Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/12/2015, 06:00 AM

Khổ vì xe taxi bức tử lòng đường

(NTD) - Lòng đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, việc tự ý lấn chiếm, sử dụng là vi phạm. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, bán hàng rong, đỗ xe taxi… luôn được diễn ra tràn lan tại hầu hết các phường trong địa bàn TP.HCM. Đặc biệt, việc đỗ taxi bừa bãi, không đúng nơi quy định đã trở thành “vấn nạn”, thành căn bệnh chưa có "thuốc" đặc trị.

Bất chấp lệnh cấm.

taxi 12Taxi Mai linh bị công an kiểm tra xử lý tại quận Tân bình.

TP.HCM đang trong đợt cao điểm kiểm tra xử phạt ô tô dừng, đậu mất trật tự, nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến, tình trạng taxi đậu tràn lan ngay dưới biển cấm gây ùn tắc giao thông mà không thấy cơ quan chức năng xử lý, nhất là trước cổng nhiều bệnh viện rất rối ren, mất trật tự. Tình cảnh đó đã tái diễn ở khu vực cổng Bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5) - bệnh viện tuyến đầu của TP.HCM và khu vực phía Nam trong nhiều năm qua. Xe ôm, xe bán bánh mì, hủ tiếu, bắp luộc… đều tọa lạc ở đây khiến cho lề đường lúc nào cũng chật chội, bức bối, nhà chờ xe buýt vì thế cũng bị chiếm dụng làm chỗ bán buôn. Con đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều, phía trước Bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5) không rộng, thường xuyên ùn tắc, vì vỉa hè phía bệnh viện đã bị trưng dụng làm bãi giữ xe. Phía đối diện không có vỉa hè, xe đẩy, gánh hàng rong tràn xuống bán dưới lòng đường. Thảm cỏ trên vỉa hè được rào chắn lại để ngăn việc bán hàng rong nhưng cũng trở thành nơi chứa bàn ghế, đồ đạc linh tinh, thậm chí nhiều người còn trèo vào trong đó ngồi uống nước. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Chợ Rẫy, mà còn diễn biến phức tạp ở một số bệnh viện khác cũng trong khu vực Q.5 như Bệnh viện Răng hàm mặt TW (đường Nguyễn Chí Thanh), Bệnh viện Đại học Y dược (đường Hồng Bàng), Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhiệt đới (đường Võ Văn Kiệt)…

taxi 3Taxi Mai Linh đậu kín đường Sư Vạn Hạnh trước cổng bv Nhi đồng 1.

Tại cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2 thành bãi đậu xe của Vinataxi, tương tự trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thành bến đậu của taxi Mai Linh mặc dù có biển cấm dừng đỗ, tuy nhiên không thấy cơ quan chức năng sớm xử lý. Trước cổng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (đường Hồng Bàng, Q.5), vào giờ cao điểm, nhiều xe cộ lưu thông, nhưng những người bán hàng rong vẫn từ trên vỉa hè tràn xuống lòng đường. Taxi đậu hàng dài từ đầu đường Tản Đà đến trước cổng bệnh viện để chờ khách. Vỉa hè đã bị trưng dụng cho kinh doanh giữ xe, phần còn lại cũng bị chiếm dụng bán hàng rong. Đường một chiều, nhưng giao thông qua trước bệnh viện vẫn hỗn độn do nhiều taxi dừng chờ rước khách

Đã từ lâu, trước các cổng của Bệnh viện Từ Dũ (phường Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM, phía đường Cống Quỳnh và đường Nguyễn Thị Minh Khai) thành bãi đậu xe của hãng taxi Vinasun. Đoạn đường này lúc nào cũng có khoảng 30 chiếc taxi đậu. Đường hẹp, lưu lượng xe lớn, nên việc taxi đậu chiếm lòng đường gây cản trở giao thông trầm trọng. Ở đoạn đường này có biển cấm đậu xe và cấm bấm còi, nhưng dường như chỉ để... làm cảnh.

taxi 11Các hãng taxi đậu bất kể diện tích đường hẹp, và bị công an xử lý.

