Chủ nhật, 17/09/2023, 13:01 PM

Kiểm soát chất lượng bánh Trung Thu

(CL&CS)- Để kiểm soát chất lượng thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người dân, các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP, giúp người dân có một cái tết trông trăng vui tươi, an toàn.

Thời điểm này, trên các tuyến phố, cửa hàng kinh doanh, siêu thị trong tỉnh đã ngập tràn màu sắc của các loại bánh trung thu, với các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị và các loại bánh kẹo, nước giải khát… phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bánh trung thu năm nay được cải tiến mẫu mã bao bì, hộp đựng; phong phú về kiểu dáng, chất lượng để phục vụ các đối tượng khách hàng mua làm quà biếu. Giá cả đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với mức giá bình dân cho tới đắt đỏ, từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/hộp bánh, tùy thương hiệu. Không chỉ bày bán trực tiếp ở các quầy hàng, cửa hiệu, bánh trung thu còn được quảng cáo ngập tràn trên các trang thương mại điện tử với đủ các thương hiệu cả trong nước và nước ngoài.

Chính sự xuất hiện của quá nhiều loại bánh trung thu trên thị trường khiến người tiêu dùng “hoa mắt”, không biết lựa chọn đâu là bánh tốt, bảo đảm chất lượng. Với nhu cầu rất lớn của thị trường, mùa Tết Trung thu luôn mang lại khoản doanh thu “khủng” lên tới hàng trăm tỷ đồng và lợi nhuận lên đến cả chục tỷ đồng cho các doanh nghiệp có thương hiệu chuyên cung ứng sản phẩm này. Sức hấp dẫn lợi nhuận dẫn đến tình trạng sản xuất, lưu thông, buôn bán bánh trung thu kém chất lượng, bánh nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Điều khiến người tiêu dùng lo lắng nhất là chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm của bánh trung thu vì bánh được sản xuất từ nhiều nguyên liệu khác nhau… Tất cả các nguyên liệu này, có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm nếu không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người tiêu dùng nếu không cẩn trọng có thể mua phải bánh kém chất lượng, nhiễm khuẩn, nấm mốc, hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo báo cáo của Tổng Cục Quản lý Thị trường, trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm bánh Trung Thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Mới nhất, ngày 14/9, Đội Quản lý Thị trường số 22 (Cục Quản lý Thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 7, phòng PC03, Công an Thành phố đã phát hiện và tạm giữ nhiều 122.100 sản phẩm bánh Trung Thu các loại có dấu hiệu nhập lậu tại một cơ sở thuộc phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Trước đó vài ngày, cũng tại quận Bắc Từ Liêm, Đội Quản lý Thị trường số 22 phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện và tạm giữ 4.608 chiếc bánh Trung Thu Bibizan có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu tại đường Thụy Phương, phường Đức Thắng.

anh4

Kiểm soát chất lượng bánh Trung Thu

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, nngày 12/9, Đội Quản lý Thị trường số 4 (Cục Quản lý Thị trưởng Thành phố Hồ Chí Min) kiểm tra tại 2 điểm kinh doanh bánh trứng chảy, bánh Trung Thu trên địa bàn quận Phú Nhuận đã tạm giữ hơn 400 bánh Trung Thu trứng chảy, loại 6 cái/hộp 330g, không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, trên sản phẩm không có tài liệu liên quan đến chất lượng của hàng hóa kèm theo…

Không chỉ các thành phố lớn, tại nhiều tỉnh thành khác, lực lượng chức năng cũng thu giữ rất nhiều sản phẩm bánh Trung Thu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Đơn cử, tại Hà Nam, ngày 12/9, lực lượng liên ngành kiểm tra 3 điểm kinh doanh thực phẩm tại phường Lương Khánh Thiện; phường Châu Sơn; xã Liêm Tiết, xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý đã phát hiện hơn 1.586 sản phẩm bánh Trung thu không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa theo quy định.

Tại Thái Nguyên, ngày 12/9, qua kiểm tra đột xuất tại cửa hàng tự chọn Kiên Chi, ở tổ 4, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), lực lượng QLTT đã phát hiện 141 chiếc bánh bông lan không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội đã buộc chủ cửa hàng phải tiêu hủy số hàng hóa nói trên và xử phạt vi phạm số tiền 1,5 triệu đồng.

Còn trong ngày 13-9, Đội kiểm tra đột xuất tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em của gia đình ông Đào Mạnh Công, ở đường Ga Thái Nguyên (TP. Thái Nguyên). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 200 sản phẩm đồ chơi trẻ em, đèn trung thu do nước ngoài sản xuất, được chủ cơ sở nhập trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, là hàng nhập lậu. Đội đã xử phạt hộ kinh doanh số tiền 5 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa với tổng trị giá 18,5 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, việc kiểm soát chất lượng đối với bánh Trung Thu phải tiến hành từ sớm, nhất là nguyên liệu đầu vào, đến các khâu chế biến, bảo quản sản phẩm…. đều phải tuân thủ các quy trình chặt chẽ, đúng quy định, bởi khi đã là thành phẩm, rất khó để kiểm soát chất lượng.

Việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng đối với mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi trẻ em và các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Trung thu năm 2023 là góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giúp người dân đón mùa Trung thu đầm ấm và an toàn. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng để tăng mức răn đe, ngăn chặn bánh trung thu kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và cả gia đình, người tiêu dùng nên lựa chọn mua bánh trung thu của những cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu có thương hiệu trên thị trường, có chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm có công bố cụ thể về ngày sản xuất, hạn sử dụng, đạt các tiêu chí về thành phần nguyên liệu theo quy định… Đặc biệt, không nên ham rẻ mà mua các loại bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc hoặc đã quá hạn sử dụng, bán đại hạ giá, đây là những sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.