Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 18/02/2017, 07:41 AM

Kim Jong-nam – cái chết bí ẩn chưa có lời giải

(NTD) - Nó có vẻ giống như một vụ ám sát được sắp đặt hoàn hảo từ một trang tiểu thuyết trinh thám: Ông Kim Jong-nam, người đang sống lưu vong và cũng là anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un, bỗng nhiên bị “mệt” tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) và phàn nàn là đã bị phun hóa chất vào mặt, rồi sau đó đột ngột qua đời.

Vụ việc đang khiến nảy sinh khá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp trong khi các viên chức đang cố tìm cách chắp nối các sự kiện để tái tạo lại điều gì thực sự đã xảy ra trong một vụ ám sát kỳ bí nhất trong lịch sử châu Á thời hiện đại.

Tại sao là lúc này?

Câu hỏi lớn nhất: Động cơ.

Ông Kim Jong-nam, một người vui tính, quá cân, thích đánh bạc và chơi bời đã từng khiến Bình Nhưỡng phải lúng túng khi ông tìm cách lén vào Nhật mà ông nói là định đến Disneyland ở Tokyo. Ông cũng là người đã chỉ trích ông Kim Jong-un - tuy nhiên ông vẫn thường bị nhìn nhận là chỉ là một nỗi khó chịu chứ không phải là một mối đe dọa cho sự ổn định của Triều Tiên.

Vậy, liệu có chuyện ông Jong-un có thể đã tốn công sức như vậy - mà nó lại có thể gây rắc rối , để dựng một vụ ám sát đầy nguy hiểm đối với một người cùng dòng máu ở nước ngoài?

Không cần diễn giải gì nhiều, cơ quan tình báo của Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng,  Bình Nhưỡng đã tìm cách giết ông Jong-nam cả năm năm nay. Các nhân viên tình báo đưa ra một động cơ duy nhất không có gì vững chắc về cái chết của ông này: Đó là ông Jong-un cảm thấy “lo lắng thái quá'' đối với ông anh.

KimJongnam 2
Hai anh em cùng cha khác mẹ Kim Jong-nam (trái) và Kim Jong-un (Ảnh: AFP/Getty)

Tuy nhiên, Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc vốn có lịch sử từ lâu về tin tình báo thiếu chính xác và cũng từ lâu tìm cách thể hiện giới lãnh đạo Triều Tiên là tâm thần bất ổn. Một số nhà phân tích tại Seoul đặt câu hỏi, liệu có phải ông Jong-un có thể đã tức giận khi một tờ báo Hàn Quốc đưa tin tuần trước là ông Jong-nam tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc hồi năm 2012. Tình báo Hàn Quốc bác bỏ điều này, nhưng vẫn còn câu hỏi mở: Liệu tin về một thành viên của đại gia đình họ Kim muốn đào tẩu sang miền Nam đã khiến ông Jong-un hạ lệnh sát hại người anh em cùng cha khác mẹ của mình?

Tại sao lại ở sân bay của Malaysia?

Đây dường như có vẻ là một nơi dễ dàng hơn, ít công khai hơn với một đối tượng nổi tiếng như vậy. Một giải thích nữa (cũng do Cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa ra) có thể là: Trung Quốc bấy lâu nay bảo vệ ông Jong-nam và gia đình ông này tại Macau. Các phân tích gia vẫn nhìn nhận chính phủ Bắc Kinh coi ông Jong-nam là một nhà lãnh đạo có tiềm năng nếu chính quyền tại Bình Nhưỡng sụp đổ.

Với an ninh, vốn được cho là do Trung Quốc thực hiện, rất chặt chẽ tại Macau, liệu đã có một lỗ hổng về an ninh tại Malaysia khiến những sát thủ Triều Tiên có cơ hội mà họ đã không thể có được ở những nơi khác chăng?

Những phụ nữ bí hiểm này là ai?

Các chi tiết về những kẻ thực hiện vụ ám sát này cũng rối như canh hẹ. Ông Kim Jong-nam nói với các nhân viên y tế rằng ông bị phun hóa chất, khiến người ta nghĩ ngay tới những vụ tấn công trong quá khứ dùng kim tiêm có thuốc độc liên quan tới các sát thủ Triều Tiên.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói hai phụ nữ được cho là các nhân viên tình báo của Triều Tiên đã tấn công ông Jong-nam. Sau đó có tin họ đã bỏ trốn. Truyền thông Nhật Bản trích thuật chính phủ tại Tokyo nói rằng, những phụ nữ này có thể đã chết nhưng điều này chưa được khẳng định.

KimJongnam 2a
Nữ nghi can sát hại ông Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur (Ảnh: CCTVKL AIRPORT)

Điều càng khiến mọi sự thêm rối rắm là việc cảnh sát Malaysia cho biết hôm thứ Tư, họ đã bắt giữ một phụ nữ mang giấy tờ tùy thân là người Việt tại sân bay, sau đó bắt thêm một phụ nữ mang hộ chiếu Indonesia có liên quan tới cái chết của ông Jong-nam. Vai trò chính xác của 2 phụ nữ này là còn chưa được rõ. Để tìm ra những phụ nữ này là ai, và ai thuê họ sẽ còn là một quá trình dài mới có thể giải đáp được những bí ẩn này.

Tiếp theo là gì?

Bình Nhưỡng không chính thức tuyên bố gì về cái chết này, nhưng đó cũng không có gì là bất thường. Trung Quốc có thể tức giận về việc giết hại một mối liên lạc thân cận với Bình Nhưỡng, và vì thế, có thể sẽ có một số phản ứng nào đó mà có lẽ là ở hậu trường, và từ Bắc Kinh.

KimJongnam 2b
Người được cho là Kim Jong-nam tại sân bay ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 11/2/2007 (Ảnh:  TOSHIFUMIKITAMURA)

Nhưng một sự trừng phạt cụ thể hơn có lẽ sẽ đến từ Washington. Ông Cheong Seong-chang, một phân tích gia Hàn Quốc, nói rằng vụ ám sát này có thể khiến Quốc hội Mỹ đưa Triều Tiên trở lại “danh sách các quốc gia bảo trợ cho nạn khủng bố”, và như vậy càng cô lập thêm nữa đất nước vốn đã bị rất cô lập này rồi.

Theo tình báo Hàn Quốc, ông Jong-nam ra sống tại nước ngoài với cái vỏ bọc “ăn chơi, trai gái, buôn lậu ma túy, sát nhân”, mục đích là để kiếm tiền cho chính phủ Bình Nhưỡng.  Liệu rồi đây cảnh sát Malaysia có tìm ra kẻ đã chủ mưu sát hại con người tài tử Kim Jong-nam?

                                                                                               Tường Quyên (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.