Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 15/12/2023, 09:44 AM

Lần đầu tiên Lào Cai tổ chức Lễ hội văn hóa sông Hồng

(CL&CS) - Lễ hội sông Hồng sẽ là sự kiện văn hóa lớn của tỉnh Lào Cai trong năm 2024,dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 19/10/2024 - 27/10/2024 tại đôi bờ sông Hồng chảy qua thành phố biên giới Lào Cai.

UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức họp bàn Lễ hội văn hóa sông Hồng năm 2024 dưới sự chủ trì của ông Trịnh Xuân Trường Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, Đề án tổ chức Lễ hội văn hóa sông Hồng sẽ là sự kiện văn hóa lớn của tỉnh Lào Cai trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

1

Màn pháo hoa đón giao thừa tỏa sáng vẻ đẹp lung linh dòng sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

Đây là lễ hội văn hóa đặc sắc, riêng có của tỉnh Lào Cai. Lễ hội được tổ chức thường niên sẽ từng bước giới thiệu về các giá trị lịch sử, văn hóa của dòng sông Hồng bằng các kịch bản nghệ thuật đặc sắc mang thượng hiệu riêng của Lào Cai.

Đồng thời, lễ hội sông Hồng cũng sẽ trở thành một loại sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của tỉnh, góp phần định hướng cho phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, lễ hội sẽ tăng cường liên kết, giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển kinh tế, du lịch, kết nối giao thương của các tỉnh phía Tây Bắc, các tỉnh dọc sông Hồng của Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tỉnh Lào Cai nơi đầu nguồn dòng sông Hồng chảy vào đất Việt; qua đó quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Lào Cai trong xu hướng hội nhập, phát triển chung của cả nước…

Lễ hội văn hóa sông Hồng cũng là dịp để giới thiệu với du khách hình ảnh con người vùng đất biên cương của Tổ Quốc luôn "Đoàn kết – Yêu nước – Kỷ cương – Văn minh – Hiếu khách"; khẳng định các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc, riêng có của 25 nhóm ngành dân tộc tỉnh Lào Cai.

Trong khuôn khổ tổ chức Lễ hội văn hóa sông Hồng sẽ có các nội dung hoạt động gồm: Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa; Trưng bày hiện vật bảo tàng “Văn hóa sông Hồng trong lịch sử”; Hội thảo khoa học quốc tế sông Hồng; Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc Lào Cai; Giải chạy Marathon “Chinh phục nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”; Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua - Hai Quốc gia”; Cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề về đất và người Lào Cai và dòng sông Hồng thơ mộng, hùng vỹ; Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến các nội dung của đề án Lễ hội về quy mô, thời gian, địa điểm, kinh phí tổ chức, hoạt động bên lề, công tác truyền thông cho thương hiệu Lễ hội…

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Lào Cai là trung tâm giao lưu kinh tế giữa khu vực Asean và vùng Tây nam Trung quốc, đặc biệt dòng Sông Hồng có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vì vậy cần xây dựng đề án Lễ hội Sông Hồng theo giai đoạn, hướng tới quy mô cấp khu vực, đưa Lễ hội văn hóa sông Hồng trở thành lễ hội thường niên cấp quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ hội. Sở Văn hóa Thể thao Lào Cai được giao tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các nội dung đã thảo luận, hoàn thiện đề án theo hướng chuyên nghiệp, tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm văn hóa du lịch của tỉnh, góp phần thực mục tiêu đến năm 2025, Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực miền núi phía Bắc; là một trong 10 điểm đến của Việt Nam được du khách yêu thích.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:08

Những người khôn ngoan sẽ tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không dấn thân vào 4 cạm bẫy lớn.

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 17:07

Loại quả này được bán đầy ngoài chợ với giá bình dân, có thể chế biến thành nhiều món giàu chất dinh dưỡng, đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm.

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Theo đó, thể tích của bể ngầm khổng lồ này gấp đến 20 lần so với một bể bơi tiêu chuẩn Olympic.