Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/01/2020, 09:11 AM

Hollywood chuyển hướng làm phim giải trí về châu Á và Việt Nam

(NTD) - Từ phim “The Joy Luck Club” (Phúc Lạc Hội, 1993) đến “Crazy Rich Asians” (Con nhà siêu giàu châu Á, 2018) là đúng 1/4 thế kỷ Hollywood làm phim giải trí về châu Á. Sắp tới là bộ phim “The Ho’s” (Gia đình họ Hồ) chuẩn bị phát trên kênh HBO Max vào mùa xuân 2020 nói về một gia đình người Việt định cư tại Hoa Kỳ. Liệu Hollywood đang chuyển hướng sang các đề tài về châu Á và Việt Nam?

Hành trình 25 năm

Có điểm gì giống nhau giữa hai bộ phim mang tính cột mốc trong 25 năm qua? Cây viết phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nói rằng”đó là sự khác biệt đến chóng mặt”.

“The Joy Luck Club” đề cập đến thân phận di dân của người gốc Á hay những bi kịch, nghèo đói của họ trong quá khứ mà họ đã bỏ lại sau lưng để đi tìm “giấc mơ Mỹ” ở vùng đất mới. Những bà mẹ không tiếc tiền đầu tư cho con nói tiếng Anh giọng Mỹ chuẩn để không bị xem thường.

“Crazy Rich Asians” thì ngược lại. Ở đó là thế giới của những nhà siêu giàu châu Á, vừa xa hoa vừa phù phiếm, vừa kiêu hãnh nhưng vẫn mang mặc cảm của kẻ mới có tiền. Trong phim, bà mẹ của một gia đình siêu giàu ở Singapore tìm mọi cách để ngăn cấm con trai của bà quen với một cô gái Mỹ gốc Hoa. Lý do môn đăng hộ đối không được xét đến, bà mẹ không thích cô gái bởi cô là người Mỹ. Và người Mỹ là những kẻ ích kỷ, sống tự do buông thả và không trân trọng những giá trị gia đình truyền thống.

Khi nữ giáo sư kinh tế học của Đại học New York Rachel Chu - do diễn viên Constance Wu thủ vai - đến sân bay Changi cùng bạn trai, cô nhận thấy sự khác biệt rất lớn của một Changi hào nhoáng. Nó khác xa với “JFK chỉ bốc mùi hôi hám và bẩn thỉu”. Khu phức hợp Marina Bay Sands tráng lệ, dinh thự và tư gia của nhà siêu giàu ở Singapore giống như những lâu đài ở Versailles. Bên cạnh đó là các bữa tiệc xa hoa của giới siêu giàu.

Bà mẹ khó tính của bạn trai cô (Dương Tử Quỳnh) xỉa xói rằng cô không xứng với con trai bà, không thuộc đẳng cấp của gia đình bà. Nữ giáo sư trẻ hỏi lại: “Có phải bởi vì tôi không giàu, không được học ở trường nội trú Anh từ bé, không sinh ra trong một gia đình giàu có?”. Bà ta ngắn gọn: “Cô là người Mỹ...”

Nữ diễn viên kỳ cựu gốc Hoa Lisa Lu, người đóng vai một trong bốn bà mẹ trong “The Joy Luck Club”, là mối dây liên lạc duy nhất giữa hai phim. Trong phim mới, bà trở thành bà nội đầy quyền lực. “Thời gian 25 năm đủ để biến một người mẹ thành một người bà và nó cũng đủ để làm thay đổi nhận thức của người Mỹ về người châu Á” - Lê Hồng Lâm viết.

Sự khác biệt giữa hai bộ phim cho thấy sự thay đổi nhận thức của người Mỹ về sự vươn vai thần kỳ của các nền kinh tế châu Á: Bước ra từ thế giới nghèo đói, chiến tranh loạn lạc của vài chục năm trước để trở thành những con rồng, con hổ với lối sống xa hoa, tiêu tiền như nước. Điều này được mô tả khá hài hước trong “Crazy Rich Asians”.

a
 

Gia đình siêu giàu Việt là chủ đề mới

Dịch vụ truyền hình trực tuyến HBO Max sẽ phát hình vào mùa xuân 2020. Thế nhưng, vài tháng trước đó, HBO Max loan báo họ đã đặt mua 8 tập của bộ phim truyền hình theo phong cách phóng sự “The Ho’s” - Gia đình họ Hồ.

