Thứ sáu, 23/03/2018, 13:41 PM

Hội sách TP.HCM lần 10/2018: Những ngày “nóng” cùng sách

(NTD) - Đến hẹn lại lên, hội sách TP.HCM lần 10/2018 lại được tổ chức tại công viên Lê Văn Tám, từ ngày 19-25/3. Thông tin từ ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 1.000 gian hàng, tăng 15-30% diện tích so với kỳ trước. Ước tính có khoảng 350.000 tựa sách với 35 triệu bản sách được bày bán trong hội sách lần này.

Ra Giêng là chạy đua cùng sách

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi” với nhiều người, nhưng với “dân làm sách” thì tháng Giêng là tháng làm việc “tối tăm mặt mũi” để kịp có những đầu sách mới nhất hay nhất mang đến hội sách. Đó là chưa kể trước Tết cũng là thời gian hết sức khẩn trương để chuẩn bị bản thảo cũng như lên kế hoạch các sự kiện mà đơn vị mình có thể tung ra vào dịp này.

Để tham gia hội sách, mỗi đơn vị đều cố gắng mang đến những “món ngon, độc, lạ” nhất của mình. Theo chị Đinh Thị Phương Thảo, Giám đốc (GĐ) NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM thì lần này, đơn vị của mình có những đầu sách “đinh” như: Bộ sách Tranh dân gian Việt Nam của Maurice Durand. Cuốn sách này được Viện Viễn Đông Bác Cổ xuất bản lần đầu tiên vào năm 1960, bằng tiếng Pháp. Và đây là phiên bản tiếng Việt đầu tiên. Bộ sưu tập này bao gồm hơn 400 tác phẩm hội họa dân gian kèm theo nghiên cứu, phân tích, bình chú uyên bác, tỉ mỉ và toàn diện của tác giả. Cuốn sách đặc biệt thú vị khi văn hóa dân gian Việt Nam được nhìn qua lăng kính của một học giả ngoại quốc tài năng vốn là thành viên của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp vào những năm giữa thế kỷ 20. Ngoài sách hay nói trên thì điểm nhấn của NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM trong hội sách lần này là những đầu sách chủ đề về Sài Gòn, như: Sài Gòn Chợ Lớn nửa đầu thế kỷ 20 (nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp), Sài Gòn ngọt từ da thịt ngọt ra (Phan Hoàng), Văn chương Sài Gòn tập 2 (Trần Nhật Vy), Sài Gòn chữ vội trên vai (BS Vũ Minh Đức), Sài Gòn từ Hòn ngọc Viễn Đông đến TP.HCM (KTS Nguyễn Hữu Thái)…

Là một GĐ trẻ đầy nhiệt huyết và năng động, cá nhân chị mới lần đầu tham gia hội sách nên Đinh Thị Phương Thảo cảm thấy rất hào hứng. Theo chia sẻ của chị thì ngoài yếu tố lợi nhuận thì về mặt thương hiệu cũng được xem trọng, chăm chút: “Đến với hội sách lần này, ngoài sách, NXB chúng tôi cũng sẽ mời các tác giả đến giao lưu với bạn đọc. Dự kiến sẽ có sự xuất hiện của các tác giả được yêu quý như: Ông Olivier Tessier (Viện Viễn đông Bác cổ Pháp), nhà thơ Nguyễn Phong Việt, bác sĩ Vũ Minh Đức, các nhà văn Từ Kế Tường, Nguyễn Thị Minh Thái, Nguyễn Thị Hậu, Lê Minh Quốc…; các cây viết trẻ Đặng Thiên Phong, Nguyễn Duy Quyền, Kai Hoàng, Du Phong, Phương Huyền, Lai Thượng Hưng, Tống Phước Bảo…

