Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/11/2015, 08:24 AM

Khoa học hiện đại (số 2)

(NTD) - Màng nano biến nước mặn thành nước ngọt, máy hàn cắt kim loại bằng nước của 2 học sinh trung học, vớ đặc chế loại bỏ mùi hôi chân, hệ thống khai thác mật ong tự động, thiết bị cảnh báo suy tim của cậu học sinh gốc Việt... là những phát minh mà chúng tôi giới thiệu tới độc giả trong chuyên mục Khoa học hiện đại kỳ này.

1. Màng nano biến nước mặn thành nước ngọt

Các kỹ sư thuộc trường Đại học Illinois (Mỹ) đã phát minh ra một cách lọc nước biển mới, có tác dụng lọc nước mặn cao hơn màng graphene tới 70%, có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nước ngọt trên thế giới.

Theo giáo sư Narayana Aluru, chuyên ngành khoa học và kỹ thuật cơ khí, trưởng nhóm nghiên cứu thì loại vật liệu mới cho các phân tử nước đi qua các lỗ cực nhỏ, gọi là "nanopores" và chặn lại muối cùng các chất bẩn khác. Đây là một màng rất mỏng. Được chế tạo bằng vật liệu molybdenum disulphide (MoS2), với các lỗ nanopores. Molybdenum (Mo) là một kim loại chuyển tiếp rất cứng và có màu trắng bạc. Màng này có tác dụng lọc nước mặn hiệu quả nhất trong số các màng mỏng nano hiện nay.

Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ bắt tay với các hãng sản xuất để đưa công nghệ này vào cuộc sống. Họ tự tin có thể sản xuất hàng loạt ở quy mô công nghiệp.

khoa học1
Màng nano biến nước mặn thành nước ngọt.

2. Máy hàn cắt kim loại bằng nước của 2 học sinh trung học

Vừa qua, trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 11 năm 2015, 2 em học sinh Ngô Đức Thắng, Phạm Thành Trung, học sinh lớp 12G, trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Bình) đã vượt qua 554 đề tài khác, nhận giải đặc biệt nhờ tính sáng tạo và thiết thực với sản phẩm là máy hàn cắt kim loại, đánh bóng mica, inox sử dụng nguyên liệu nước.

Cấu tạo của máy hàn cắt kim loại sử dụng nước gồm 6 bộ phận chính: bình điện phân, bình chứa nước, bình sục khí, nguồn điện một chiều (24V-45A), rơ-le áp suất, hệ thống chống cháy nổ. Máy được thiết kế quy trình khép kín an toàn. Từ bình điện phân, khí oxy và hydro tách ra được đưa vào hệ thống thu khí an toàn, dẫn 2 chất này qua môi trường nước để hạ nhiệt.

Máy hàn cắt kim loại sử dụng nước có thể tạo nhiệt cao trên 2.000oC để hàn cắt sắt, đồng, nhôm, kẽm, inox dày tới 1cm. Máy vừa có thể sử dụng trong ngành xây dựng, chế tạo và sửa chữa máy, vừa có thể hàn được những linh kiện nhỏ đòi hỏi độ chính xác cao mà không cần dùng thêm bình khí.

Máy có ưu điểm dễ sử dụng, thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn cho người dùng. Nguyên liệu nước cũng dễ tìm kiếm, không cần các nhà máy sản xuất khí acetylen, không cần nén khí vào bình và vận chuyển đến các cơ sở gia công nên máy đặc biệt hữu ích ở những vùng đi lại khó khăn.

khoa học3
Máy hàn cắt kim loại, đánh bóng mica, inox sử dụng nguyên liệu nước.

3. Sáng chế bóng dập lửa nhanh chóng, đơn giản

Các nhà khoa học Australia đã cho ra đời một loại bóng chữa cháy đặc biệt có tên Elide Fire Ball, nó có thể tự kích hoạt khả năng dập tắt lửa tức thì khi lửa chạm vào chúng.

Theo các nhà sáng chế, bóng dập lửa chỉ nặng 1,3kg và rất dễ sử dụng, ngay cả với trẻ con và người già. Không giống các sản phẩm chăn chống cháy hoặc bình chữa cháy, bạn không phải tới gần đám cháy để kích hoạt bóng dập lửa. Nó sẽ tự nổ tung khi tiếp xúc với lửa và dập tắt đám cháy.

