Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/07/2017, 00:54 AM

Lệnh hạn chế dân sáu nước và người tị nạn vào Mỹ có hiệu lực

(NTD) - Người dân từ sáu quốc gia có đa số theo Hồi giáo và toàn bộ người tị nạn nay sẽ khó được vào Mỹ hơn do lệnh cấm đi lại gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.

Đài BBC News đưa tin ngày 1/7, theo nội dung lệnh cấm, những người không có các quan hệ gia đình và kinh doanh "gần gũi" với Mỹ có thể sẽ không được cấp visa và bị cấm nhập cảnh. Giới luật sư đã tới nhiều sân bay trên nước Mỹ và cung cấp tư vẫn miễn phí.

TrumpWin
Tổng thống Donald Trump thắng về Lệnh hạn chế dân sáu nước và người tị nạn vào Mỹ (Ảnh: Reuters)

Thế nhưng đã không có dấu hiệu nào cho thấy xảy ra tình trạng hỗn loạn như hồi lần đầu nó được đưa ra hồi tháng 1/2017. Khi đó, lệnh cấm nhập cảnh được áp dụng chỉ sau vài giờ thông báo trước, gây tác động mạnh mẽ tới nhiều người đang trên đường vào Mỹ.

Lý do là bởi lần này lệnh cấm không ảnh hưởng tới những ai đã được cấp visa hoặc thẻ xanh. Bộ An ninh Nội địa nói dự kiến “mọi việc diễn ra bình thường tại các điểm nhập cảnh”. Tối cao Pháp viện (Tòa Tối cao) hôm thứ hai ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm tạm thời, là một nội dung chủ chốt trong chính sách của chính quyền ông Trump.

TrumpWin1a
Những người có người thân thiết sống tại Mỹ, như bà mẹ Yemen này, sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm đã sửa đổi (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các thẩm phán đưa ra một ngoại lệ quan trọng cho những ai có "nội dung đáng tin cậy cho thấy có mối quan hệ thực sự" với người ở Mỹ. Như vậy, công dân các nước bị cấm nếu có người thân gần gũi sống tại Mỹ, như người phối ngẫu, cha mẹ, con hoặc anh chị em ruột, vẫn sẽ có cơ hội được cho nhập cảnh.

Chính quyền của Tổng thống Trump ra thay đổi vào phút chót với việc mở rộng định nghĩa “người thân gần gũi” gồm cả các đối tượng là hôn phu, hôn thê. Tuy nhiên, ông bà, chú bác, cô dì, cháu trai, cháu gái không được coi là có quan hệ “thực sự”.

TrumpWin1b
Khi Lệnh hạn chế được ông Trump ký hồi tháng 1, các cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra tại New York (Ảnh: Getty)

Lệnh cấm áp dụng với những người đến từ Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, cùng toàn bộ các đối tượng là người tị nạn. Lại một lần nữa, Tổng thống Trump chiến thắng trong tranh cãi lâu nay về lệnh hạn chế Hồi giáo nhập cư Mỹ.

                                                                                                         Thủy Tiên (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.