Thứ sáu, 19/06/2020, 07:26 AM

Khi dịch COVID-19 đợt II bùng phát, Anh có hai quyết định quan trọng

(CL&CS) - Thứ nhất là chữa virus SARS CoV-2 bằng thuốc Dexamethasone và tiếp theo là muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership – CPTPP).

Chữa COVID-19 bằng thuốc Dexamethasone có sẵn, giá rẻ

Một phác đồ điều trị cứu sống được mạng người đối với các bệnh nhân ốm nặng, phải nhập viện do virus SARS CoV-2, bắt đầu được áp dụng tại Vương quốc Anh kể từ ngày 17/6 (giờ London), sau các kết quả nghiên cứu đột phá trong thử nghiệm tại Anh.

Dexamethasone - một loại steroid giá thành rẻ và dễ kiếm - cho thấy tác dụng giúp giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân phải dùng máy thở hoặc phải thở oxy. Các quan chức y tế của Anh nói chất này sẽ được sử dụng "ngay lập tức" và họ không gặp khó khăn gì trong việc cung ứng loại thuốc này.

Trong một lá thư khẩn cấp do bốn quan chức y tế cao cấp nhất của Anh gửi tới các bác sĩ thuộc hệ thống y tế công, những người đứng đầu ngành y tế nói rằng Dexamethasone có "một vị trí rõ ràng trong việc theo dõi kiểm soát tình trạng các bệnh nhân phải nhập viện trong dịch COVID-19".

CoronaBDexa 1
Thuốc Dexamethasone được Anh chữa trị virus SARS CoV-2

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói trước Viện Thứ dân (Hạ viện) rằng 240.000 liều thuốc này hiện "đang có sẵn và đang được đặt hàng. Nó không phải là phương thức chữa trị nhưng là thứ tốt nhất mà chúng ta có vào lúc này".

Ông cũng nói rằng đây là “Bước đột phá to lớn”. Loại thuốc chữa viêm tấy này đã được dùng thử như một phần trong thử nghiệm lớn nhất thế giới về tác dụng của các cách điều trị đã được biết đến, nhằm tìm xem liệu có thứ gì thích hợp cho việc chống lại virus SARS CoV-2 hay không.

Trong thử nghiệm do một nhóm từ Đại học Oxford dẫn dắt, khoảng 2.000 bệnh nhân trong bệnh viện đã được cho dùng Dexamethasone và so sánh với tình trạng của 4.000 người không dùng. Với những người phải dùng máy thở, thuốc này giúp giảm nguy cơ tử vong từ 40% xuống 28%. Với những người cần được cấp dưỡng khí, nó giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 25% xuống 20%.

Các nhà nghiên cứu nói điều này tương đương với việc trong số 8 bệnh nhân phải dùng máy thở sẽ có thêm một người được cứu sống, và sẽ có thêm một người được cứu sống trong mỗi 20-25 người cần thở oxy.

Vào hôm thứ Hai 15/6, có 385 người mắc COVID-19 phải dùng máy thở trong các bệnh viện ở Anh và hàng trăm người khác nhiều khả năng phải cần được trợ giúp dưỡng khí. Họ đều có thể trở thành các ứng viên thử nghiệm cách điều trị bằng Dexamethasone.

Thuốc này hoạt động bằng cách kiềm chế phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với virus SARS CoV-2, là điều có thể gây nguy hiểm hơn so với chính mức độ nguy hiểm do virus gây ra. Trưởng thanh tra, Giáo sư Peter Horby, nói đây là "loại thuốc duy nhất cho đến nay cho thấy giúp giảm được mức độ tử vong - và nó làm giảm đáng kể và đó là một bước đột phá to lớn".

CoronaBDexa 2
Uống trong mỗi ngày, một người chỉ mất 5,40 bảng

Tuy nhiên, thuốc này không thể đem dùng để điều trị cho những ai mắc virus SARS CoV-2 nhưng không nhập viện. Việc sử dụng thuốc hiện vẫn đang được nghiên cứu trên trẻ em.

Vốn được dùng để giảm viêm tấy trong một loạt các trường hợp khác, như viêm khớp, hen suyễn và một số bệnh về da, thuốc khi đem điều trị sẽ chỉ tốn khoảng 5 bảng cho mỗi bệnh nhân một ngày. Thuốc này cũng có sẵn trên toàn cầu.

Để chống đỡ COVID-19, Anh muốn gia nhập CPTPP

Chính phủ Anh vừa công bố tài liệu nói họ có ý định ký Hiệp định CPTPP. Trong lúc đàm phán với EU về thỏa thuận chung cuộc cho Brexit (Anh rời EU) sắp tăng tốc, hôm 17/06/2020, London công bố văn bản chính thức nói họ có ba lý do để tham gia đàm phán về CPTPP.

Lý do đầu tiên là nhằm đảm bảo có các cơ hội thương mại và đầu tư gia tăng, giúp kinh tế Anh "khắc phục thách thức chưa từng có do virus SARS CoV-2 gây ra. Thứ hai là nhằm giúp Anh "đa dạng hóa các quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng, tăng an ninh kinh tế trong thời kỳ bất an trên thế giới". Và lý do thứ ba là để Anh "có chỗ đứng trung tâm trong mạng lưới thỏa thuận thương mại với các nền kinh tế năng động".

CoronaBDexa 3
Những nhà lãnh đạo 11 nước đã ký CPTPP

Chính phủ Anh cũng muốn gửi ra thông điệp về tiến trình trở thành thành viên của CPTPP trong tương lai tới đây. Theo đó, Anh muốn trở thành “quán quân” (champion) về tự do mậu dịch ở mọi nơi mọi lúc. Họ cũng nói từ tháng 7/2018, Anh đã bắt đầu trao đổi với 11 nước thành viên CPTPP ở cấp bộ và dưới bộ nhằm tìm hiểu quy chế thành viên.

London nói tất cả các nước thành viên hiện nay của CPTPP "đều hoan nghênh Anh gia nhập".

Việt Nam đã thông qua Hiệp định CPTPP, sau New Zealand, Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico và Singapore. Ngay sau khi CPTPP có hiệu lực, hầu hết hàng hóa từ 10 thị trường thành viên nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Ngược lại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào 10 thị trường đối tác cũng được hưởng thuế suất này.

Tuy vậy, Việt Nam sẽ phải điều chỉnh, sửa đổi một số quy định pháp luật về thương mại, hải quan, sở hữu trí tuệ, lao động…

Ban đầu lẽ ra sẽ có Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là Hiệp định thương mại tự do được đàm phán từ tháng 3/2010, bao gồm 12 nước thành viên là Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam. TPP đã ký ngày 4/2/2016 và được dự kiến sẽ có hiệu lực từ 2018. Tuy nhiên, đến tháng 1/2017, Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi TPP.

CoronaBDexa 4
11 nước thành viên của CPTPP

Tháng 11/2017, 11 nước thành viên TPP ra Tuyên bố chung thống nhất đổi tên TPP thành Hiệp định CPTPP. CPTPP được chính thức ký kết vào tháng 3/2018 bởi 11 nước thành viên còn lại của TPP (không bao gồm Hoa Kỳ).

Hiệp định CPTPP đã được 7 nước thành viên phê chuẩn, bao gồm Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, Singapore, New Zealand, Việt Nam và đã chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12/2018. CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019.

Kim Thoa

(Theo BBC News - Ảnh: Matthew Horwood, BBC, Getty)

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.