Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/03/2015, 07:08 AM

Hỗn loạn cảnh "cướp lộc" ở lễ hội khai ấn Đền Trần

(NTD) - Sau nghi thức khai ấn, hàng chục nghìn khách xô nhau vào nơi hành lễ giật hoa trên ban thờ, xoa tiền vào kiếm thần, làm đổ vỡ đồ thờ cúng.

Giờ Tý ngày 14 tháng giêng năm Ất Mùi (12 giờ đêm ngày 4-3), Lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2015 chính thức bắt đầu.

Trước đó, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, từ khoảng 22 giờ, hàng vạn người đổ về đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định). Cảnh chen lấn, xô đẩy bắt đầu diễn ra. Đứng sau rào chắn sắt với 2 vòng bảo vệ gắt gao, hàng chục nghìn người dân hướng mắt về cánh cửa đền đã đóng kín. Thi thoảng, những tiếng đồng thanh "1, 2, 3" vang lên, dòng người gắng sức xô đổ hàng rào. Phía trong sân đền, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng một số lãnh đạo trung ương, địa phương đang tham gia nghi lễ rước kiệu, rước hòm ấn, khai ấn…

9-1425502005_660x0
Hô nhau xô đổ hàng rào để vào sân đền

 0h, khi các nghi thức khai ấn kết thúc, cửa đền mở ra, hàng nghìn người dân ùa vào để xin lộc. 

7-1425502640_660x0

Leo lên hàng rào để di chuyển cho nhanh

Tiếng hò hét, chửi bới vang lên ngày một nhiều, người này giẫm đạp lên người kia để mong xin được một cành hoa, chiếc bánh, loan bia… hay được sờ tay vào một vật gì đó ở điện thờ.

Dòng người đổ vào trong nội cung ngày càng đông, đặc biệt tại bàn thờ trong cung cấm, nơi có thanh bảo kiếm của nhà vua đã bị nhiều người cướp đi khỏi giá đỡ, hương thờ cũng được nhiều người vô ý thức nhổ đi. Dưới bàn, tiền ném vung vãi khắp nơi, lọ hoa, đèn cầy vỡ toang.

3-1425502990_660x0

Với thật xa để chạm được vào bảo kiếm vì điều này sẽ đem lại may mắn cả năm

18-1425497640771
Thậm chí còn rút hẳn bảo kiếm ở điện thờ
10-1425502860_660x0
Chen lấn xô đẩy đến mức làm vỡ cả đồ cúng trên điện thờ

Chứng kiến cảnh người dân chen lấn tranh cướp làm đổ vỡ đồ thờ, ông Phạm Văn Phúc, giảng viên trường Cao đẳng nghề số 3 Bộ Quốc phòng bức xúc: "Đó là hành vi phản cảm, đáng bị lên án". Chỉ đứng nguyên một chỗ ở cửa nội cung, ông Phúc vái vọng vào trong cầu bình an, thịnh vượng cho đất nước, muôn dân. Khi bình hoa gần chỗ ông đứng bị dòng người xô đẩy làm vỡ, trầu, cau, một giỏ hoa lễ cũng bị hất xuống nền đất, ông lặng lẽ thu dọn mảnh sứ, đồ thờ.

14-1425503577_660x0
Ông Phúc bức xúc vì những người đi lễ chùa thiếu ý thức.

Cảnh hỗn loạn tạo lễ hội Đền Trần cũng được phản ánh trên báo Dân Trí, khu vực vòng ngoài nhiều du khách bị kẻ gian móc túi lấy mất điện thoại, ví tiền. Ngay trong khu vực Đền Thiên Trường một du khách tên Hoàng Thị Thoa, ở Vũ Thư, Thái Bình bức xúc cho biết trong quá trình dâng hương ở điện thờ Đền Thiên Trường chị bị kẻ gian lấy mất một chiếc điện thoại.

Những người tham gia lễ khai ấn thiếu ý thức tạo nên cảnh tượng phản cảm vốn không đáng có trong khu vực đền Trần.

Theo ghi nhận của Vnexpress, lực lượng an ninh sau đó phải rất vất vả mới bảo vệ được bàn lễ. Người trong ban tổ chức đứng canh ở hai bên đặt hoa lễ, nhắc nhở, thậm chí bức xúc quát to.

Chính vì quan niệm lấy được lộc trong cung cấm sẽ may mắn, nên đám đông đã bất chấp tất cả, nhiều người không lấy được lộc thì “cướp”. Cảnh tượng "cướp" lộc Đền Trần năm nay còn kinh hoàng hơn những năm trước. Nhiều người đi lễ chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.