Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm

(CL&CS) - Tại nhiều ngân hàng, lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm. Dù vậy, “đáy” vẫn duy trì ở mức 6,49%/năm.

Đáy 6,49%/năm

Lãi suất cho vay mua nhà đang có xu hướng giảm từ đầu năm 2020 đến nay. Trong tháng 9 này, nhiều ngân hàng tiếp tục giúp khách mua nhà có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ hơn. Dù vậy, đáy vẫn chưa bị “xuyên thủng” khi duy trì ở mức 6,49%/năm.

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất thuộc về ngân hàng Anh quốc Standard Chartered. Trong nhiều tháng qua, Standard Chartered đã duy trì mức lãi chỉ 6,49%/năm. Tuy nhiên, Standard Chartered lại áp dụng phí phạt trả nợ trước hạn cao nhất lên đến 6%/năm. Tỷ lệ cho vay tối đa tại ngân hàng này chỉ là 70%.

vay mua nha
Tại nhiều ngân hàng, lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm. Dù vậy, “đáy” vẫn duy trì ở mức 6,49%/năm.

Các ngân hàng niêm yết mức lãi suất cho vay rất thấp khác cũng chưa điều chỉnh biểu lãi suất mới. Có mức lãi chỉ cao hơn Standard Chartered một chút là Maritime Bank. Ngân hàng nội này duy trì lãi ở mức 6,59%/năm. Maritime Bank còn có ưu điểm khác chính là tỷ lệ cho vay tối đa rất cao, lên đến 90%. Còn phí phạt trả nợ trước hạn không quá cao, ở mức 3%.

Hong Leong Bank cũng chưa tăng hay giảm lãi suất. Lãi suất cho vay mua nhà trong tháng 9 tại ngân hàng này vẫn ở mức 6,75%/năm. Shinhan Bank cũng có mức lãi khá hấp dẫn chỉ 6,9%/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ cho vay tối đa tại Shinhan Bank chỉ là 70%. TPBank cũng có lãi suất cho vay chỉ 6,9%/năm, được áp dụng trong 3 tháng đầu với thời gian vay tối thiểu là 36 tháng. 

Có thể thấy, trong Top 5 ngân hàng có lãi suất cho vay thấp nhất, có 3 ngân hàng ngoại và 2 ngân hàng nội. Trước đây, Top 5 phần lớn đều là ngân hàng ngoại. Điều đó cho thấy ngân hàng nội đang rất nỗ lực cạnh tranh trong mảng cho vay mua nhà.

Lãi suất giảm

Trong khi đáy lãi suất cho vay của thị trường ngân hàng vẫn ở mức 6,49%/năm thì ở mức cao hơn, lãi suất cho vay mua nhà đang có xu hướng giảm đáng kể. Trong tháng 9 này, lãi suất tại VIB giảm 0,2% xuống 8,3%/năm. Tỷ lệ cho vay tối đa tại VIB lên đến 90%. Phí phạt trả nợ trước hạn là 2,5%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà tại Techcombank thậm chí còn giảm sâu hơn, giảm 0,4% xuống 7,49%/năm. Techcombank có mặt bằng lãi suất huy động khá thấp nên có điều kiện để duy trì lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp.

Cùng với VIB và Techcombank, Eximbank cũng giúp khách mua nhà tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn. Trước đây, Eximbank thường xuyên nằm trong Top các ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất. Tuy nhiên, trong tháng 9 này, lãi tại Eximbank giảm mạnh, giảm 0,5% xuống còn 11,5%/năm.

Có thể thấy “đỉnh” lãi suất vay mua nhà đã bị xuyên thủng, từ 12%/năm xuống 11,5%. Và Eximbank vẫn giữ “ngôi vương” trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cho vay cao nhất. Tuy nhiên, khác với tháng trước, tháng 9 này, có môt ngân hàng cùng “chia sẻ ngôi vương” với Eximbank là Sacombank. Lãi suất cho vay mua nhà tại Sacombank duy trì ở mức 11,5%/năm.

Lienvietpostbank vẫn duy trì vị trí trong Top 3 ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất dù giảm lãi 0,25%/năm xuống còn 10%/năm. So với đầu năm, lãi tại Lienvietpostbank đã giảm khá sâu để cải thiện tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng.

BIDV, VPBank ngược chiều

Lãi suất cho vay mua nhà đang có xu hướng giảm đáng kể. Thế nhưng, trong tháng 9 này BIDV và VPBank lại đang “ngược chiều” xu hướng. Lãi suất cho vay mua nhà tại BIDV được điều chỉnh tăng từ 7,8%/năm trong tháng 8 lên 8%/năm trong tháng 9. Còn tại VPBank, mức tăng của lãi suất cho vay mua nhà là 0,05%/năm lên 8,55%/năm.

Trong khi đó, từ cuối tháng 8 năm nay, BIDV triển khai nhiều gói tín dụng hỗ trợ khách hàng sớm vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. Từ ngày 28/08/2020, BIDV giảm lãi suất vay vốn dành cho khách hàng cá nhân trong gói vay “Kết nối - Vươn xa” quy mô 30.000 tỷ đồng. Theo đó, khách hàng được hưởng lãi suất chỉ từ 5,5%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng; chỉ từ 6%/năm đối với các khoản vay từ 6 - 12 tháng.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Thực hư chuyện đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang “sôi động” trở lại

Thực hư chuyện đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang “sôi động” trở lại

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:43

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện nhiều thông tin rằng đấu giá đất vùng ven Hà Nội trong năm 2024 đang sôi động trở lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải khu vực nào các cuộc đấu giá đất cũng diễn ra “suôn sẻ”.

Giá nhà đất liên tục tăng, dạt về vùng ven cũng khó mua nhà 2 tỷ đồng

Giá nhà đất liên tục tăng, dạt về vùng ven cũng khó mua nhà 2 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:43

Nhiều hộ gia đình không mua được nhà ở nội đô do giá nhà đất đang tăng quá cao so với khả năng tài chính. Có những gia đình lựa chọn tìm về vùng ven, chấp nhận đi xa hơn nhưng cũng khó mua được nhà khi giá nhà đất khu vực vùng ven cũng tăng theo nội đô.

Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh: Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng

Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh: Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:42

Trước câu hỏi về doanh thu trên cửa hàng có thể đạt tối đa bao nhiêu, Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh (BHX) Phạm Văn Trọng không ngần ngại chia sẻ: Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng.