Lao đao thị trường bất động sản cuối năm

(NTD) - Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản cuối năm 2018 và năm 2019 sẽ đứng trước nhiều rủi ro, thách thức. Thực tế, những tháng cuối năm nay thị trường sụt giảm liên tục, thanh khoản yếu ớt, lượng sản phẩm đưa ra nhỏ giọt, người mua cũng ít hơn so với các năm trước.

Thị trường bất động sản không còn sôi động như thời điểm nửa đầu năm 2018 và rơi vào trạng thái trầm lắng. Các chuyên gia bất động sản nhận định, kinh doanh bất động sản ngày càng khó khăn, nhiều dự án rơi vào tình trạng ế ẩm, nhất là các dự án cao cấp. Khách hàng chủ yếu đến từ những người có nhu cầu ở thật, khiến giới đầu tư lướt sóng ngày càng khó kiếm tiền. Việc giao dịch trên thị trường giảm so với cùng kỳ là điều dễ hiểu bởi nguồn cung mới bung ra rất ít nên tổng lượng giao dịch chắc chắn đi xuống. Tuy nhiên, thực tế thì các căn hộ có mức giá từ 1,5-2 tỷ đồng/căn, kết nối giao thông thuận tiện vẫn là giỏ hàng được nhà đầu tư cũng như người mua có nhu cầu thật quan tâm rất lớn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, 10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Tại TP.HCM có 65 dự án với tổng số 23.759 căn nhà, trong đó phân khúc cao chiếm tỷ lệ 31,3%; phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ 49,4%; phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ 19,3%. So với cùng kỳ năm 2017 thị trường sụt giảm 11,1% về số lượng dự án, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ cao cấp chỉ giảm 9,6% còn phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

IMG_6339_opt
Thanh khoản yếu ớt khiến thị trường trầm lắng một cách đáng ngại.

Cũng theo ông Châu, điểm yếu của thị trường bất động sản hiện nay là cơ cấu sản phẩm bị mất cân đối chưa bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường và bảo đảm an sinh xã hội vì tỷ lệ căn hộ bình dân quá thấp, phần lớn là phân khúc cao cấp nên xuất hiện dấu hiệu thừa cung.

Nhận định về việc người dân có đổ tiền vào bất động sản thời điểm cuối năm như những năm trước hay không, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam cho rằng, thị trường căn hộ ở TP.HCM lộ diện nhiều dấu hiệu giảm sút. Tuy nhiên, từ trước đến nay và cả tương lai, phần lớn nguồn cung căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu ở thực tế của đông đảo người dân luôn được săn đón. Vì thế, quy mô thị trường căn hộ TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển. Dự báo trong 3 năm tới, phân khúc căn hộ hạng C sẽ chiếm 60% thị phần nguồn cung tương lai.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asia Holding scho rằng, những tín hiệu siết chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước cùng với sự can thiệp của lãnh đạo UBND TP.HCM trong thời gian qua đã làm cho thị trường bất động sản “hạ nhiệt”.

“Các sàn giao dịch bất động sản nói rằng hàng bán rất chậm, thanh khoản rất yếu ớt. Đầu năm 2018, khách hàng lúc nào cũng nườm nượp nhưng từ sau tháng 7 âm lịch vốn kiêng kỵ mua bán, giao dịch ít ỏi, không còn “xôm tụ” như trước nữa. Theo tôi, từ giờ đến cuối năm tình hình nhìn chung cũng không có gì sáng sủa, sang năm 2019 thị trường bất động sản sẽ trở nên khó khăn hơn” - ông Hậu chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nhận định, thị trường đang trầm lắng một cách đáng ngại, nhiều người đầu tư mua vào dường như cũng đang đuối sức vì đã bỏ tiền quá nhiều vào các dự án nhưng hiện nay chưa ra hàng được. Hiện nay có tình trạng là giảm cung nhưng cầu cũng không tăng bởi những nhà đầu tư cũng đã vung tiền đầu tư ở một số dự án rồi, còn người có nhu cầu mua ở thật thì họ cũng chỉ đủ tiền để sở hữu một căn hộ và thị trường cũng không có biến động về giá. Vì vậy, không có chuyện tăng giá hay nóng sốt như trước đây nữa.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, hiện số lượng dự án tung ra rất ít, lý do là những khu đất có vị trí đắc địa không còn nữa. Thứ hai, nguồn cung đất sạch cũng đã hết bởi quỹ đất công hiện không còn và những dự án có nguồn gốc đất công đang bị thanh tra. Riêng một vị nguyên lãnh đạo thành phố đã vướng đến hơn 50 dự án đất công nên các dự án này đang bị thanh tra và trong lúc thanh tra thì dự án có khả năng bị ngưng lại.

Bài & ảnh: Tấn Lợi

_NTD_So 491-492 _In_Page_29
 

 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.