Ông Đặng Văn Hường, Phó Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, thừa nhận: Khu vực trước các cổng của Bệnh viện Từ Dũ có hãng taxi Vinasun thường xuyên đậu sai phép. Ngoài ra còn có xe của hãng Mai Linh cũng tập trung phía cổng chính ở số 106 Cống Quỳnh. Công an phường đã xử phạt rất nhiều nhưng chưa thể triệt để vì nhiều lý do. Bệnh viện Từ Dũ có ký hợp đồng đón khách với 2 hãng taxi này, trong đó phía cổng 191 Nguyễn Thị Minh Khai ký độc quyền với Vinasun, còn phía cổng 106 Cống Quỳnh thì phân chia theo ngày, mỗi hãng sẽ được đón khách 1 ngày luân phiên. Khu vực này cấm đậu, nhưng cho phép tạm dừng, nên khi nhác thấy bóng của lực lượng chức năng, điều phối xe sẽ thông báo ngay cho các tài xế taxi lên xe di chuyển từ từ để tránh bị phạt..

Trong khi đó, trước cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5) vẫn rất bát nháo. Ô tô cá nhân và taxi đậu chen chúc chiếm trọn làn đường phía trong, khiến những xe khác tới đón hoặc trả khách phải dừng ở làn đường thứ hai, buộc xe máy phải đi vào làn dành cho ô tô.

Nguyên nhân từ đâu?

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, khu vực trung tâm thành phố đang thiếu rất nhiều bãi giữ xe. Trong khi đó, các lực lượng chức năng chỉ tập trung xử phạt hành vi dừng đỗ sai quy định gây nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông. Còn đối với hành vi chiếm dụng lòng đường, làm nơi trông giữ phương tiện, kinh doanh lại ít khi xử phạt. Đó là nguyên nhân khiến các tuyến đường không tiếp tục cho thuê đậu xe bị tái chiếm.

taxi 4Đậu dưới biển cấm.

Thực tế cho thấy hầu hết các bệnh viện có khuôn viên rộng đều tạo điều kiện để xe taxi vào sân đưa đón khách, nhưng vẫn còn tình trạng một số tài xế taxi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để dừng chờ khách; người dân cũng lấn chiếm để bán thức ăn, trái cây, đường sữa, đồ chơi trẻ em và các vật dụng dùng trong sinh hoạt cá nhân ở khu vực gần bệnh viện gây đông xe, ùn tắc, giao thông phức tạp. Thực tế, ai cũng thấy hai bên đường Bùi Thị Xuân có đến cả trăm khách sạn và những điểm kinh doanh ăn uống cũng như doanh nghiệp. Trong khi đó, trong bán kính cả cây số của đường Bùi Thị Xuân không hề có bất kỳ điểm giữ xe, đậu ô tô nào. Vậy khách du lịch, tài xế taxi, người sử dụng ô tô phải làm gì ngoài việc liều mình “chiếm” lòng đường để đậu xe?!

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, nguyên nhân của tình trạng lấn chiếm lòng lề đường là do chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mực, chưa thực hiện tuyên truyền một cách thường xuyên và chưa đúng đối tượng do người bán hàng rong thường không có hộ khẩu thường trú, cư ngụ nhiều nơi nên địa phương không quản lý được. Do đó ông Tường cho rằng bên cạnh việc đề nghị thành phố tăng cường lực lượng và trang thiết bị hỗ trợ, điều quan trọng nữa là cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các phường, quận nhằm tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn, đồng thời nhân rộng những mô hình, giải pháp hay góp phần chấn chỉnh tình trạng trên.

taxi 9Taxi Vinasun xếp hàng ung dung đậu dưới lòng đường tại Q.1.

Đơn cử như đường Lý Tự Trọng đoạn qua phường Bến Nghé (Q.1), nhiều tháng nay, từ sáng sớm đã có hàng chục hàng quán, xe hàng rong chiếm hết vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường. Trong khi đó, một bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 2 (cổng Lý Tự Trọng) với số lượng lên đến hàng trăm chiếc nằm trên vỉa hè sát bệnh viện, chiếm hoàn toàn phần đường dành cho người đi bộ. Phía đối diện, khoảng 5 quán kinh doanh ăn uống và buôn bán thuốc tây cũng để xe lộn xộn, sắp bàn ghế trên vỉa hè… Đó là chưa kể nhiều nhà mặt đường tổ chức kinh doanh, khi khách hàng đến mua thì để xe dưới lòng đường...

 Anh Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.