Thứ năm, 23/11/2023, 06:56 AM

Người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh mạng trong sự kiện Black Friday

(CL&CS)- Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh.

Sự kiện Black Friday hằng năm không chỉ thu hút người tiêu dùng, mà còn cả tội phạm mạng. Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh.

Một báo cáo mới đây của công ty phần mềm bảo mật Kaspersky Lab đã đánh giá nhiều mối đe dọa khác nhau trên không gian mạng, gồm mã độc tài chính, các trang web lừa đảo bắt chước các nền tảng bán lẻ, ngân hàng và các hệ thống thanh toán.

20200119_5e24832801160

Người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh mạng trong sự kiện Black Friday

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab đã sử dụng dữ liệu trong khoảng thời gian từ tháng 01-10/2023, bao gồm phân tích lừa đảo trực tuyến và thư rác liên quan đến sự kiện Black Friday.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công lừa đảo. Trong 10 tháng đầu năm 2023, 30,8 triệu cuộc tấn công nhắm vào các cửa hàng trực tuyến, hệ thống thanh toán và ngân hàng đã được xác định. Các nền tảng thương mại điện tử, chiếm 43,5% tổng số vụ tấn công, thu hút sự chú ý đặc biệt của bọn tội phạm. Đáng chú ý, Apple là đối tượng bị tin tặc nhắm mục tiêu thường xuyên nhất, với hơn 2,8 triệu lần tấn công.

Số lượng cửa hàng lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thời trang, đồ gia dụng và đồ điện tử với giá chiết khấu cao đang tăng lên đáng kể. Những kẻ lừa đảo tích cực tạo ra các cửa hàng giả mạo, nơi người tiêu dùng bị lừa trả tiền cho những món hàng sẽ không bao giờ nhận được. Số lượng tên miền có dòng chữ “Black Friday” cũng gia tăng đáng kể và thường là không tồn tại hoặc là bản sao y như thật của các cửa hàng trực tuyến thực sự.

Lừa đảo tài chính cũng chiếm một phần đáng kể trong tổng số vụ tấn công. Việc tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo, bắt chước các nền tảng thanh toán nổi tiếng, cũng như giả mạo các trang web của các cửa hàng trực tuyến phổ biến gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho những người tiêu dùng cả tin.

Khi sự kiện Black Friday đang cận kề, tổng số các cuộc tấn công lừa đảo và thư rác nhằm vào người mua hàng trực tuyến có xu hướng tăng lên đáng kể. Mặc dù phương thức của những kẻ lừa đảo chưa có sự thay đổi mang tính đột biến, nhưng mùa bán hàng giảm giá khiến những lời mời chào mua hàng của chúng trở nên thuyết phục hơn.

Do đó, với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các mùa cao điểm như Black Friday, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý kiểm tra tính hợp pháp của bất kỳ mời chào khuyến mãi, cũng như cảnh giác với các tin nhắn rác. Việc luôn cảnh giác, cập nhật thông tin về các mối đe dọa hiện tại và áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh sẽ giúp người tiêu dùng chủ động tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ bị lừa đảo tài chính đang ngày càng phổ biến trong thế giới kỹ thuật số.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...