Lãi suất cho vay mua nhà bất ngờ tăng mạnh

(NTD) - Trong tháng 9, lãi suất cho vay mua nhà bất ngờ được một số ngân hàng tăng khá mạnh. Trong khi đó, chỉ rất ít ngân hàng giảm nhẹ lãi cho người mua bất động sản.

Tăng ồ ạt, giảm nhỏ giọt

Trong tháng 9 này, lãi suất cho vay mua nhà bất ngờ được một số ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là một trong số đó. Hiện tại, lãi suất tại Techcombank tăng từ 7,49%/năm lên 7,99%/năm (kỳ hạn 6 tháng).

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng ghi tên mình vào danh sách các ngân hàng tăng lãi suất cho vay. Lãi suất ở kỳ hạn 6 tháng tăng 0,5%/năm lên 7,9%/năm và tăng 0,1%/năm lên 8,5%/năm ở kỳ hạn 12 tháng.

Cùng với Techcombank và VPBank, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB) đẩy lãi suất cho vay lên mức cao mới. Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tăng 0,4%/năm lên 8,2%/năm, ở kỳ hạn 12 tháng tăng tới 0,9%/năm lên 9,2%/năm.

Các ngân hàng lớn rất ít khi tham gia vào “các cuộc đua” tăng lãi suất.  Tuy nhiên, lần này, ngoại trừ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), 2 “ông lớn” còn lại là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đều mạnh tay tăng lãi suất.

tien mat 4
Lãi suất cho vay mua nhà bất ngờ tăng mạnh

Cụ thể, trong tháng 9 này, lãi suất cho vay mua nhà tại Vietcombank tăng từ 8,6%/năm lên 8,9%/năm (kỳ hạn 24 tháng). Tuy nhiên, kỳ hạn 36 tháng vẫn giữ nguyên ở mức khá cao 9,5%/năm. Còn tại VietinBank, lãi suất tăng tới 1,8%/năm lên 9,5%/năm (kỳ hạn 12 tháng) và tăng 1,88%/năm lên 10,5%/năm. Trong khi đó, BIDV giữ nguyên lãi suất ở mức 7,8%/năm (kỳ hạn 12 tháng).

Trong khi đó, rất ít ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mua nhà. Techcombank là một trong số ít đó. Tại Techcombank, ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất giảm 0,7%/năm xuống chỉ còn 8,29%/năm.

Ngân hàng ngoại cũng không nằm ngoài “cuộc đua” này. Trước đây, Shinhanbank từng có thời điểm là một trong những ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất. Thế nhưng, trong tháng 9, Shinhanbank từ bỏ “danh hiệu” này khi tăng lãi suất từ 7,5%/năm lên 7,99%/năm (kỳ hạn 12 tháng) và tăng 0,58%/năm lên 8,78%/năm (kỳ hạn 24 tháng). Ở kỳ hạn 36 tháng, lãi suất thậm chí còn tăng 1,4%/năm lên 10%/năm.

Standard Chartered tăng lãi suất 0,3%/năm lên 6,79%/năm (kỳ hạn 12 tháng).

Standard Chartered cho vay “rẻ” nhất

Mặc dù tăng lãi suất 0,3%/năm nhưng với con số 6,79%/năm (kỳ hạn 12 tháng), Standard Chartered vẫn là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất thị trường. Các kỳ hạn khác tại Standard Chartered cũng được áp dụng lãi suất khá mềm: 7,99%/năm (24 tháng) và 8,79%/năm (36 tháng).

Lãi suất thấp thứ hai thị trường thuộc về Wooribank với 7%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. Hongleong Bank đứng ở vị trí thứ 3 với mức 7,5%/năm. Có thể thấy, Top 3 đơn vị có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất thị trường đều là ngân hàng ngoại.

BIDV đứng ở vị trí thứ tư với lãi suất “bất động” ở mức 7,8%/năm (12 tháng) và 8,8%/năm (kỳ hạn 24 tháng).

VPBank và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng chen chân được vào danh sách ngân hàng cho vay bất động sản với lãi suất thấp nhất. Vị trí của VPBank là thứ năm. Kết quả này có được bất chấp VPBank cũng tăng mạnh lãi suất cho khách hàng mua nhà.

Với việc tăng lãi suất 0,58%/năm, Shinhanbank đã bị đánh bật khỏi Top 3 và rơi xuống vị trí thứ 6 khi có mức thấp nhất chỉ 7,99%/năm (kỳ hạn 12 tháng). “Đồng hạng” với Shinhanbank là Techcombank.

Đa số các ngân hàng còn lại đều có mức lãi suất dao động từ 8%/năm tới 11,5%/năm. Mức cao nhất 11,5%/năm thuộc về Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Ngoài ra, những đơn vị có lãi từ 10%/năm trở lên có thể kể đến như VietinBank (10,5%/năm), Lienvietpostbank (10,25%/năm), Shinhanbank (10%/năm cho kỳ hạn 36 tháng)  

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay tiền đồng phổ biến ở mức 6,0-9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9,0-11%/năm đối với trung và dài hạn. Như vậy, lãi suất cho vay bất động sản đang đứng ở mức cao.

Đây là điều dễ hiểu vì trong thời gian này, nhiều ngân hàng hưởng ứng chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi cho 5 đối tượng ưu tiên, trong đó đa số là ở lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp cao.

My My

Bình luận

Nổi bật

DKRA: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng “đóng băng”

DKRA: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng “đóng băng”

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:10

Trong báo cáo thị trường quý I, đơn vị nghiên cứu DKRA đánh giá phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và vùng ven gần như "đóng băng" cả nguồn cung và thanh khoản.

Đâu là động lực để thị trường bất động sản có thể “thăng hoa” trong năm 2024?

Đâu là động lực để thị trường bất động sản có thể “thăng hoa” trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:10

Sau quý 1 tương đối khởi sắc thì nhiều chuyên gia đánh giá năm 2024 thị trường bất động sản sẽ có sự chuyển biến tích cực hơn nữa nhờ vào các động lực chính như vĩ mô, cải thiện nguồn vốn bất động sản, nền tảng chính sách, tâm lý thị trường cũng như những động lực từ cơ sở hạ tầng….

Thanh toán 20% đến khi nhận nhà, Phú Đông SkyOne tạo giải pháp để người trẻ sớm an cư

Thanh toán 20% đến khi nhận nhà, Phú Đông SkyOne tạo giải pháp để người trẻ sớm an cư

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:10

Với khoản tích lũy 300 triệu thanh toán trong 2 năm, những năm sau an nhàn trả góp tương đương chi phí thuê nhà mỗi tháng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ chất lượng cao cấp giữa trung tâm TP. Dĩ An. Đây được xem là cuộc hoán đổi vai trò thú vị từ thuê sang chủ nhà của người trẻ nhanh nhạy nắm bắt ưu đãi và mức giá tốt từ Phú Đông SkyOne