Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 14:30 PM

Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng sẽ diễn ra vào dịp Tết Dương lịch

(CL&CS) - Hàng loạt chuỗi sự kiện sôi động hấp dẫn sẽ diễn ra từ nay đến Tết Dương lịch được Hội An chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ du khách, với kỳ vọng mang đến nhiều trải nghiệm, kết nối người dân và du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan.

Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam kết hợp Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Quảng Nam đã tổ chức họp báo vào chiều 4/12, giới thiệu Lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ 1 - 2023 với chủ đề "Món ngon xứ Quảng".

Phát biểu tại sự kiện, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2012, mỳ Quảng và cao lầu Hội An được công nhận giá trị ẩm thực châu Á bởi Tổ chức kỷ lục Châu Á.

Đến năm 2020 - 2021, Hội Kỷ lục gia Việt Nam công bố quyết định công nhận 6 món ăn của Quảng Nam vào top 100 món ăn đặc sản và top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam như mỳ Quảng, bê thui cầu Mống, cơm gà Hội An, mực cơm biển Bình Minh, phở sắn Đông Phú và gà tre Đèo Le.

Năm 2023, 3 món ăn của Quảng Nam gồm mỳ Quảng, cao lầu, bánh đập được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam lựa chọn vào danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian qua thành phố Hội An được nhiều tổ chức, tạp chí du lịch uy tín vinh danh là một trong những điểm đến ẩm thực ngon nhất trên thế giới… Từ những giá trị văn hóa đặc sắc của ẩm thực đã làm phong phú thêm giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử của vùng đất Quảng Nam.

Năm 2023, 3 món ăn của Quảng Nam gồm mỳ Quảng, cao lầu, bánh đập được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam lựa chọn vào danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Năm 2023, 3 món ăn của Quảng Nam gồm mỳ Quảng, cao lầu, bánh đập được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam lựa chọn vào danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch tỉnh Quảng Nam, đồng thời quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo với bạn bè, du khách gần xa.

Lễ hội cũng giới thiệu các sản phẩm, ẩm thực đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam và các vùng miền trong cả nước, giao lưu văn hóa ẩm thực với bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần nâng cao hơn nữa vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển mạnh mẽ du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Quảng Nam cho hay, lễ hội này sẽ có hàng loạt sự kiện nổi bật, đặc sắc như tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, du lịch, sản phẩm OCOP với khoảng 50 gian hàng đến từ 18 thành phố, huyện, thị xã và giao lưu với một số tỉnh thành.

Các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu văn hoá, văn nghệ, ẩm thực, du lịch; hoạt động quảng diễn các món ăn đặc sắc Quảng Nam; chương trình đêm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Quảng Nam; tour dạy nấu ăn mỳ Quảng (cooking class) dành các chính khách, du khách trong và ngoài nước...

Bên cạnh đó, nằm trong chuỗi sự kiện hút khách dịp cuối năm, địa phương cũng sẽ tổ chức hoạt động đón năm mới như: Chương trình “Hội An chào năm mới 2024” diễn ra từ ngày 30/12/2023 đến hết ngày 1/1/2024 tại Vườn tượng An Hội, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho người dân và du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Hội An.

Lễ công bố “Hội An gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023” diễn ra tối 31/12.

Một Hội An khác tươi mới với chương trình giao lưu “Hội An ngày mới” mang đến sắc màu của tuổi trẻ qua các hoạt động nhảy Flashmob, dân vũ, khiêu vũ; công bố các tác phẩm Cuộc thi sáng tạo video trên nền tảng TikTok; trình diễn âm nhạc điện tử… tại Công viên Hội An.

Chương trình dạ hội “Hội An chào năm mới 2024” diễn ra lúc 23h ngày 31/12. Không gian sắp đặt nghệ thuật, trình diễn nghề thủ công, triển lãm ảnh cùng các hoạt động giới thiệu nghệ thuật dân gian.

Trong khoảng thời gian này, Lễ hội Văn hóa ẩm thực “Tinh hoa ẩm thực xứ Quảng 2024” tại Quảng trường Sông Hoài trình diễn cách chế biến, bày bán các món ăn đặc sản của Hội An và một số địa phương tại Quảng Nam; giao lưu âm nhạc hằng đêm; tổ chức thưởng thức ẩm thực miễn phí dành cho người có hoàn cảnh khó khăn; các workshop về ẩm thực ...

Thành phố Hội An cũng tổ chức đón đoàn khách xông đất đầu năm 2024 tại Phố cổ Hội An lúc 9h ngày 1/1/2024 tại Cổng chùa Bà Mụ. Đây như một sự chào đón nồng hậu thể hiện tấm lòng hiếu khách của Hội An đối với tất cả du khách đã, đang và sẽ chọn nơi đây làm điểm đến tham quan, du lịch và sinh sống.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Dù có vẻ bề ngoài không bóng bẩy, không đẹp mã nhưng loại cà chua cổ này rất được ưa chuộng trên thị trường.

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 16:43

Đây không phải là lần đầu bánh mì được vinh danh trong top những món sandwich ngon nhất thế giới.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:23

(CL&CS) - Liên hoan ẩm thực là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên năm 2024, nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch Hưng Yên.