Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 14/03/2024, 15:10 PM

Hòn đảo hoang sơ tại tỉnh là ‘Việt Nam thu nhỏ’ thu hút hàng nghìn du khách, chuyên trang du lịch nước ngoài cũng hết lời khen ngợi

Hòn đảo thu hút đến 3.000 du khách mỗi tuần, được trang The Travel liệt kê vào danh sách các "viên ngọc ẩn” tại Việt Nam mà du khách nhất định phải khám phá.

Đảo Quan Lạn - “Hòn ngọc ẩn” mà du khách nhất định phải khám phá

Bên cạnh các điểm du lịch biển nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, trong những năm gần đây, có nhiều du khách quan tâm và yêu thích những điểm đến "lạ" hơn, với khung cảnh hoang sơ và tự nhiên.

Đảo Quan Lạn

Đảo Quan Lạn

Một ví dụ điển hình là đảo Quan Lạn, nằm trong phạm vi tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 260km. Với bãi biển trong xanh và khung cảnh hoang sơ, đảo Quan Lạn thuộc Vịnh Bái Tử Long, cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 40km.

Dù chỉ có diện tích hơn 10km2 nhưng vẻ đẹp hoang sơ với bãi cát trắng trải dài, nơi này lại thu hút rất nhiều du khách cả trong và ngoài nước. Chuyên trang du lịch The Travel đã liệt kê Quan Lạn vào danh sách các "viên ngọc ẩn (hidden gems)" tại Việt Nam mà du khách nhất định phải khám phá.

Chuyên trang du lịch The Travel đã liệt kê Quan Lạn vào danh sách các "viên ngọc ẩn (hidden gems)" tại Việt Nam mà du khách nhất định phải khám phá

Nhìn từ xa, đảo Quan Lạn trông như một vòng cung ôm lấy rìa Đông của Vịnh Bái Tử Long. Với vị trí cách biệt với đất liền, nó được xem như một bức bình phong vững chắc, bảo vệ Vân Đồn khỏi sóng biển và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho tàu thuyền của ngư dân.

Theo thông tin từ địa phương, trong hai năm gần đây, vào mỗi cuối tuần, đảo Quan Lạn đón trung bình hơn 3000 du khách. Trong khi đó, đảo Cô Tô, một điểm du lịch gần đó trước đây rất nổi tiếng, chỉ thu hút từ 4.000 đến 4.500 du khách mỗi ngày. Điều này cho thấy Quan Lạn đang trở thành điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước chú ý đến.

Tương tự như Cô Tô, Quan Lạn thường đẹp nhất vào mùa hè, đặc biệt từ tháng 4 đến cuối tháng 6 khi thời tiết chưa quá nóng và không có nguy cơ gặp phải bão. Mùa thu ở Quan Lạn cũng rất đẹp nhưng thời tiết trở nên lạnh hơn và có nhiều mưa. Nếu du khách đến từ tháng 7 đến tháng 9, cần chú ý theo dõi dự báo thời tiết để tránh gặp phải mưa bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Các di chuyển đến đảo Quan Lạn

Đối với du khách từ miền Bắc hoặc thủ đô Hà Nội, việc đến Quan Lạn có thể thực hiện bằng xe khách hoặc phương tiện cá nhân như ô tô hoặc xe máy, đến cảng Cái Rồng, sau đó, lên tàu cao tốc để đến đảo. Thời gian di chuyển trên đường bộ là khoảng hơn 2 giờ, trong khi thời gian trên tàu cao tốc là từ 45-60 phút.

Hiện nay, với xe khách đến Cái Rồng, du khách có thể chọn từ nhiều nhà xe khác nhau, với mức giá từ khoảng 130.000-250.000 đồng mỗi chiều. Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn là lựa chọn phổ biến.

Các di chuyển đến đảo Quan Lạn

Các di chuyển đến đảo Quan Lạn

Về tàu cao tốc, du khách cần chú ý đặc biệt đến lịch trình của tàu. Hiện có hai chuyến tàu cố định vào 7h30 và 13h30. Trong mùa du lịch cao điểm, có thể có thêm các chuyến tàu vào lúc 11h00 và 14h00.

Ngoài tàu cao tốc, còn có tàu gỗ đi ra Quan Lạn, phù hợp cho những du khách muốn mang theo xe máy cá nhân để di chuyển dễ dàng trên đảo. Giá vé tàu gỗ thường rẻ hơn, nhưng thời gian di chuyển sẽ lâu hơn, khoảng 2 giờ từ cảng đến đảo.

