Chủ nhật, 28/01/2018, 15:49 PM

Khơi dòng các ngôi sao Việt Nam và ASEAN sang thi đấu ở nước ngoài (Bài 2)

(NTD) - Trong bài bình luận đăng trước giờ trận chung kết giữa tuyển Việt Nam và Uzbekistan, John Duerde đã tin rằng “dù kết quả thế nào thì sau trận chung kết AFC U23 Championship, các cầu thủ Việt Nam và Đông Nam Á sẽ tìm một câu lạc bộ ở nước ngoài tốt hơn”. Duerde tin về một thị trường mua bán và chuyển nhượng cầu thủ sôi động trong năm nay.

Safawi
Safawi Rasid sẽ có tương lai sáng lạn hơn nếu chơi trong giải nhà nghề ở Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc - Ảnh: FSA

Nhà bình luận thể thao kỳ cựu tập trung phần lớn bài viết của mình về hướng đi tương lai của Safawi Rasid của U23 Malaysia. Duerde nói lối chơi của Safawi sẽ thích hợp với giải K-League của Hàn Quốc, hoặc ở Thái Lan hay Nhật Bản. Phần dành cho các cầu thủ Việt Nam chỉ vài dòng ngắn ngủi.

Thế nhưng, trước đó, John Duerde đã có bài khá dài về tiền vệ Lương Xuân Trường trong bài viết đăng ngày 21/1 – trước khi trận bán kết giữa Việt Nam và Qatar diễn ra. Cây bút này đã nói về định kiến mà Xuân Trường phải chịu đựng khi chơi ở giải K-League ở Hàn Quốc.

LXT
Nhà bình luận John Duerde tin rằng Lương Xuân Trường nên rời Câu lạc bộ Gangwon sau một mùa giải không được ra sân nhiều (và trước đó là CLB Incheon United) và có thể chuyển sang một giải nhà nghề ở Trung Quốc, Trung Đông, Nhật Bản hay Australia. Duerde tin rằng "những ông bầu định kiến và đa nghi ở Hàn Quốc sẽ hối hận". - Ảnh: FSA

Duerde đã vẽ ra một viễn cảnh “trả thù” thế này: Việt Nam sẽ gặp Hàn Quốc trong trận chung kết và Lương Xuân Trường sẽ giúp Việt Nam giành cúp vô địch. Cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ làm cho các ông bầu thể thao Hàn Quốc phải tái mặt khi đã kỳ thị và không trọng dụng ngôi sao của U23 Việt Nam.

Cái kết đó không diễn ra! Nhưng bài báo của Duerde nhận định rất rõ về tiền vệ trẻ Việt Nam. Ông viết: “Xuân Trường là cầu thủ giỏi – một cầu thủ có tầm nhìn, nhận thức về điều gì sẽ xảy ra trước khi các cầu thủ khác ý thức được, tốc độ suy nghĩ và quyết đoán trước khi người khác biết sẽ làm gì và kỹ thuật để biến các điều đó thành hiện thực. Anh cũng là một tấm gương và một đội trưởng để huấn luyện viên trưởng Park đặt niềm tin trên đường bóng lăn”.

Duerde nhận định rằng Xuân Trường đủ kỹ thuật để chơi ở K-League. Nhưng ở mùa thứ nhất tại CLB Incheon United và mùa thứ hai ở CLB Gangwon, cầu thủ này đã không được ra sân nhiều, nếu không nói là hầu như không có. Xuân Trường đã từng nói về sự kỳ thị các cầu thủ ASEAN ở Hàn Quốc và theo Duerde, thì “điều này đúng, nhất là đối với các thế hệ già nua không biết gì về các nhóm nhạc SNSD hay nhóm BTS”.

Điều oái ăm là Xuân Trường lại phát huy sở trường của mình ngay tại quê nhà và với một huấn luyện viên người Hàn Quốc. John Duerde nói: “… Nếu thầy trò nhà Park có dịp ôm nhau, ông thầy nên nói thầm vào tai học trò rằng đã đến lúc phải đi tìm ngôi nhà mới – câu lạc bộ thích hợp - cho mình”.

Dung5
"Một đất nước yêu bóng đá cuồng nhiệt như Việt Nam - nơi mọi người có thể bàn luận về bóng đá ngoài chợ, trong nhà hàng hay trên xe buýt dù trước đó họ không đam mê chút nào" - John Duerde viết như vậy. "Và dĩ nhiên, khát vọng vô địch của họ là cháy bỏng" - Ảnh: AFC

“Tương lai thì Xuân Trường nên đi về đâu? Nhật Bản, Trung Quốc hay thậm chí Australia – đối thủ mà anh ta dẫn dắt đội Việt Nam vượt qua và giành chiến thắng trong vòng đấu bảng” – Duerde nhận định.

“Đông Á là một lựa chọn. Trận ấn tượng trước Qatar sẽ làm mọi người thức tỉnh rằng Đông Nam Á vẫn có tài năng. Các câu lạc bộ Saudi Arabia đang “đánh hơi” tìm các cầu thủ giỏi ở Thái Lan trong những tháng gần đây. Đừng đổ lỗi là họ không nhận thức rằng tài năng bóng đá đang tồn tại ở Việt Nam” – Duerde viết tiếp.

“Lương Xuân Trường và các đồng đội của anh trong tuyển U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử, mang lại niềm tự hào cho tổ quốc. Giờ là lúc anh đóng góp thêm bằng danh tiếng của một cầu thủ chuyên nghiệp đá quốc tế và làm sự nghiệp mình khởi sắc ở nước ngoài” - Duerde kết luận.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Vừa qua, Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng (đơn vị trực thuộc Sở KHCN) đã ghi dấu ấn 20 năm khẳng định là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KHCN và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Những nghiên cứu khoa học, công nghệ trên nhiều lĩnh vực đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần hiện thực hóa khát vọng Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.