Lãi suất cho vay mua nhà “thủng đáy”

(CL&CS) - Lãi suất cho vay mua nhà trong tháng 11/2020 “thủng đáy” 6,49%/năm và lập đáy mới rất thấp chỉ 5,99%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà “thủng đáy”

Trong nhiều tháng gần đây, bất chấp thị trường cho vay mua nhà biến động rất mạnh, “đáy” vẫn cố định ở mức 6,49%/năm tại Standard Chartered. Top 3 ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất đều là ngân hàng ngoại.

Tuy nhiên, trong tháng 11 này, một ngân hàng nội vươn lên phá vỡ đáy 6,49%/năm để lập đáy mới chỉ 5,99%/năm. Đó là Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Điều đáng nói, tỷ lệ cho vay tại OCB lên đến 100%. Thời hạn vay tối đa là 20 năm.

Đáng chú ý, không chỉ OCB lập “đáy”. Cùng ưu đãi khách vay mua nhà như OCB là Maritime Bank. Maritime Bank là đơn vị giảm sốc nhất với lãi suất cho vay mua nhà giảm 1%/năm xuống 5,99%/năm.

OCB 1

Đã mất “ngôi vương” trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất nhưng Standard Chartered cũng đang trong xu hướng giảm lãi. Trong tháng 11, lãi tại Standard Chartered giảm từ 6,49%/năm xuống còn 6,45%/năm. Tỷ lệ cho vay tối đa tại ngân hàng này là 75%. Thời hạn cho vay tối đa lên đến 25 năm.

Tuy nhiên tại OCB, phí phạt trả trước hạn chỉ là 1% thì tại Standard Chartered, con số này lên tới 6%, cao nhất trên thị trường.

Tháng trước, UOB phá vỡ ngôi vị độc tôn của Standard Chartered khi điều chỉnh lãi suất xuống chỉ còn 6,49%/năm. Điều đó có nghĩa cả UOB và Standard Chartered cùng là ngân hàng cho vay mua nhà rẻ nhất trong tháng 10. Tuy nhiên, tháng 11 này, UOB rơi xuống vị trí thứ 3 dù vẫn duy trì lãi suất ở mức 6,49%/năm.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ghi tên mình vào danh sách các đơn vị có lãi suất cho vay mua nhà dưới 7%/năm. Với mức ưu đãi 6,9%/năm, VPBank có mức lãi vay rẻ thứ 4 trên thị trường. Lãi tại VPBank không đổi so với tháng trước. Thời hạn cho vay tại VPBank rất dài, lên đến 35 năm. Đây là mức dài nhất trên thị trường.

Giống như VPBank, Woori Bank chưa có thay đổi nào về chính sách cho vay mua nhà. Lãi suất cho vay tại Woori Bank duy trì ở mức 7%/năm. Thời hạn cho vay tại Woori Bank rất thấp, chỉ 15 năm. Đây là mức thấp nhất thị trường.

Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay giảm lãi suất. Lãi tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm từ 7,7%/năm xuống 7,5%/năm, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giảm từ 7,8%/năm xuống 7,6%/năm.

Một vài ngân hàng tăng lãi suất

Có thể thấy, một số ngân hàng đang nỗ lực giảm lãi suất cho vay mua nhà khiến “đáy” bị thủng. Thế nhưng như vậy chưa đủ để tạo nên xu hướng giảm lãi vì trên thị trường, vẫn có một số ngân hàng rục rịch điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà.

Tháng trước, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đồng hạng với Woori Bank khi niêm yết lãi suất cho vay mua nhà chỉ 7%/năm. Thế nhưng, trong tháng 11 này, TPBank điều chỉnh lãi tăng mạnh lên 7,5%/năm.

Hong Leong Bank không còn nằm trong Top 5 các ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất khi điều chỉnh lãi tăng tới 0,5%/năm lên 7,25%/năm. Tỷ lệ cho vay tối đa tại Hong Leong Bank là 80%. Thời hạn vay là 20 năm.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng ghi tên mình vào danh sách các đơn vị tăng lãi. Lãi tại Techcombank tăng mạnh từ 7,89%/năm lên 8,29%/năm. Tỷ lệ cho vay tối đa tại Techcombank thấp hơn nhiều đơn vị, chỉ 70%.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín vẫn đứng đầu trong danh sách các đơn vị cho vay với lãi suất đắt đỏ nhất. Lãi tại Eximbank và Sacombank lên đến 11,5%/năm, không đổi so với tháng trước.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:46

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của VPBank vừa được tổ chức sáng 29/4/2024 tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT.

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.