Dữ liệu cũ
Thứ năm, 16/02/2017, 07:23 AM

Hongkong: Cảnh sát bị kết tội đánh người biểu tình

(NTD) - Bảy sĩ quan cảnh sát tại Hongkong (Trung Quốc) đã bị kết tội đánh đập một người trong cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2014. Các nhóm, vốn bị buộc tội “Cố ý gây thương tích”, đã bị kết tội danh nhẹ hơn là “Gây thương tích”.

Đài BBC News đưa tin ngày 16/2 (giờ VN), tại Hongkong xảy ra biểu tình lớn vào năm 2014 sau khi Trung Quốc bác bỏ việc tự do đề cử ứng viên để vào ghế lãnh đạo qua bầu cử. Video truyền hình ghi lại cảnh các cảnh sát đấm đá ông Ken Tsang, người bị còng tay, tại một công viên gần đó.

Tại phiên xử, tòa nói hai trong số những sĩ quan bị kết án không trực tiếp tham gia vào vụ tấn công, nhưng Thẩm phán David Dufton nói rằng "mỗi nhân viên cảnh sát có nhiệm vụ ngăn chặn các hành vi phạm tội", thậm chí là đồng nghiệp gây ra. Phán quyết nói ông Tsang bị thương ở mặt, cổ và cơ thể của mình, nhưng không bị "tổn hại nghiêm trọng cơ thể".

HongkongPolice
Ông Tsang bị cảnh sát đánh khi tham gia biểu tình vào năm 2014 (Ảnh: AFP)

Các sỹ quan cảnh sát có thể đối mặt với án tù ba năm. Một sĩ quan cũng bị kết tội hành hung khi tát ông Tsang hai lần sau đó tại một đồn cảnh sát. Luật sư bào chữa Lawrence Lok lập luận rằng các cuộc biểu tình đã gây ảnh hưởng tinh thần cảnh sát, và nói rằng một trong những sĩ quan đã bị người biểu tình chửi mắng và tấn công.

Năm 2016, ông Tsang đã bị kết tội hành hung và chống cự cảnh sát vào buổi tối cùng ngày xảy ra việc ông bị đánh. Ông phun chất lỏng không rõ là nước gì vào cảnh sát và bị kết án tù năm tuần. Được biết, cảnh sát tại Hongkong thường được tôn trọng và sự cố bạo lực là rất hiếm. Vụ việc ông Tsang bị đánh gây phẫn nộ trong công chúng trong bối cảnh có các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

HongkongPolice1
Người bị đánh sau đó được xác nhận là ông Tsang (Ảnh: Reuters)

Các cuộc biểu tình vào năm 2014 diễn ra tổng cộng với 79 ngày phản đối do sinh viên lãnh đạo với các vụ phong tỏa đường phố yêu cầu có bầu cử hoàn toàn tự do cho giới lãnh đạo Hongkong – vốn là một phần của Trung Quốc kể từ năm 1997, nhưng được hưởng mức độ tự trị cao theo nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống".

HongkongPolice2
Cũng có những người biểu tình ủng hộ cảnh sát (Ảnh: EPA)

Tuy nhiên, nhiều người dân Hongkong quan ngại về những gì họ cho là thực trạng ngày càng chịu ảnh hưởng của Trung Quốc trong các vấn đề của lãnh thổ này, với một số nhà hoạt động, thậm chí còn đòi đứng độc lập với Trung Quốc.

Hiện tòa chưa đưa ra ngày tuyên án. Theo giới phân tích, sự việc này có thể gây ra các cuộc biểu tình trong những ngày tới.

                                                                                                       Kim Thoa (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.