Thứ tư, 29/07/2020, 15:56 PM

Làng “trái cây Nam bộ” ở xứ Quảng

(CL&CS) - Ít ai biết rằng, giữa xứ Quảng nắng giăng mắc khắp nơi, lại có một xóm Quờn xanh ngút mắt với những khu vườn trái cây có giá trị kinh tế cao. Họ ví đây như một khu vườn “trái cây Nam bộ” thu nhỏ đầy bình yên…

 

2
Những lớp đá được xếp chồng lên nhau để dẫn vào làng. Theo năm tháng, bờ đá sẽ xanh rêu đầy thơ mộng… (ảnh: H.Tân)

Người dân địa phương tìm đến xóm Quờn (thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) để được thưởng thức những vị trái cây “đúng chuẩn” Nam bộ. Còn du khách thập phương, họ đến để mong tìm một chút bình yên, một chút nhẹ nhàng sau những tất bật, xô bồ của phố thị… Xóm Quờn như cô gái đang độ xuân thì, mơn man những điều mới mẻ khiến ai cũng ngỡ ngàng tìm đến.

Xóm Quờn chỉ có vỏn vẹn 10 hộ gia đình sinh sống. Và tất cả đều mang tộc Thái. 10 hộ gia đình ở đây là những anh em trong tộc họ, sinh sống cùng nhau theo kiểu cha truyền con nối.

Từ con đường nhỏ chạy vào làng, ta có thể nhìn thấy con xóm nhỏ thơ mộng nằm tựa lưng vào núi và hướng mặt ra một đập Quờn nhỏ xanh thẳm, mặt nước in bóng mây trời. Khung cảnh bình yên hiện lên với dáng nét của một vùng đất trù phú, mát mẻ dù đang giữa những ngày hè. Đập Quờn là nguồn nước mát tưới cho những mùa màng cây trái tốt tươi, cho ruộng đồng trù phú và cũng là con đập đẹp, gợi cảm giác yên ả trên vùng quê Quảng.

3
Du khách ví xóm Quờn như vườn “trái cây Nam bộ” thu nhỏ (ảnh: H.Tân)

Du khách đến đây, còn ngồi ngơ ngẩn nhìn ngắm những mảng đá xếp chồng lên nhau làm hàng rào dẫn vào nhà. Để rồi ta có thể cảm nhận được rằng, giữa thung lũng với núi đồi bao bọc, trước mặt là con đập sâu thẳm, xóm Quờn đang dần “thay da đổi thịt” từng ngày với những mùa màng cây trái bội thu. Giá trị kinh tế mà những loại cây như bưởi da xanh, thanh trà, sầu riêng, măng cụt, lòn bon… đã giúp cho những hộ dân sinh sống ở đây có mức thu nhập ổn định. Có những gia đình giàu lên từ khu vườn nhỏ xinh của mình…

Người dân xóm Quờn vui vẻ cho biết, họ đang trông chờ vào những động thái tích cực của chính quyền huyện và tỉnh trong việc xúc tiến, đầu tư các hạng mục hạ tầng giao thông, công trình phụ trợ phục vụ phát triển du lịch, nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh của một vùng quê đẹp như tranh nơi miền sơn cước này. Trước mắt, nhiều hộ dân nơi đây đã bỏ tiền xây đắp những bờ đá, tường đá, ngõ đá tô điểm cho khu vườn, ngõ nhỏ.

Nhưng hấp lực ở xóm Quờn không chỉ bởi cảnh quan trữ tình mà còn đến từ những mùa màng cây trái. Chừng mươi năm trở lại đây, nhận thấy giá trị cao từ kinh tế vườn, nhất là mô hình trồng cây ăn quả, nơi những góc vườn nhà của nhiều hộ dân, nào là bưởi da xanh, thanh trà, sầu riêng, măng cụt, lòn bon được trồng nhiều hơn và chăm sóc tỉ mẩn hơn. Kinh tế vườn, đặc biệt là mô hình trồng cây ăn quả trong vườn nhà, trên đất gò đồi nhiều năm qua đã giúp người dân xóm Quờn đổi đời.

4
 

Nhiều hộ đã quan tâm mở rộng diện tích trồng cây ăn quả đặc hữu, không trồng đại trà như trước. Nhìn những cây sầu riêng trái trĩu cành, treo lủng lẳng từ gốc tới ngọn, ông Bảy Khoa (xóm Quờn) chia sẻ, năm trúng mùa, giá tốt, mỗi cây sầu riêng có thể cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Măng cụt cũng vậy, với những cây có tuổi hàng chục năm, có thể cho nguồn thu hàng chục triệu đồng/cây. Mùa sầu riêng chừng tháng 7, tháng 8 âm lịch, cả góc vườn xôn xao thương lái đến đặt mua hàng.

Khu vườn cây trái của ông Bảy Khoa rộng lớn nhất ở vùng, lên tới cả mấy ha. Đa số đang cho quả với chừng mấy chục gốc măng cụt, gần 100 cây sầu riêng và bưởi da xanh, ngoài ra còn xen một số cây thanh trà, bơ chưa khép tán. Nhờ có kinh nghiệp trồng cây lâu năm, cùng áp dụng kỹ thuật trồng thâm canh, đầu tư hệ thống tưới tiêu hợp lý, cấp nước đủ cho cây ngay cả thời điểm khô hạn nên vụ nào, vườn cây trái ông Bảy Khoa cũng sum suê, tốt tươi, cho thu nhập lên tới vài trăm triệu đồng/năm.

Những con đường vào xóm Quờn, những ngõ nhỏ, vườn nhà đang dần trở nên xinh đẹp, quyến rũ. Hi vọng vào một tương lai không xa, xóm Quờn sẽ được khắc một điểm nhỏ vào bản đồ du lịch của du khách trên khắp mọi miền đất nước…

Đông Hải

Bình luận

Nổi bật

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Mục tiêu chính của dự án là ứng dụng thành công tiến bộ KH&CN, xây dựng được mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống, ương nuôi cua nguyên liệu đến sản xuất cua lột thương phẩm để phục vụ xuất khẩu tại Phú Yên.

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.