Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 09/12/2023, 09:55 AM

Khu vực sẽ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng

Đến năm 2030, địa phương này sẽ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu vùng trung du và miền núi Bắc bộ.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vùng đất Tổ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 5/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phú Thọ sẽ là tỉnh trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Phú Thọ sẽ là tỉnh trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch tỉnh Phú Thọ với tổng diện tích tự nhiên 3.534,6 km2 gồm 13 đơn vị hành chính: Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và 11 huyện (Lâm Thao, Cẩm Khê, Hạ Hòa, Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Ba, Đoan Hùng, Phù Ninh, Thanh Thủy, Tam Nông).

Tổng diện tích tự nhiên của Phú Thọ là 3.534,6 km2

Tổng diện tích tự nhiên của Phú Thọ là 3.534,6 km2

Theo quy hoạch, mục tiêu phát triển đến năm 2030 là khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và phát huy bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng; phấn đấu đến năm 2030 Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ. Hình thành chuỗi liên kết khu vực động lực của vùng tại vành đai Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ và từng bước hình thành các trung tâm phát triển về du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, thương mại và logistics của tiểu vùng Tây Bắc. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vùng Đất Tổ với hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Mục tiêu đến năm 2030, phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Mục tiêu đến năm 2030, phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Phú Thọ là tỉnh phát triển ở khu vực phía Bắc, nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của cả nước. Là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ và du lịch hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc; là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Phú Thọ là tỉnh phát triển ở khu vực phía Bắc.

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Phú Thọ là tỉnh phát triển ở khu vực phía Bắc.

Chuyến hành hương về cội nguồn đất Tổ linh thiêng

Tỉnh Phú Thọ cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tây bắc. Nhắc đến Phú Thọ, người ta thường nghĩ ngay tới Lễ hội Đền Hùng, cuộc hành hương về với cội nguồn hay rừng cọ, đồi chè bạt ngàn. Thực tế, Phú Thọ còn nhiều điểm du lịch đa dạng khác chờ bạn khám phá.

Là một tỉnh nằm ở khu vực trung du, miền núi Bắc bộ nên thời tiết có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt. Mùa xuân là mùa du lịch tâm linh và đến tháng 3 âm lịch hàng năm, hàng trăm nghìn du khách tới đây hành hương tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

1. Trung tâm thành phố Việt Trì

Thành phố Việt Trì.

Thành phố Việt Trì.

Đây là điểm dừng chân đầu tiên cho du khách khám phá Phú Thọ. Thành phố nhộn nhịp xong không quá đông đúc như Hà Nội. Một số điểm gợi ý là công viên Văn Lang, được xây dựng nổi lên như một hòn ngọc. Với tổng diện tích 116 ha, công viên bao gồm đường đi bộ bao quanh hồ, cầu đi bộ thắp sáng về đêm. Đây cũng là nơi nhiều người dân, du khách tập hợp về để xem pháo hoa vào mỗi dịp lễ. Xung quanh công viên là hàng loạt quán ăn, đồ uống với giá bình dân 15.000 - 30.000 đồng.

Ngoài ra, thành phố đi vào hoạt động tuyến phố ẩm thực Nguyễn Du, với hàng loạt món ngon như cá sông, lẩu đa dạng, thịt dê, món ăn châu Âu... để du khách thưởng thức.

2. Khu di tích Đền Hùng

Đền Hùng.

Đền Hùng.

Đền Hùng thuộc đất Phong Châu, vốn là đất đế đô của Nhà nước Văn Lang. Đây là nơi thờ phụng các vua Hùng. Khu vực Đền Hùng có 4 ngôi đền, 1 ngôi chùa, 1 lăng và một số hạng mục kiến trúc khác, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nơi khí thiêng của non sông hội tụ. Hàng năm, Lễ hội Đền Hùng diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch.

Hiện nay công ty du lịch tổ chức tour khám phá đền Hùng về đêm, lộ trình với lộ trình thăm đền Lăng Sương - đồi chè Mỹ Thuận - Đền Hùng - Đền Tam Giang - Ngã ba Bạch Hạc. Giá tour từ 1.500.000 đồng một người.

