Dữ liệu cũ
Thứ ba, 30/05/2017, 15:35 PM

Homeschooling: Sự lựa chọn nào dành cho con bạn?

(NTD) - Sáng 28/5, Trường Đại học Hoa Sen đã tổ chức buổi tọa đàm thu hút đông đảo các bậc phụ huynh với chủ đề “Homeschooling: Sự lựa chọn nào dành cho con bạn”. Nội dung buổi tọa đàm sẽ bàn về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro của hình thức Homeschooling, nhằm giúp phụ huynh tìm kiếm và lựa chọn mô hình giáo dục trẻ con phù hợp nhất.

Tại buổi tọa đàm có sự tham dự của Nhà báo Trần Thu Hà, tác giả quyển sách “Con nghĩ đi, mẹ không biết”; GS.TS. Trương Nguyện Thành, Phó Hiệu trưởng điều hành Trường Đại học Hoa Sen và GS. Vũ Đức Vượng, nguyên Giám đốc tổng quát tại Trường Đại học Hoa Sen.

home
Buổi tòa đàm Homeschooling đang là hình thức học được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Ảnh: Sao Mai

Mục tiêu của giáo dục là tạo ra những thế hệ tương lai biết sống hạnh phúc, có sức vóc, trí lực, tâm hồn hướng thiện và tinh tế hơn thế hệ cha mẹ trước đó. Tuy nhiên, không chỉ tại Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên thế giới, áp lực điểm số và bằng cấp nặng nề khiến con trẻ khó lòng tự do phát triển hết tiềm năng. Điều này khiến nhiều em nhỏ sợ học và không còn hào hứng khi đến trường.

Được biết, Homeschooling là phương pháp giáo dục tại nhà do cha mẹ hay gia sư dạy theo chương trình đã được nghiên cứu và dạy theo độ tuổi. Phương pháp này đã khá phổ biến ở Mỹ và mới đây rất nhiều cha mẹ ở Việt Nam đã áp dụng phương pháp Homeschooling cho con em mình. Điển hình một gia đình tại Q.Tân Bình, TP.HCM đã áp dụng phương pháp này cho 2 con của mình.

Vậy sự thật trẻ em có cần phải đến trường không? Học sinh có cần bắt buột học đúng khung chương trình giáo dục “chuẩn mực” theo độ tuổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định không? Học để làm gì? Để trở thành ai? Và học như thế nào để được công nhận là một công dân toàn cầu?

GS.TS. Trương Nguyện Thành đã áp dụng hình thức học Homeschooling cho con của giáo sư và rất thành công. Bởi không học ở trường nhưng con ông vẫn đạt được kết quả cao trong việc học. Điều đặc biệt của phương pháp này là giảm áp lực việc học cho con trẻ so với những đứa trẻ đi học ở trường. Đồng thời, còn rèn luyện tính tự học cho con trẻ và tạo được sự gần gũi giữa bố mẹ và con trẻ.

“HomeSchooling, hackshooling, Uncshooling,…” đã và đang là những khái niệm mới trong giáo dục - được nhiều người bắt đầu chú ý và cho rằng có thể thay thế những phương pháp giáo dục truyền thống tại trường học. Không cần đến trường, trẻ tự học ở nhà theo hướng dẫn của cha mẹ, tháo bỏ những áp lực về điểm số, học để khai phóng bản thân và học để làm cho cuộc sống hạnh phúc.

 Sao Mai

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.