Thứ năm, 23/11/2023, 06:56 AM

Người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh mạng trong sự kiện Black Friday

(CL&CS)- Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh.

Sự kiện Black Friday hằng năm không chỉ thu hút người tiêu dùng, mà còn cả tội phạm mạng. Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh.

Một báo cáo mới đây của công ty phần mềm bảo mật Kaspersky Lab đã đánh giá nhiều mối đe dọa khác nhau trên không gian mạng, gồm mã độc tài chính, các trang web lừa đảo bắt chước các nền tảng bán lẻ, ngân hàng và các hệ thống thanh toán.

20200119_5e24832801160

Người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh mạng trong sự kiện Black Friday

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab đã sử dụng dữ liệu trong khoảng thời gian từ tháng 01-10/2023, bao gồm phân tích lừa đảo trực tuyến và thư rác liên quan đến sự kiện Black Friday.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công lừa đảo. Trong 10 tháng đầu năm 2023, 30,8 triệu cuộc tấn công nhắm vào các cửa hàng trực tuyến, hệ thống thanh toán và ngân hàng đã được xác định. Các nền tảng thương mại điện tử, chiếm 43,5% tổng số vụ tấn công, thu hút sự chú ý đặc biệt của bọn tội phạm. Đáng chú ý, Apple là đối tượng bị tin tặc nhắm mục tiêu thường xuyên nhất, với hơn 2,8 triệu lần tấn công.

Số lượng cửa hàng lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thời trang, đồ gia dụng và đồ điện tử với giá chiết khấu cao đang tăng lên đáng kể. Những kẻ lừa đảo tích cực tạo ra các cửa hàng giả mạo, nơi người tiêu dùng bị lừa trả tiền cho những món hàng sẽ không bao giờ nhận được. Số lượng tên miền có dòng chữ “Black Friday” cũng gia tăng đáng kể và thường là không tồn tại hoặc là bản sao y như thật của các cửa hàng trực tuyến thực sự.

Lừa đảo tài chính cũng chiếm một phần đáng kể trong tổng số vụ tấn công. Việc tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo, bắt chước các nền tảng thanh toán nổi tiếng, cũng như giả mạo các trang web của các cửa hàng trực tuyến phổ biến gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho những người tiêu dùng cả tin.

Khi sự kiện Black Friday đang cận kề, tổng số các cuộc tấn công lừa đảo và thư rác nhằm vào người mua hàng trực tuyến có xu hướng tăng lên đáng kể. Mặc dù phương thức của những kẻ lừa đảo chưa có sự thay đổi mang tính đột biến, nhưng mùa bán hàng giảm giá khiến những lời mời chào mua hàng của chúng trở nên thuyết phục hơn.

Do đó, với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các mùa cao điểm như Black Friday, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý kiểm tra tính hợp pháp của bất kỳ mời chào khuyến mãi, cũng như cảnh giác với các tin nhắn rác. Việc luôn cảnh giác, cập nhật thông tin về các mối đe dọa hiện tại và áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh sẽ giúp người tiêu dùng chủ động tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ bị lừa đảo tài chính đang ngày càng phổ biến trong thế giới kỹ thuật số.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Chặn “rau bẩn” tuồn vào trường học, siêu thị: Thực hiện việc truy xuất để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm

Chặn “rau bẩn” tuồn vào trường học, siêu thị: Thực hiện việc truy xuất để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 15:53

(CL&CS - Các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp đều thống nhất: muốn chặn "rau bẩn", cần thay đổi tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng công nghệ số, đào tạo nhân lực và xử lý nghiêm vi phạm.

Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản trong nước

Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản trong nước

sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 14:05

(CL&CS) - Theo Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Phạm Văn Duy, hiện cả nước có 98,65% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hơn 99% mẫu thực phẩm giám sát đạt yêu cầu; trên 93% cơ sở ký cam kết tuân thủ quy định. Mỗi năm, ngành tổ chức khoảng 25.000-30.000 lượt thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp.

Đồng Tháp: Một doanh nghiệp kinh doanh khí bị xử phạt gần 220 triệu đồng

Đồng Tháp: Một doanh nghiệp kinh doanh khí bị xử phạt gần 220 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 08:10

(CL&CS) - Đội trưởng Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Đồng Tháp đã xử phạt 1 trường hợp bán khí (LPG) cho thương nhân kinh doanh khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí, với tổng mức tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp gần 220 triệu đồng.