Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 10/04/2024, 22:51 PM

Không phải đi bộ, môn thể thao 'rẻ tiền' này mới là 'liều thuốc' trường sinh, kéo dài tuổi thọ: Mỗi tuần tập 2-3 lần là sống khỏe

Đây là môn thể thao đem lại vô vàn lợi ích to lớn cho sức khỏe của con người, từ đó có thể kéo dài tuổi thọ.

 Để giữ gìn 1 cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, có thể sống khỏe và sống thọ, chúng ta cần chú ý đến nhiều yếu tố. Bên cạnh chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi khoa học, mỗi người còn cần chăm chỉ tập thể thao để duy trì sức khỏe. 

Nhiều người tìm đến các phương pháp tập luyện hoặc môn thể thao khác nhau để tăng khả năng sống thọ. Trong đó, bơi lội là môn thể thao dưới nước ưa thích của nhiều người, cũng là một trong những cách để chúng ta rèn luyện sức khỏe. Ngày nay, nhiều người lui tới các bể bơi để tập và bơi để đảm bảo an toàn, nguồn nước sạch sẽ mà chi phí không hề đắt đỏ.

the_thao_cho_nam_gioi_2

Bơi lội là phương pháp luyện tập nhiều người áp dụng trong mùa hè. Ảnh minh họa: Internet

Bơi lội được nhiều người áp dụng để tránh tình trạng đuối nước, đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y tế Anh, bơi lội giúp giảm 285 nguy cơ tử vong so với những cá nhân không chăm chỉ vận động. Với nhiều tác động tới sức khỏe, người chăm chỉ bơi lội có thể sẽ cải thiện được tuổi thọ, giữ gìn vẻ ngoài trẻ trung và nguồn năng lượng tích cực.

Dưới đây là những lợi ích to lớn mà môn thể thao dưới nước này mang lại:

1. Bảo vệ tim mạch

Khi 1 người thường xuyên bơi lội, trái tim của họ được bảo vệ tốt hơn. Đây là một trong những môn thể thao lý tưởng của người mắc bệnh tim mạch vì chúng làm lưu thông máu tốt hơn, ổn định huyết áp. Nghiên cứu cho thấy người bơi lội đều đặn, khoa học có thể cải thiện huyết áp và đảm bảo trái tim khỏe mạnh, hạn chế các bệnh lý về tim mạch.

2. Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Việc tăng cường sức mạnh cơ bắp là rất cần thiết cho cơ thể. Đây là một trong những môn thể thao kết hợp toàn diện việc vận động tay, chân, bụng. Bởi vậy, chúng góp phần giúp cơ bắp săn chắc, đồng thời làm sức khỏe tổng thể tốt hơn, ổn định hơn.

Bởi vậy, không ít người tích cực bơi lội vào những ngày hè vừa để giải nhiệt, vừa để đảm bảo có 1 thân hình săn chắc, khỏe đẹp hơn.

3. Bảo vệ phổi

Phổi cũng sẽ được bảo vệ và tăng cường chức năng khi 1 người vận động bằng cách bơi lội thường xuyên. Khi bơi lội, độ đàn hồi cơ bắp ở ngực và phổi chúng ta được cải thiện, từ đó giúp phổi hoạt động tốt hơn. Nghiên cứu còn cho thấy bơi lội giúp cải thiện chức năng phổi tốt hơn cả tập yoga.

4. Ổn định đường huyết

Gắn bó với bơi lội còn giúp cơ thể chúng ta ổn định được lượng đường huyết. Nghiên cứu dựa trên 62 phụ nữ tiền mãn kinh còn cho thấy thói quen bơi lội hàng tuần giúp tăng độ nhạy insulin, từ đó kiểm soát tốt lượng đường huyết.

huong_dan_cach_thuc_va_loi_ich_cua_cac_kieu_boi_co_ban_jw_WWR_1669650909_213721358e

Ngoài tác động tích cực đến sức khỏe, bơi lội còn giúp chúng ta tránh nạn đuối nước. Ảnh minh họa: Internet

Đây là yếu tố quan trọng để cơ thể khỏe mạnh, lượng đường trong máu không tăng vọt quá kiểm soát. Trường Đại học Y Hawler (Iraq) cũng đã đưa ra nghiên cứu về năm 2020 về sự khác biệt giữa người không bơi lội và người bơi lội về vấn đề đường huyết. Những thanh niên góp mặt vào nghiên cứu trong vòng 10 tuần, được theo dõi sát sao. Kết quả cho thấy những thanh niên có bơi lội đường huyết được kiểm soát, những người khác thì kết quả ngược lại.

5. Giữ gìn vóc dáng

Đây cũng là tác dụng tuyệt vời mà bơi lội mang đến cho con người. Khi bơi đều đặn, vóc dáng của chúng ta sẽ được cải thiện, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ còn giúp cơ thể thon gọn, giảm cân hiệu quả.

Dù bơi là phương pháp rèn luyện sức khỏe vô cùng tốt, có khả năng kéo dài tuổi thọ nhưng chúng ra cũng cần lưu ý một vài điều. Mỗi người nên bơi 2-3 lần/tuần, người lớn bơi không quá 60 phút, người lớn tuổi và trẻ em bơi từ 30-45 phút, không nên bơi quá nhiều và quá lâu.

1-1685030522695638093492

Mỗi người không nên bơi quá nhiều và quá lâu để tránh lợi bất cập hại. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta không nên bơi vào thời điểm nắng nóng, giờ cao điểm, cũng không bơi khi cơ thể ra quá nhiều mồ hôi. Đây có thể là thói quen khiến bạn hại chính mình vì dễ có nguy cơ đột quỵ, ốm...

Trước khi bơi, chúng ta không nên bỏ quên bước khởi động, làm ấm cơ thể kỹ càng để tránh tình trạng chuột rút gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.