Mỗi tập phim dài 30 phút, “The Ho’s” sẽ theo sát cuộc sống xa hoa của gia đình họ Hồ ở Houston, Texas gồm nhiều thế hệ. “The Ho’s” - tên dự kiến của bộ phim - xoay quanh cuộc đời của ông Binh Ho, 71 tuổi và bà Hue Ho, 66 tuổi.

Cả hai là dân nhập cư đến từ Việt Nam đã xây dựng nên khối tài sản nhiều triệu USD gồm một công ty bất động sản, một ngân hàng... Phim dõi theo quá trình lớn lên của Judy Ho, 39 tuổi và Washington Ho, 38 tuổi dưới sự giám sát ngặt nghèo nhưng cũng đầy kỳ vọng của ông bô bà bô gốc Việt.

Bên cạnh đó là cuộc hôn nhân của Washington với Lesley Ho, 34 tuổi làm nghề 

a1
 

dược sĩ cùng hai con trai là Roosevelt và Lincoln. Điều thú vị đến từ những cái tên - ít nhất gia đình này có “ba vị tổng thống Hoa Kỳ”. Đó còn là sự hòa nhập nhanh chóng của Lesley vào cuộc sống vương giả của nhà họ Hồ.

Phim còn đặc biệt vui nhộn với sự hiện diện của bà cô Tina, 58 tuổi - em gái ông Binh đến Hoa Kỳ sau ông. Rồi còn có cô em họ Sammy, 29 tuổi vốn rất thân với Washington.

Bộ phim “The Ho’s” cuối cùng lại xoay quanh những câu chuyện đời thường, hài hước mà đầy tình cảm của các thành viên gia đình họ Hồ. Tất cả tập trung vào Love (tình yêu), Laugh (tiếng cười) và Luxury (xa hoa).

 

Gió đổi chiều

Phim ““The Ho’s”” dự kiến sẽ gây tiếng vang như phim điện ảnh đình đám “Crazy Rich Asians”. Tờ The Hollywood Reporter nói cũng có bộ phim tương tự - Lazy Rich Asians - lấy cảm hứng từ “Crazy Rich Asians” nói về những phụ nữ giàu có hoàn thành năm ngoái và chiếu trên đài ABC.

Tạp chí Bustle bình luận “đã đến lúc Hollywood mê đắm làm phim về giới nhà giàu châu Á” - ở rạp, trên truyền hình và giờ là cả trên mạng.

Cây bút Lê Hồng Lâm nói rằng “gió đã đổi chiều” khi Hollywood chuyển từ mô tả người tị nạn, thuyền nhân, người nhập cư của một thế giới đói khổ sang một thái cực khác. Đó là thế giới “giàu có, sang chảnh, phù phiếm, rực rỡ và màu mè” đủ sức để càn quét các phòng vé trên thế giới.

Riêng nhà văn Việt kiều Nguyễn Thanh Việt - người đoạt giải Pulitzer danh giá của Hoa Kỳ năm 2016 - kết luận: “Đó là một thước đo về bình đẳng - quyền được bình thường và được tưởng thưởng bởi nó, hơn là những nhu cầu, đặt lên những người Mỹ gốc Á và “Crazy Rich Asians” chỉ để mong đợi được ngó mắt đến”.

Nguyễn Thanh Việt còn cho rằng sau khi đã tạo nên những bộ phim như vậy, người xem và giới làm phim “được tưởng thưởng với nhiều cơ hội hơn để làm nên những bộ phim bình thường khác, giống như cách Hollywood tiếp tục làm nên con số khổng lồ từ những bộ phim bình thường về người da trắng”.

Nói trong khuôn khổ của Nguyễn Thanh Việt, người ta có quyền chờ đợi về một siêu phẩm “The Ho’s” sẽ ra mắt mùa xuân 2020. Bỏ lại sau lưng những bộ phim chiến tranh Việt Nam và những phim Hollywood quay tại Việt Nam nhưng chưa đã, chưa tới. “Kong: Skull Island” (Kong: Đảo đầu lâu) của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts là một ví dụ. Ra mắt năm 2017 với doanh thu toàn cầu gần 570 triệu USD trong khi chi phí chỉ 185 triệu USD, phim lại không được khán giả Việt và thế giới hào hứng đón nhận dù gây tiếng vang lúc đầu và doanh thu khá.

a2
 

 Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.