Có hàng trăm đơn vị làm sách, nhưng mỗi đơn vị làm sách đều có “bản sắc riêng” hay có thể gọi là “đặc sản” riêng của họ. Nếu như NXB Trẻ mạnh về các sách kỹ năng cho giới trẻ lứa tuổi đại học thì NXB Kim Đồng mạnh về sách bồi dưỡng tâm hồn cho tuổi teen. Theo thông tin từ NXB Kim Đồng cho biết thì họ sẽ mang đến hội sách với 4.000 đầu sách. Đặc biệt, trong dịp này NXB Kim Đồng chính thức ra mắt dòng ấn phẩm dành riêng cho độc giả từ 16 tuổi trở lên với tên gọi Wings Books. Bên cạnh đó NXB Kim Đồng còn tung ra bộ sách Cổng du học, gồm 6 cuốn: Giành vé đến châu Âu, du học Mỹ cần gì trong ví? Singapore sống khỏe ở xứ đắt đỏ, Xách vali đến xứ anh đào, Vậy là bạn muốn đến Úc? Và Học tại Anh đi nhanh kẻo lỡ. Từng cuốn sách sẽ bật mí tất tần tật các thắc mắc của bạn trẻ về các thủ tục du học, học phí, săn học bổng, thuê nhà, làm thêm, giải trí, mua sắm...

Hoi-sach-097
Hội sách TP.HCM luôn thu hút đông người tham dự (ảnh tư liệu).

Hội sách kích cầu văn hóa đọc

Cứ hai năm được tổ chức một lần, đến lần này là lần thứ 10, có thể nói Hội sách TP.HCM là một sự kiện văn hóa lớn, một không gian sách có sức lan tỏa tích cực về văn hóa đọc. Hội sách, ngoài việc bán sách, mang lại lợi nhuận còn có một ý nghĩa khác là kích cầu văn hóa đọc, nâng cao dân trí.

Ý thức được điều này, hầu hết các đơn vị tham gia hội sách đều thiết kế những chương trình hấp dẫn để lôi kéo độc giả. Tương tác có tính hiệu quả nhất là giao lưu giữa bạn đọc và tác giả, bạn đọc tham gia vào những cuộc tọa đàm với các chủ đề thiết thực trong đời sống.

Là đơn vị lần đầu tham gia hội sách, anh Nguyễn Tuấn Quỳnh (CEO Saigon Books) cho biết công ty sẽ mang đến hội sách những cuốn sách “hot nhất và hay nhất”. Do sách của Saigon Books hầu hết là sách mới nên nhân dịp này đơn vị cũng cũng tích cực tổ chức các sự kiện giao lưu - ra mắt sách. Điểm qua các sự kiện của Saigon Books có thể thấy rất hấp dẫn và bổ ích. Đó là tự truyện “Đuc Phuc - I believe I can fly” của ca sĩ trẻ Đức Phúc: Hành trình đến với ước mơ của Đức Phúc từ một chàng trai có ngoại hình xấu xí nhưng sở hữu giọng hát hay. Ra mắt bộ sách Khởi nghiệp “Khởi nghiệp: Bài học từ những trang sách”. Đây là bộ sách khởi nghiệp do Saigon Books thực hiện với sự kết hợp của các đơn vị như HFIC, BSSC và Group QTvKN.

Ra mắt “Tủ sách Kỹ năng làm cha mẹ” với 2 cuốn sách: “Phúc nuôi dạy con” và “Nghề làm cha mẹ” của TS. Phạm Thị Thúy cùng nhóm tác giả: GS.TS Vũ Gia Hiền, ThS. Vũ Cẩm Vân, ThS.BS. Đinh Thạc, TS. Nguyễn Thị Minh, Ngô Phương Thảo. Đặc biệt là Tọa đàm “Sống đời thong dong” và ra mắt sách “Không diệt không sinh - Đừng sợ hãi” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Tháng 3, thời tiết của TP.HCM khá nắng nóng, hội sách diễn ra trong những ngày này càng “nóng” thêm lên. Nhưng sau nhiều lần tham gia hội sách, chúng tôi chứng kiến người dân TP.HCM không quản ngại cái nắng nóng này. Qua 10 lần tổ chức, BTC cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc giảm sức nóng của thời tiết mà tăng sức nóng từ những cuốn sách và các chương trình giao lưu.

Hội sách TP.HCM, bữa tiệc sách đang chào đón mọi người.

Hoi-sach-279
 
Hoi-sach-280
 
Hoisach.2-1
 

 Việt Trần

_NTD_So 412 __Page_38
 

 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.