Thứ hai, 30/10/2023, 17:58 PM

Khánh Hòa mạnh tay xử lý hàng loạt công trình chây ì, cố tình lách luật vi phạm đất đai

Các công trình vi phạm tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bao gồm dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, dự án khu biệt thự Nha Trang Sea Park; khu vực núi Hòn Rồng - Cam Ranh…

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cương công tác quản lý đất đai xây dựng tại các địa phương.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận được Thông báo 770-TB/TU của Tỉnh ủy về kết luận của Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Khắc Toàn.

Cụ thể, Thông báo 770 yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các địa phương.

Đồng thời, yêu cầu xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng kéo dài gồm dự án khu biệt thư cao cấp Ocean View Nha Trang, dự án khu biệt thự Nha Trang Sea Park; khu vực Đồng Muối Phước Long - Nha Trang; khu vực núi Hòn Rồng - Cam Ranh và một số khu dân cư dân xây dựng không đúng quy hoạch…

Thông báo 770 cũng đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành rà soát chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án chung cư xã hội trên địa bàn TP Nha Trang. Qua đó, kịp thời xử lý những tồn tại bất cập, đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của người dân..

Liên quan đến các vấn đề trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 10/11 đối với các dự án chung cư xã hội trên địa bàn TP Nha Trang và báo cáo trước ngày 15/11 đối vớ việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm tồn đọng kéo dài.

12

Khánh Hòa cắt tầng nhiều công trình vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang

Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang, do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư, có 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40 - 60%, được xây từ 1 đến 3 tầng. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, có 15 công trình tại đây đã xây sai quy hoạch, trong đó có công trình xây đến 8 tầng, mật độ xây dựng 100%.

Cuối tháng 8/2023, chính quyền địa phương đã có thông báo cưỡng chế tháo dỡ 5 công trình tại các lô A1, A2, B23, C37, C38 vào vào ngày 10/9. Tổng kinh phí thực hiện tháo dỡ khoảng 9,7 tỷ đồng. Ngay sau khi địa phương có thông báo, các chủ đầu tư công trình đã tự giác tháo dỡ phần vi phạm.

Biệt thự Nha Trang Sea Park sạt lở nghiêm trọng do vi phạm quy hoạch

Cuối năm 2021, nhiều người dân khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) hoảng hốt khi nhìn thấy điểm sạt lở lớn bên hông biệt thự cao tầng thuộc dự án Nha Trang Sea Park. Hàng chục khối đất đá sạt lở xuống, kéo tuột một phần sân cùng tường rào của căn biệt thự này.

Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng vụ việc khiến nhiều người dân lo ngại, vì khu vực đồi núi xã Phước Đồng đã từng xảy ra nhiều vụ sạt lở, nhất là vào mùa mưa. Vụ sạt lở nói trên cũng xảy ra vào rạng sáng 27/10/2021 khi trời đang mưa lớn, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới.

13

Dự án này có 62 lô đất xây dựng biệt thự, nằm trong các ô đất có ký hiệu từ BT01 đến BT05. Theo giấy phép đầu tư được phê duyệt, khu vực này chỉ cho phép xây dựng không quá 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 40%. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều căn biệt thự xây vượt tầng so với quy hoạch, sai mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất.

Cụ thể, biệt thự tại lô BT01-05 theo quy hoạch được xây 3 tầng, mật độ xây dựng 40%, nhưng chủ đầu tư đã xây 4 tầng nổi, một tầng hầm. Biệt thự ở lô BT03-10 cũng xây vượt một tầng nổi, còn biệt thự ở lô BT03-12 xây vượt một tum thang. Hầu hết các căn biệt thự đều xây dựng vượt hệ số sử dụng đất. Riêng biệt thự nơi có khu vực vừa bị sạt lở vào ngày 27/10/2021 diện tích đất hơn 550m2, chỉ được phép xây dựng 220,2m2, nhưng chủ biệt thự đã xây thêm tầng hầm và tăng hệ số sử dụng đất lên thành 1,6 lần.

Ngay sau khi vụ ạt lở xảy ra, UBND TP Nha Trang yêu cầu chủ đầu tư dự án khu biệt thự Nha Trang - Sea Park tổ chức tháo dỡ đối với những sai phạm tại đây.

Núi Hàm Rồng bị 'cày xới' để xây dựng trái phép

Tháng 11/2020, cơ quan chức năng phát hiện tình trạng khu vực chân núi Hàm Rồng liên tục  bị cày xới tan hoang để xây dựng trái phép.

Theo thông tin từ báo Tiền phong, trên núi Hàm Rồng, phát hiện một trang trại hoành tráng được xây dựng kiên cố. Sau trang trại là hàng nghìn mét vuông đất đã được san ủi bằng phẳng, phân lô, trồng cây ăn quả và nuôi gia súc, gia cầm; phía bên hông trang trại là những hố sâu được đào bới, cạo trắng với diện tích rất lớn.

image00120230606155609

Được biết, trang trại này là của ông Lê Tùng (sinh năm 1980, ở phường Cam Lợi, TP Cam Ranh). Ông này sở hữu 3 thửa đất rừng sản xuất (nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận) trên núi Hòn Rồng với diện tích hơn 38.000m2. Một thửa đất ông Tùng xây trang trại và các chòi bê tông, kè đá, tường bê tông. Hai thửa đất còn lại đã san ủi mặt bằng rộng hơn 3.000m2, trồng xoài, ổi, có hệ thống tưới nước tự động, chòi tạm…

Theo quyết định xử phạt ngày 5/10/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Tùng bị xử phạt tổng cộng 195 triệu đồng với nhiều hành vi như: Tổ chức thi công xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch xây dựng; chuyển đất rừng là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; hủy hoại đất... 

Thời điểm đó, Phó chủ tịch UBND TP Cam Ranh, cho biết: Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên núi Hòn Rồng đang hết sức phức tạp. Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Tùng thì ông này tiếp tục xây dựng con đường bê tông dẫn lên các công trình đã xây dựng. “Ông Tùng vẫn chưa khắc phục tháo dỡ gì hết. Không những thế, ông này còn lén xây dựng đường bê tông vào ban đêm nên khó ngăn chặn”.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Loạt chính sách mới về bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024

Loạt chính sách mới về bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 16:21

Hàng loạt các chính sách về bất động sản mới, nổi bật sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024, trong đó, nổi bật như việc phân loại các dự án BĐS hay quy định về hỗ trợ tái định cư trong cụm công nghiệp...

Cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm là 'bàn đạp' để Đà Lạt trở thành thành phố thông minh

Cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm là 'bàn đạp' để Đà Lạt trở thành thành phố thông minh

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 14:11

Đây đều là những dự án trọng điểm trong việc xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.

Huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình sắp trở thành khu kinh tế tổng hợp quy mô hơn 53.000ha​

Huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình sắp trở thành khu kinh tế tổng hợp quy mô hơn 53.000ha​

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 13:50

Địa phương này của tỉnh Hòa Bình sẽ được quy hoạch là vùng huyện “Phát triển kinh tế tổng hợp, thương mại - dịch vụ, nông lâm thủy sản giá trị cao, công nghiệp địa phương; phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa cộng đồng và sinh thái của tỉnh Hòa Bình”.