Thứ ba, 19/02/2019, 08:35 AM

Khai mạc Lễ hội Đền Trần tại Hưng Hà

Tối 17/2 (13 tháng Giêng), chính quyền và nhân dân huyện Hưng Hà đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền Trần chính tại nơi đặt tôn miếu và lăng mộ của các vị vua Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Hằng năm cứ đến ngày 13 tháng Giêng, nhân dân Hưng Hà, Thái Bình lại tổ chức Lễ hội Đền Trần nhằm tôn vinh công lao của nhà Trần trong lịch sử cũng như giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ sau, đồng thời khẳng định Lễ hội Đền Trần có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của dân tộc.

271
Lễ khai mạc Đền Trần 

Trong suốt 175 năm tồn tại (1225 - 1400), vương triều thời nhà Trần có vị trí quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong cả 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên - Mông xâm lược (năm 1228, 1258 và năm 1285), nhà Trần đều chọn Long Hưng xưa (nay là huyện Hưng Hà) làm căn cứ quan trọng, tập hợp quân sĩ, chuẩn bị lương thảo. Đây cũng là nơi các vị vua triều Trần làm lễ bái yết tổ tiên, lễ ban phúc ân cho muôn dân và lễ dâng báo chiến công. Bằng các công trình nghiên cứu, khảo cổ các nhà nghiên cứu đã khẳng định Hưng Hà là mảnh đất phát tích, dựng nghiệp của vương triều Trần. Hiện nơi này còn lưu giữ được 23 di tích lịch sử thời Trần, trong đó khu di tích Đền thờ và lăng mộ các vua Trần được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt năm 2014.

Khu di tích Đền Trần hiện nay là nơi đặt tôn miếu và lưu giữ mộ phần của các liệt tổ nhà Trần, của Thái tổ Trần Thừa và ba vị vua triều Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông và một phần ngọc cốt của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Ngoài ra, vào ngày 17/2, cũng diễn ra nghi thức rước nước với sự tham dự đông đảo của nhân dân và du khách thập phương. Trang phục, cờ phướn, kiệu Rồng… đã được người dân chuẩn bị từ sớm tại trước sân Đền để đảm bảo mọi thứ diễn ra trang nghiêm và an toàn.

272
Lễ rước nước tại Đền Trần

Lễ rước nước nhằm tái hiện cuộc sống trước kia của tổ tiên nhà Trần trước khi lên làm vua gắn với nghề chài lưới trên sông nước. Ngày nay, nghi lễ này đã trở thành nghi thức gắn với tín ngưỡng cầu nước, cầu cho mùa màng tươi tốt cũng như báo công đến các vị vua của cư dân vùng châu thổ sông Hồng sau một năm sản xuất.

Lễ hội Đền Trần năm nay sẽ diễn ra đến ngày 22/2 (tức ngày 18 tháng Giêng) với nhiều nghi lễ mang đậm dấu ấn nhà Trần trên quê hương Hưng Hà như lễ rước nước, thi cỗ cá, thi pháo đất và nhiều trò chơi dân gian khác.

Hiểu Thiên, Ảnh: TTXVN

 

Bình luận

Nổi bật

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Việc thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo giúp thống nhất quản lý đối với tất cả nhà giáo, đảm bảo chất lượng nhà giáo nói chung và tạo cơ hội học tập bình đẳng của người học ở tất cả vùng miền, loại hình cơ sở giáo dục.

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể.