Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/10/2015, 16:58 PM

Kiến ba khoang “tấn công” chung cư, ký túc xá

(NTD) - Hơn một tháng nay, một số khu chung cư và ký túc xá (KTX) đang khốn khổ vì kiến ba khoang “tái xuất”. Khi bị dính dịch tiết của kiến ba khoang, hầu hết các nạn nhân đều phải đến điều trị ở các trạm y tế, bệnh viện.

Nỗi sợ kiến ba khoang

Anh Linh, chung cư Splendor, Q.12 cho biết: “Mấy hôm đi làm về tôi phát hiện 2 lần kiến ba khoang trong nhà, lúc đầu cứ tưởng kiến thường nhưng nhìn kỹ lại thấy giống kiến ba khoang trên báo nên không dám đụng vào, chỉ lấy bật lửa đốt rồi bỏ vô thùng rác. Vì nhà ít người, đi vắng thường xuyên nên chưa ai bị gì nhưng tôi rất lo”.

Không được may mắn như anh Linh, bà Hương, tầng 15 chung cư Gold House, H.Nhà Bè chia sẻ: “Thời gian gần đây, cứ đến chiều tối nhất là những hôm trời mưa, tôi phải đóng hết các cửa nhà để đề phòng kiến ba khoang bay vào. Lúc đầu, tôi bị kiến bò lên người nhưng không cắn, cứ nghĩ không bị gì. Ngày hôm sau, nhiều vùng da trên cơ thể nổi mụn nước li ti chằng chịt, tưởng bị giời leo. Tìm hiểu trên mạng thì mới biết là do dính dịch của kiến ba khoang. Ở vùng da bị tổn thương ban đầu có cảm giác rát rồi phồng rộp lên như vết bỏng, bên trong có nước. Nếu không cẩn thận, nốt phồng sẽ vỡ ra gây lở loét và để lại sẹo”. Hiện gia đình bà đã có ba người là nạn nhân của kiến ba khoang với các vết thương ở vai, gáy, tay.

Bà Hòa, người giúp việc cho một gia đình trong khu chung cư cũng là nạn nhân của kiến ba khoang. Bà cho biết: “Lúc làm việc nhà, thấy có mấy con kiến bò vào, cứ tưởng kiến thường nên tôi dùng tay bắt giết, sau đó đi tắm. Hôm sau tỉnh dậy tôi thấy mấy vùng da bị bỏng rộp, nóng rát, đau đớn vô cùng. Đi khám bác sĩ mới biết mình bị dính dịch của mấy con kiến bị giết hôm qua”.

Không chỉ “tấn công” các khu chung cư, ký túc xá đông sinh viên cũng là nơi kiến ba khoang xâm nhập. Hiện có hơn 540 sinh viên ở KTX ĐH Quốc gia TP.HCM là nạn nhân của kiến ba khoang.

Bạn Lê Hoàng Nam, sinh viên ĐH Kinh tế - Luật, đang ở tại khu B, KTX ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ: “Không hiểu sao năm nay kiến nhiều bất thường. Dù đã quen và chuẩn bị sẵn phương án phòng tránh nhưng phòng mình có tám bạn thì đến sáu người bị kiến ba khoang cắn. Mình bị cắn hơn một tuần, ban đầu chỉ là ngứa ở cổ, có mụn nước nhưng càng gãi thì vết cắn càng lan rộng gây đau rát, ngứa ngáy rất khó chịu”.

Các sinh viên ở đây cho biết, hầu hết các tòa nhà ở khu B đều có kiến ba khoang, có nhiều phòng kiến vào dày đặc, đặc biệt là vào buổi tối khi đèn được bật sáng.

Nguyễn Thị Linh Giang sống ở nhà BA5 tâm sự: “Mình bị vết cắn ở ngay bờ vai, mỗi lần nhờ bạn bôi thuốc là một cực hình. Giờ vết thương lan rộng, rất đau và rát”. Bạn Trịnh Thị Thu Thảo, KTX khu B kể: “Mặc dù phòng ở khá sạch sẽ, đóng cửa từ sớm, thậm chí lúc ngủ cũng buông màn cẩn thận nhưng mình vẫn không tránh được”. Rất nhiều bạn sinh viên khác cũng bị cắn ở tay, mắt, cổ, vai. Có bạn còn bị nhiễm trùng, sưng mủ phải nhập viện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Trọng, Trưởng trạm Y tế KTX ĐH Quốc gia cho biết: “Đã hơn 3 ngày nay tôi không về nhà, các nhân viên của trạm cũng đã được tăng cường. Nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm đã được bổ sung để điều trị cho các bạn sinh viên. Chúng tôi cũng thay nhau động viên, thăm hỏi và chăm sóc các em sinh viên là nạn nhân của kiến ba khoang. Trường cũng đã cho phun thuốc diệt kiến nhiều lần nhưng vẫn chưa có biện pháp nào để có thể xử lý dứt điểm”.

Cảnh báo của chuyên gia

Các chuyên gia về côn trùng cảnh báo kiến ba khoang đốt rất đau, đặc biệt trong kiến có chất pederin (C24H43O9N) độc gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang. Loài côn trùng này có chất độc và mang vi khuẩn cộng sinh nên tiếp xúc với da người sẽ gây viêm da thối thịt. Sau khi giết kiến không rửa sạch tay với xà phòng mà sờ lên bất kỳ vùng da nào sẽ gây tổn thương, đỏ tấy, phồng rộp, lở loét vì dính phải dịch kiến. Tình trạng này thường chấm dứt sau khoảng một tuần bôi thuốc.

Theo lời khuyên từ các bác sĩ da liễu khi phát hiện dấu đỏ kèm theo cảm giác rát hoặc lấm tấm mụn nước, hãy dùng nước muối sinh lý rửa từ 3 đến 4 lần mỗi ngày để trung hòa dịch tiết của côn trùng. Có thể bôi các thuốc làm dịu cảm giác rát như hồ nước. Khi vết thương khô thì bôi kem kháng sinh hoặc kem kháng sinh kết hợp chống viêm corticoid. Không được sờ vào vết thương, không làm vỡ bọng nước. Trường hợp bị kiến đốt nhiều gây phỏng mủ lan rộng kèm theo sưng đau, sốt thì phải đến bệnh viện ngay để điều trị dứt điểm.

Một số hình ảnh kiến ba khoang tấn công:

Kiến ba khoang 4
Vết thương do kiến ba khoang gây ra.
Kiến ba khoang 1
Bà Hương với các vết thương do dính dịch kiến ba khoang.
Kiến ba khoang 3
Sinh viên KTX ĐH Quốc gia đang được bác sĩ khám vết thương do kiến ba khoang cắn.
Kiến ba khoang 2
Hợp đồng phun thuốc diệt kiến của Gold House.

Lê Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.