Thứ ba, 06/08/2024, 19:29 PM

Hội thảo "Đảm bảo an toàn thông tin cho hạ tầng số, dữ liệu số và kinh tế số trước tội phạm mạng" sắp được diễn ra tại TP.HCM

(CL&CS) - Ngày 06/08/2024, tại TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) tổ chức họp báo giới thiệu “Hội thảo và Triển lãm An Toàn Thông Tin khu vực phía Nam 2024”.

Hội thảo có chủ đề “Đảm bảo an toàn thông tin cho hạ tầng số, dữ liệu số và kinh tế số trước tội phạm mạng” (“Securing digital infrastructure, data, and the digital economy against cybercrime”) do Cục An toàn Thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Tp.HCM và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) phối hợp đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Nhân dân TP.HCM. 

TS Trịnh Ngọc Minh, Ông Võ Minh Thành và ông Ngô Vi Đồng tại buổi họp báo.

TS Trịnh Ngọc Minh, Ông Võ Minh Thành và ông Ngô Vi Đồng tại buổi họp báo.

Được biết, Hội thảo và Triển lãm An Toàn Thông Tin khu vực phía Nam là sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT) và An toàn Thông tin (ATTT) cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam.

Hội thảo sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 23/08/2024 tại Trung tâm hội nghị GEM Center – số 8, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Đồng thời, Hội thảo cũng được tổ chức trực tuyến bằng hình thức livestream qua các kênh Fanpage, Youtube. Ngoài ra, các thông tin về chương trình sẽ được cập nhật liên tục trên Trang thông tin Hội thảo (https://ngayantoanthongtin.vnisahcm.org.vn) và website Chi hội.

Năm 2024 được biết đến là một năm chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, với sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT) và 5G. Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội mới là những thách thức chưa từng có về ATTT. Các cuộc tấn công mạng trở nên tinh vi và phức tạp hơn, nhắm vào các hệ thống hạ tầng quan trọng, dữ liệu cá nhân và cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp. Tình hình ATTT trở thành mối quan tâm hàng đầu của các chính phủ, doanh nghiệp và người dùng trên toàn cầu.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2024, hàng loạt vụ tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nổi lên mạnh mẽ đã nhắm vào các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, gây ra thiệt hại lớn đối với các doanh nghiệp và cộng đồng. Các cuộc tấn công này đã làm tê liệt hệ thống thông tin, gián đoạn hoạt động vận hành và kinh doanh, và gây ra tổn thất tài chính đáng kể. Nhiều doanh nghiệp bị buộc phải trả khoản tiền chuộc lớn để lấy lại dữ liệu và khôi phục hệ thống, làm mất lòng tin của khách hàng và đối tác. Những thiệt hại không chỉ dừng lại ở kinh tế mà còn ảnh hưởng lâu dài đến uy tín và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sự cố “màn hình xanh chết chóc” tháng 7 năm 2024 vừa qua làm gián đoạn một số lượng lớn các tổ chức do phụ thuộc nhiều vào điện toán đám mây và hệ điều hành là hồi chuông cảnh báo cho sự mỏng manh dễ vỡ của CNTT nói chung, và CĐS nói riêng. Chắc chắn chúng ta còn nhiều việc phải làm, tuy tốn kém gian nan nhưng cần thiết để tăng khả năng chống chọi với sự cố, giảm mức độ phụ thuộc vào một cá nhân, hay một tổ chức. 

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài sản quý giá của tổ chức. Tuy nhiên, việc bảo vệ khối lượng dữ liệu khổng lồ này đang trở thành một thách thức lớn. Các vụ rò rỉ dữ liệu vẫn liên tục xảy ra, gây ra hậu quả nghiêm trọng và thiệt hại lớn về tài chính và uy tín doanh nghiệp. Năm 2024, các quy định về bảo vệ dữ liệu ngày càng được siết chặt trên toàn cầu và ở Việt Nam (Nghị định 13/2023/NĐ-CP về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân). Các doanh nghiệp phải đối mặt với những yêu cầu nghiêm ngặt hơn về việc thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân. Điều này buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào các giải pháp bảo mật mạnh mẽ hơn để đảm bảo tuân thủ pháp luật và bảo vệ dữ liệu của khách hàng.

Bên cạnh sự kiện trung tâm là “Hội thảo và Triển lãm An Toàn Thông Tin khu vực phía Nam 2024” còn có chuỗi các hoạt động về ATTT khác diễn ra trong dịp Hội thảo này và trong suốt năm 2024 như: Hội nghị Lãnh đạo dành riêng cho Lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước và một số doanh nghiệp lựa chọn; Hội thảo Khoa học về An toàn thông tin; Diễn tập thực chiến An toàn thông tin TP.HCM; Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024; Giải GOLF VNISA 2024 do VNISA tổ chức vào ngày 09/08/2024 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất, TP.HCM, nhằm tạo mối liên kết giữa các thành viên trong và ngoài VNISA phía Nam thông qua hoạt động thể thao Golf.

Hoàng Phương

Bình luận

Nổi bật

Bình Dương: Lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bình Dương: Lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 16:23

(CL&CS) - Sáng ngày 26/9, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự sự kiện có sự góp mặt của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai

sự kiện🞄Thứ tư, 25/09/2024, 15:11

(CL&CS) - Ngày 24/9, tại thành phố Biên Hòa, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2024, những kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn APM Holding

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn APM Holding

sự kiện🞄Thứ tư, 25/09/2024, 08:09

(CL&CS) - Chiều 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Robert Maersk Uggla – Chủ tịch Tập đoàn A.P.Moller Holding (APM Holding) kiêm Chủ tịch Maersk – thành viên của APM Holding.