Đối với du khách từ các vùng miền khác như miền Trung hoặc Nam, du khách có thể mua vé máy bay đến sân bay Vân Đồn, sau đó di chuyển bằng taxi đến cảng Cái Rồng hoặc cảng Ao Tiên để lên tàu cao tốc đến Quan Lạn.

Những điểm đến không thể bỏ lỡ đi đến đảo Quan Lạn

Eo Gió

Eo gió là một địa điểm nổi tiếng nhưng khó tiếp cận tại Quan Lạn, nằm gần đền Cậu và Cửa Đông, ở phía cực của đảo, cách bến tàu Quan Lạn khoảng 6km. Du khách muốn đến đây có thể di chuyển bằng xe máy hoặc thuê tuk tuk. Con đường đến đó khá gồ ghề vì thường có nhiều xe tải đi lại.

Eo gió là một địa điểm nổi tiếng nhưng khó tiếp cận tại Quan Lạn

Eo gió là một địa điểm nổi tiếng nhưng khó tiếp cận tại Quan Lạn

Từ đỉnh núi, du khách có thể ngắm nhìn cảnh quan đảo từ trên cao, hoặc ngắm nhìn ra biển xanh biếc với những con sóng vỗ trắng xóa. Tuy nhiên, con đường leo lên khá nguy hiểm, cần phải cẩn thận và tránh cho trẻ em đi theo.

Bãi biển

Đảo Quan Lạn diện tích bề ngang hẹp, không lớn nhưng lại khá dài nên sở hữu nhiều bãi biển đẹp.

Đảo Quan Lạn diện tích bề ngang hẹp, không lớn nhưng lại khá dài nên sở hữu nhiều bãi biển đẹp

Đảo Quan Lạn diện tích bề ngang hẹp, không lớn nhưng lại khá dài nên sở hữu nhiều bãi biển đẹp

Bãi Quan Lạn là bãi gần cảng và gần chợ nhất. Bãi Quan Lạn vắng vẻ hơn bãi Minh Châu, cát trắng nhưng không trắng bằng các bãi khác, nước biển trong xanh, sóng vừa phải.

Bãi Minh Châu có bờ cát trắng mịn nhất nên luôn đông khách. Để có một tấm ảnh ưng ý trên bãi biển vắng người, bạn chỉ cần chịu khó đi thêm khoảng 1km về phía bến cảng Trụi Minh Châu. Tại đây có một bãi tắm hoang sơ, hầu như rất ít người tắm. Bãi rất thoải, nền cứng, trong xanh nhất trong các bãi biển ở đây. Tuy nhiên, do vị trí nằm hướng gió nên đôi khi Minh Châu trở thành 'bãi rác bất đắc dĩ' cho những vật thải từ biển đổ về.

Đình chùa

Đình Quan Lạn được xây dựng từ thời hậu Lê (khoảng thế kỷ 17) và được tu sửa nhiều lần vào thời Nguyễn để thờ thành hoàng làng là các vị Tiên Công đã có công lập ra xã Quan Lạn và thờ Trần Khánh Dư.

Bên cạnh đình Quan Lạn là chùa Quan Lạn và miếu Nghè Quan Lạn thờ ông Phạm Công Chính - là người địa phương đã hy sinh trong trận Vân Đồn lịch sử. 

Trục đường chính trên đảo

Con đường chính trên đảo thẳng tắp, hai bên là hàng thông xanh rì. Chỉ cần đứng giữa đường và tạo dáng tự nhiên nhất là bạn đã có một bức ảnh như trời Âu. Trên đảo không đông dân cư nên trục đường chính khá vắng vẻ. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chú ý đến các xe tuk tuk thường chạy với tốc độ cao.

Trục đường chính trên đảo

Trục đường chính trên đảo

Dòng sông đôi bờ cát trắng

Dòng sông này nằm dọc đường chính trên đảo, cách đường rẽ ra bến tàu Sơn Hào khoảng 100m, hai bờ cát trắng trải dài, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Du khách nên chụp vào buổi chiều gần lúc hoàng hôn để được những bức ảnh đẹp nhất.

Dòng sông đôi bờ cát trắng

Dòng sông đôi bờ cát trắng

Bãi cỏ châu Âu

Nằm cạnh sông là một cánh đồng cỏ như những bộ phim làng quê châu Âu. Bãi cỏ này cỏ mọc cao cả năm cùng màu sắc rất đẹp.

Bãi cỏ châu Âu

Bãi cỏ châu Âu

Du khách có thể thoải mái tạo dáng, chụp góc từ trên cao xuống sẽ giúp có những bức ảnh ấn tượng hơn.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 15:40

Đây là dự án nhằm phát triển tiềm năng du lịch của huyện Cần Giờ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.