3. Đình Hùng Lô 

Ngôi đình tọa lạc trên dải đất rộng khoảng 500 m2 nằm trong khuôn viên làng cổ Hùng Lô, cách đền Hùng khoảng 10 km về phía Đông. Tương truyền, đình Hùng Lô là vùng đất thiêng, nơi Vua Hùng từng nghỉ chân trong một lần đi du ngoạn. Vì vậy, người dân nơi đây lập ra miếu thờ.

Đình Hùng Lô.

Đình Hùng Lô.

Trải qua 300 năm thăng trầm lịch sử, ngôi đình vẫn nguyên vẹn giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử. Khuôn viên đình gồm 5 gian nhà Tiền tế, Phương đình, lầu Chuông, lầu Trống và toà Đại đình. Tất cả đều được xây dựng bằng những loại gỗ quý như đinh, lim, sến, táu... Năm 1990, đình Hùng Lô được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia.

4. Đồi chè Long Cốc 

Đồi chè Long Cốc.

Đồi chè Long Cốc.

Đồi chè này nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Nơi đây được khách du lịch, các nhiếp ảnh gia... đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam với hàng trăm, hàng nghìn quả đồi nhỏ xen kẽ nhau. Cuối thu đầu đông, đồi chè huyền ảo dưới lớp sường mờ huyền ảo, nhấp nhô nối tiếp nhau đến tận chân trời. Tới đồi chè, du khách đừng quên mua chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với các loại chè Đinh Bát Tiên hay chè Shan Bát Tiên.

5. Vườn quốc gia Xuân Sơn 

Vườn quốc gia Xuân Sơn ở huyện Tân Sơn là điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ vào mỗi mùa hè. Một ngày tại vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ có đủ 4 mùa: buổi sáng mát mẻ như mùa xuân, buổi trưa như mùa hè, buổi chiều hiu hiu như mùa Thu và tối trời se lạnh như đông về.

Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Đây là điểm đến khá phù hợp dành cho khách thích loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Cộng đồng các dân tộc nơi đây hiện vẫn giữ những nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, vì vậy du khách có thể tìm hiểu đời sống văn hóa và giao lưu văn nghệ cùng đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mường.

6. Khu du lịch suối khoáng nóng Thanh Thủy

Suối khoáng Thanh Thủy.

Suối khoáng Thanh Thủy.

Suối khoáng Thanh Thủy cách thành phố Việt Trì khoảng 40 km. Mỏ nước khoáng nóng được khai thác trên diện tích khoảng một km2 dọc theo sông Đà. Nước ở đây có nhiệt độ 37-43 độ C, nguồn nước ngầm sâu khoảng 130 - 160m, suối khoáng có tác dụng làm đẹp, điều trị các bệnh về da và tốt cho tim mạch. Đặc biệt khi tới đây, du khách sẽ được hòa mình cùng với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành.

Bản Cỏi là một khu dân cư của cộng đồng dân tộc thiểu số Dao Tiền sinh sống tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tại đây có hơn 90 hộ dân đang sinh sống và vẫn lưu giữ những nét văn hóa độc đáo nhất của người Dao Tiền. 

Bản Cỏi.

Bản Cỏi.

Khi tham quan Bản Cỏi, bạn sẽ được trải nghiệm đời sống sinh hoạt thường nhật của người dân tại đây. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon địa phương do chính người bản địa chế biến như cá suối chiên giòn, canh măng rêu đá… Đây đều là những món ăn thể hiện rõ dấu ấn văn hóa của cộng động người Dao Tiền. 

Thác Mây là một ngọn thác bắt nguồn từ đỉnh núi Hem. Phía trên đỉnh núi có một hồ nước nhỏ, nước trong hồ sẽ đổ xuống sườn núi vào tạo nên suối Hem. Từ suối Hem, nhiều tầng thác đã xuất hiện, đan chồng lên nhau và tạo nên khung cảnh Thác Mây xinh đẹp nức tiếng Phú Thọ. 

Thác Mây.

Thác Mây.

Nhìn từ xa, Thác Mây như một dải lụa mềm êm ả vắt mình qua thiên nhiên Thanh Sơn Phú Thọ. Ngọn thác này có dòng chảy êm đềm quanh năm tạo nên một thanh âm trong trẻo cùng những bản nhạc du dương của núi rừng yên ả. 

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 09:45

Ngôi làng được bao bọc bởi con sông Ô Lâu êm đềm tạo nên khung cảnh bình yên.