Công tác Hội
Thứ sáu, 12/05/2023, 13:47 PM

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đối thoại trực tiếp với công nhân, viên chức, lao động

(CL&CS) - Ngày 11/5, tại thành phố Sông Công, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đối thoại trực tiếp với 350 công nhân, viên chức, người lao động đại diện hàng trăm nghìn công nhân trên địa bàn tỉnh. Buổi đối thoại thể hiện tinh thần dân chủ, thấu hiểu, gần gũi, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh với công nhân và nhiều kiến nghị của công nhân được giải quyết ngay.

Dự Hội nghị có Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh; các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo TP. Sông Công, TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình; Liên đoàn Lao động các cấp cùng đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đối thoại.

Hội nghị đối thoại.

Sau khi nghe đại diện UBND tỉnh Thái Nguyên thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên 4 tháng đầu năm 2023. Đại diện CNVC, LĐ dự Hội nghị đã nêu 12 câu hỏi, trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động.

Trong đó, vấn đề khó khăn trong sinh hoạt Đảng tại doanh nghiệp được các CNVC, LĐ quan tâm và đề nghị tỉnh có giải pháp, cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI cũng như giải pháp giúp đảng viên là công nhân lao động trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng được sinh hoạt Đảng thuận lợi nhất.

Các CNVC, LĐ cũng bày tỏ vui mừng khi thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã tạo môi trường tốt, thu hút nhiều dự án lớn đầu tư vào tỉnh, qua đó giải quyết nhiều việc làm cho người lao động. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục có giải pháp thu hút công nhân lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lao động với các tỉnh khác.

Bên cạnh đó, một số vấn đề về chính sách cho công nhân lao động được tham gia học tập và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; khó khăn về nhà ở tập thể, nhà ở xã hội cho công nhân lao động; việc phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của tỉnh nhằm tạo không gian văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, vui chơi cho người lao động; lắp đặt hệ thống wifi miễn phí trong các khu công nghiệp; giải pháp giảm thiểu tình trạng người lao động xin rút bảo hiểm xã hội một lần đang gia tăng; vấn đề thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các chủ doanh nghiệp đóng thiếu hoặc nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài… cũng được các CNVC, LĐ quan tâm, đề xuất.

Lắng nghe kiến nghị của CNVC, LĐ,  Ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao các ý kiến đề xuất tại Hội nghị, đây cũng là những vấn đề tỉnh Thái Nguyên quan tâm. Việc thu hút công nhân lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lao động với các tỉnh khác,

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, nhất là trong lĩnh vực giải quyết nhiều việc làm cho người lao động; thúc đẩy các ngành thương mại - dịch vụ, du lịch phát triển; đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường sống tốt để doanh nghiệp, người lao động yên tâm khi đến đầu tư và làm việc tại Thái Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng suất quà cho CN, LĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng suất quà cho CN, LĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan rà soát vị trí, quỹ đất quy hoạch nhà ở xã hội, tham mưu đề xuất cơ chế thu hút đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân; hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của CNVC, LĐ trên địa bàn…

Với các CNVC, LĐ, tỉnh Thái Nguyên trong đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động, cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, đặc biệt là triển khai Đề án 06, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC, LĐ nói riêng và người dân trên địa bàn tỉnh nói chung.

Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của CNVC, LĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục quan tâm giải quyết nhu cầu, kiến nghị chính đáng để người lao động yên tâm làm việc, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá các ý kiến của CNVC, LĐ là thẳng thắn và Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên, các sở, ban, ngành của tỉnh đã trả lời, giải đáp trách nhiệm, sát thực tế, tạo ra được không khí gần gũi, chia sẻ.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên ghi nhận những ý kiến, kiến nghị và đề nghị sau Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của CNVC, LĐ. Riêng nội dung hỗ trợ học ngoại ngữ miễn phí cho CNVC, LĐ theo đề xuất của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu cơ chế thực hiện ngay trong năm 2023.

Đồng thời, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm, chăm sóc đời sống tinh thần, an sinh cho công nhân, người lao động; tăng cường phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Văn Trì - Minh Đức

Bình luận

Nổi bật

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:56

(CL&CS)- Ngày 24/4, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lế công bố Quyết định về danh sách thành viên Hội đồng công nhận nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), ngày 16/4/2024 Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại"