Dữ liệu cũ
Thứ năm, 10/05/2018, 08:23 AM

Kiên Giang: Bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hoành hành hại lúa Hè Thu

(NTD)- Ngày 9-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Kiên Giang cho biết, đã triển khai công văn đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về việc tăng cường phòng trừ rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa Hè Thu.

 Theo số liệu từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kiên Giang, hiện nay, virus bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá (do rầy nâu lây truyền) đã lây lan nhanh trên trà lúa Hè Thu với tổng diện tích là 4.803 ha, đang tập trung ở các huyện Giồng Riềng, Tân Hiệp, Châu Thành, Gò Quao, Hòn Đất và Giang Thành. Trong đó, hơn 560 ha nhiễm nặng, từ 20% đến hơn 70%, trên trà lúa xuống giống vào tháng 3, không đúng với khung lịch thời vụ gieo sạ của ngành nông nghiệp khuyến cáo. Dự báo, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá này có khả năng tiếp tục tấn công gây hại lúa Hè Thu trên diện rộng.

VDU_1995

Một vụ lúa Đông Xuân năm 2017 trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

 Nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kiên Giang phối hợp với đơn vị chức năng, các huyện, nhất là những địa phương có diện tích lúa bị nhiễm bệnh triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý phòng trị hiệu quả, ngăn chặn không để dịch bệnh tiếp tục lây lan gây hại trên diện rộng. Cụ thể là bố trí cán bộ tổ kinh tế kỹ thuật xã cùng với nông dân bám sát, theo dõi chặt chẽ đồng ruộng, thăm đồng thường xuyên để phát hiện sớm dịch bệnh, nhất là những ruộng lúa gieo sạ không theo đúng khung lịch thời vụ, gieo trồng giống dễ nhiễm, sạ dày, bón nhiều phân đạm,… để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Tăng cường điều tra, giám sát, phát hiện và hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ kịp thời để bảo vệ năng suất, không để rầy nâu bùng phát trên diện rộng, hạn chế thấp nhất khả năng lan truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa.

IMG_0759

Công văn của Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang

 Trước tình hình trên, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang khuyến cáo bà con nông dân phải hết sức cẩn thận khi sản xuất lúa chính vụ và tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng, gieo sạ phải đúng lịch thời vụ, tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về quy trình sản xuất, kỹ thuật chăm bón lúa nhằm hạn chế, phòng tránh dịch bệnh phát sinh lây lan gây hại, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa trên địa bàn của tỉnh.

Văn  Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.