Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/01/2019, 17:06 PM

Kido “ngậm bồ hòn” đầu tư khu đất vàng đường Lê Duẩn?

(NTD) - UBND TP.HCM đã hủy quyết định thu hồi khu “đất vàng” đường Lê Duẩn theo đề nghị của Bộ Công an. Tuy nhiên, việc CTCP Lavenue được tiếp tục triển khai dự án trên khu đất này là khó khả thi, vì đó là vật chứng trong vụ án lớn. Trường hợp tốt nhất là được trả lại tiền, cổ đông lớn nhất của Lavenue là Tập đoàn Kido cũng sẽ gánh thiệt hại không nhỏ.

3

Kido từng tham vọng biến khu đất 8-12 Lê Duẩn thành khu phức hợp thương mại cao cấp.

Tham vọng “đất vàng” của lãnh đạo Kido

Dù là doanh nghiệp đầu ngành bánh kẹo trong nhiều năm nhưng các ông chủ của Kido luôn “thèm thuồng” mối lợi từ mảng bất động sản.

Từ năm 2009, Kido đã gấp rút khởi động dự án xây nhà ở cao tầng ở số 6/134, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP.HCM), rộng gần 50.000m2. Tuy nhiên, do khó huy động vốn, bế tắc trong việc hoàn thiện hồ sơ buộc Kido buông tay và bán lại 80% cổ phần trong năm 2017.

Tham vọng kế tiếp của hai ông chủ Kido là Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên còn nằm ở dự án SJC Tower. Dự án này rộng 4.000m2 với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD. Khi sản phẩm dự án chưa hình thành, lãnh đạo Kido đã bán bớt 50% vốn góp tại đây và thu về 425 tỷ đồng. Cần nói cho rõ rằng, con số 425 tỷ đồng này là doanh thu bán cổ phần, khác xa với mục tiêu lợi nhuận mà Kido đặt ra năm 2010.

Trong năm 2012, lãnh đạo Kido quyết định dấn bước sâu vào bất động sản bằng cách tham gia dự án Cộng Hòa Garden ở quận Tân Bình. Khởi công từ năm 2012 nhưng đến nay, khi dự án mở bán sản phẩm thì cái tên Kido Land đã không còn nằm trong danh sách chủ đầu tư dự án.

Đình đám nhất có lẽ là khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn quận 1, TP.HCM. Bằng những phương cách riêng, Kido dễ dàng “có chân” trong Công ty Lavenue - đơn vị sẽ triển khai “dự án khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ, căn hộ cho thuê” tại khu đất vàng của thành phố, có diện tích gần 5.000m2.

Lavenue đã nhanh chóng khởi công dự án trong năm 2012. Nhưng có vẻ, hai ông chủ Kido là Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên không có “duyên” với bất động sản. Trong năm 2015 và 2016, Thanh tra Chính phủ liên tục thanh tra và kết luận, UBND TP.HCM không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 8-12 Lê Duẩn là sai luật. Vậy nhưng trong khoảng thời gian này, lãnh đạo Kido vẫn tự tin thông báo với cổ đông rằng dự án sắp được triển khai.

1

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn nếu thông qua đấu giá có thể thu về 2.000 tỷ đồng, gấp gần 3 lần con số mà Lavenue đã trả trước đây.

Mất trắng cả ngàn tỷ đồng?

Chỉ đến đầu tháng 12/2018, UBND TP.HCM quyết định thu hồi lại khu đất trên thì Kido mới bắt đầu lo sợ thật sự. Nguyên nhân là UBND TP.HCM giao đất không qua đấu giá. Lúc này, Lavenue (với 50% vốn của Kido) đã “vùng vẫy” bằng cách dọa kiện UBND TP.HCM. Điều này cho thấy nỗi sợ hãi lớn đến mức nào. Lavenue ước tính đến nay đã chi xấp xỉ 1.500 tỷ đồng để thực hiện dự án, bao gồm 700 triệu đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê tư vấn nước ngoài và lãi vay. Lavenue nói con số này tương đương với giá thị trường của khu đất theo khảo sát của Thanh tra Chính phủ là 2.000 tỷ đồng.

Theo thông lệ, giao dịch không đúng quy định pháp luật thì sẽ được tuyên bố vô hiệu. Tài sản của ai trả người đó, ai làm thiệt hại sẽ phải bồi thường. Trong trường hợp của Lavenue, các cá nhân sai phạm là cán bộ Nhà nước đã bị khởi tố. Nếu đi kiện, chuyện Lavenue có sai phạm hay không sẽ tiếp tục được xem xét.

Mới đây ngày 18/12, TP.HCM đã hủy quyết định thu hồi đất ở 8-12 Lê Duẩn nhưng rủi ro vẫn không hề mất đi bởi Lavenue có rất ít khả năng được tiếp tục triển khai dự án trên khu đất này. Được giao đất từ giữa năm 2011, khởi công từ năm 2012, nhưng khoảng 7 năm qua, Lavenue chưa chứng tỏ được năng lực triển khai dự án. Khu “đất vàng” đến nay chỉ là bãi giữ xe.

Theo giới tư vấn tài chính doanh nghiệp, để có được lợi thế sử dụng đất vàng với giá rẻ hơn thị trường, không ít doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền “lobby”. Khi vụ việc vỡ lở, thiệt hại của doanh nghiệp hẳn sẽ nhiều hơn các con số được công bố. Kido đã rót vào khu đất này hơn 1.000 tỷ đồng, theo báo cáo tài chính gần nhất. Trong trường hợp khả quan nhất, Lavenue được trả lại tiền đã đóng (hơn 700 tỷ đồng) và đất thì trả về cho UBND TP.HCM. Nếu được trả lại 50% vốn góp, Kido sẽ được nhận về hơn 350 tỷ đồng. Phần tiền mất thì doanh nghiệp phải tự chịu, nó thể hiện năng lực giữ tiền của doanh nghiệp còn kém. Tuy nhiên, quyết định là của lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng đối tượng cùng gánh chịu thiệt hại là tất cả cổ đông của Kido.

2

Đến nay, khu đất vàng Lavenue vẫn là bãi giữ xe, đã bị UBND TP.HCM thu hồi.

THÙY LINH

14
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.