Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/12/2019, 17:23 PM

Khởi động Nhóm công tác Kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu

(NTD) - Ngày 16/12/2017, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị Khởi động Nhóm công tác Kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ), nhằm giới thiệu Nhóm và rà soát lộ trình dự thảo hoạt động cho Nhóm vào năm 2020.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị: " Tôi đánh giá cao nỗ lực của Vụ Kế hoạch, tài chính (KHTC), các vụ, cục liên quan của Bộ Y tế và các đối tác quốc tế tham gia ngay từ những bước đầu thành lập Nhóm trong gần một năm qua, gồm: Trường Đại học Y Harvard, Diễn đàn Kinh tế thế giới, Novartis và các hoạt động bước đầu mà Nhóm đã triển khai như Hội nghị đối thoại Hợp tác về CSSKBĐ, được tổ chức ngày 16/5/2019”.

22112019vthuy95
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Ông Sơn cũng cho biết: “Tôi mong rằng các hoạt động của Nhóm sẽ thu hút được sự quan tâm và tham gia ngày càng tích cực của các đối tác trong và ngoài nước, tạo ra sự được sức mạnh tổng hợp và tính lan tỏa, nhằm tăng cường hệ thống y tế và CSSKBĐ tại Việt Nam”.

Tại Việt Nam, CSSKBĐ được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghị quyết 20 - NQ/TW đã đề ra mục tiêu thực hiện bao phủ CSSK và bảo hiểm y tế toàn dân; tập trung đổi mới cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã, để để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, CSSK; phát triển y học gia đình; triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế cơ sở, tiêm chủng, quản lý bệnh tật; đổi mới mọi người dân đều được quản lý, CSSK; được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Đề án 2384 về xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở và dự án thí điểm xây dựng 26 trạm y tế xã phường trên 8 tỉnh, thành phố đã mang lại một số kết quả, tuy nhiên thách thức vẫn còn nhiều.

22112019vthuy96
Công ty Novartis Việt Nam và Vụ Kế koạch tài Chính, Bộ Y tế ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường CSSKBĐ tại Việt Nam.

 Theo PGS.TS.BS. Phan Lê Thu Hằng, Phó vụ trưởng, Vụ KHTC, Chủ trì Nhóm, bà rất vui mừng chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Vụ KHTC và Tập đoàn Novartis về hợp tác tăng cường CSSKBĐ tại Việt Nam. Để đi tới Lễ ký kết này, hai Bên đã cùng hợp tác rất tích cực và đây cũng là một trong các hoạt động hợp tác tiên phong trong khuôn khổ điều phối của Nhóm và là một minh chứng cho Hợp tác công-tư (Public-Private Collaboration) trong lĩnh vực này.

Bà Phan Lê Thu Hằng mong muốn: “Tiếp theo Novartis sẽ có những thành viên khác của Nhóm, cũng như các đối tác trong và ngoài nước, tiếp tục chung tay hợp tác với Bộ Y tế để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu CSSK toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam”.

Ông Roeland Roelofs, Chủ tịch Công ty Novartis Việt Nam cho biết: “Novartis cam kết hỗ trợ tăng cường hệ thống y tế từ CSSKBĐ cho tới điều trị chuyên khoa. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc trong hơn 6 năm triển khai Chương trình công tác xã hội “Cùng sống khỏe”, tại khu vực nông thôn và hơn 3 năm thực hiện chương trình "Cộng đồng vì trái tim khỏe" , tại các vùng đô thị. Trên quan điểm của chúng tôi, sáng tạo trong triển khai chăm sóc y tế, cũng không kém phần quan trọng như sáng tạo ra các loại thuốc mới. Tôi vô cùng ấn tượng về những thành quả y tế của Chính phủ Việt Nam ngày nay, cũng như phương cách tiếp cận giải quyết các thách thức mới mẻ. Tôi tin tưởng rằng, với cách thức độc đáo này, Việt Nam sẽ là điểm đến để các quốc gia khác trên thế giới học hỏi kinh nghiệm trong thời gian tới”.

Hoàng Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.