Bóng dập lửa có thể phát huy tác dụng theo 2 cách: Nếu bạn tình cờ ở gần nơi hỏa hoạn khi nó bùng phát, hãy ném hoặc lăn quả bóng dập lửa về phía chỗ lửa cháy càng nhanh càng tốt. Quả bóng sẽ tự kích hoạt trong vòng 3-10 giây và giải phóng ra các hóa chất không độc để dập lửa. Còn khi không có đám cháy, bạn chỉ cần đặt quả bóng vào những nơi ở tiềm tàng nguy cơ cháy như bếp, bảng điện, máy tính... Khi xảy ra sự cố, quả bóng sẽ tự kích hoạt và phát nổ khi tiếp xúc với lửa.

khoa học4
Bóng dập lửa đơn giản, nhanh chóng.

4. Vớ đặc chế loại bỏ mùi hôi chân

Phát minh mới đến từ Nhật Bản sẽ khiến mùi hôi khó chịu ở chân chỉ còn là vấn đề của quá khứ. Đây là sản phẩm được chế tạo bởi công ty Muse Ricette với những tính năng ưu việt hơn như thấm mồ hôi, khử mùi, không chỉ điều hòa độ ẩm mà còn có thể chống tia cực tím. Tất cả nhờ vào công dụng của Washi, một loại sợi giấy đặc biệt của nước Nhật được cho là có khả năng khử mùi và khử trùng.

Aiko Yukawa, nhà thiết kế sản phẩm cho biết: “Từ hơn 1.500 năm trước, loại sợi này đã được dùng để làm kimono mùa hè. Tuy nhiên, nó khá cứng nên người ta phải pha trộn chúng với các loại vải khác. Thế nhưng chúng tôi đã có thể phát triển ra loại sợi Washi mềm mà chúng tôi đặt tên là curetex yam”.

Công ty Muse Ricette cho biết họ có đủ bằng chứng khoa học chứng minh rằng chân người không bốc mùi khi đi loại vớ đa năng này. Giờ đây những ai thường thấy xấu hổ vì đôi chân bốc mùi không những có thể tìm lại tự tin mà còn thấy chân sạch sẽ, thoáng mát hơn hẳn dù vẫn đang đi vớ.

khoa học2
Vớ khử mùi đặc chế của Nhật

5. Hệ thống khai thác mật ong tự động

Để phục vụ cho công việc lấy mật ong nguy hiểm, một thợ nuôi ong có tên Cedar Stuart Anderson (Úc) đã cùng với con trai phát minh ra hệ thống khai thác mật ong tự động có tên “Flow Hive”. Hệ thống này là một tổ ong được thiết kế lại và có gắn các vòi dẫn mật ra ngoài.

Những lỗ tổ ong hình lục giác giống như thật được chế tạo và đặt trong tổ. Mật ong chảy từ các lỗ qua ống dẫn và đi vào lọ đựng mật ong đặt bên ngoài.

Phát minh này đã giúp những người thợ nuôi ong tiết kiệm được thời gian, công sức và tránh được nguy hiểm vì bị ong đốt lúc lấy mật theo phương thức truyền thống.

Sau 10 năm làm việc với hàng chục mẫu thí nghiệm, hai bố con Anderson đã kêu gọi vốn đầu tư cho hệ thống của mình trên trang web nổi tiếng Indiegogo. Và thật đáng kinh ngạc, “Flow Hive” đã nhận được hơn 2,4 triệu USD đầu tư trong 48 giờ, trong khi mục tiêu đưa ra ban đầu là 70.000 USD.

khoa học6
Máy thu mật ong tự động

6. Thiết bị cảnh báo suy tim của cậu học sinh gốc Việt

Frank Nguyễn, cậu học sinh gốc Việt định cư tại phía Bắc Toronto (Canada), đã phát minh ra thiết bị cảnh báo suy tim trong một lần tham dự trại hè của Đại học Ryerson. Với mong muốn theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mẹ có những triệu chứng về bệnh tim của mình. Cậu đã nỗ lực hơn một năm để cho ra đời thiết bị trên.

khoa học5
Thiết bị cảnh báo suy tim của cậu học sinh gốc Việt

Thiết bị này được đeo lên cổ tay và theo dõi nhịp tim. Nếu người đeo bị đau tim, ngay lập tức chiếc máy sẽ gửi thông báo khẩn cấp đến người thân và dịch vụ cấp cứu. Như thế Frank sẽ có thể theo dõi sức khỏe của mẹ từ xa và có thể có mặt kịp thời nếu mẹ xảy ra chuyện.

Theo lời bà Lan, mẹ của Frank kể thì cậu đã được nhận vào nhiều trường nổi tiếng, đã có nhiều giải thưởng khoa học và liên tục được trao học bổng. Cảm hứng để nghiên cứu khoa học của Frank đều xuất phát từ tình yêu thương và tấm lòng muốn chăm sóc người mẹ đang bị bệnh của cậu.

Du Ca - Tùy Phong (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.