Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/04/2018, 13:14 PM

Hội nghị GMS6 - CLV10: Tăng cường đối thoại, hợp tác trong các mục tiêu phát triển

(NTD) - Ngày 31/3, hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ sáu đã chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Trước đó, chiều 30/3, cũng tại Hà Nội, lần đầu tiên diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) đã được tổ chức nhân dịp hội nghị Thượng đỉnh của lãnh đạo cấp cao khu vực GMS.

GMS8
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu Takehiko Nakao. (Ảnh: VGP).

Đây là sáng kiến của Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường đối thoại giữa các chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, đối tác phát triển, cũng như thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực vào các hoạt động GMS. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên, các đối tác phát triển cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, diễn đàn đã thu hút gần 2.600 doanh nghiệp trong và ngoài khu vực GMS, đại diện lãnh đạo gần 40 tỉnh, thành trong nước và nhiều địa phương các quốc gia thành viên. Khoảng 300 phóng viên trong nước và quốc tế tham dự, đưa tin về hội nghị.

Tăng cường đầu tư vào các hoạt động kinh doanh

Sau phần phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đại diện cho chủ nhà Việt Nam; Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu, đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, tăng trưởng kinh tế đang phục hồi từ năm 2017 nhưng vẫn còn những yếu tố khó đoán định ở nhiều khu vực trên thế giới.

Ở khu vực GMS, tăng trưởng kinh tế được duy trì cao, ổn định nhưng vẫn phải đối mặt với nguy cơ từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và sự thu hẹp của nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Ủy viên Quốc Vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Vương Nghị nhấn mạnh: Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh GMS rất quan trọng vì giúp các nước GMS lắng nghe tâm tư nguyện vọng và kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp.

Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar U Henry Van Thio cho rằng, một số quốc gia trong khu vực GMS trước đây chủ yếu dựa vào lao động giá rẻ và khai thác tài nguyên để đạt mức tăng trưởng kinh tế cao. Tuy nhiên, giờ đây, lao động chi phí thấp và tài nguyên thiên nhiên không còn là lợi thế so sánh nữa. Các quốc gia GMS cần xem xét lại và tạo ra động lực mới cho phát triển bền vững trong thế kỷ 21. Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiến trình hợp tác GMS, Thủ tướng Chính phủ Lào ThongLoun Sisoulith khẳng định, Chính phủ Lào cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các quốc gia GMS trong thúc đẩy các hoạt động kinh doanh.

Cho rằng, các nước thành viên GMS đang tiến đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững không còn dựa nhiều vào tài nguyên và nguyên liệu giá rẻ, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayuth Chan-ocha tin tưởng sáng tạo và kỹ thuật số sẽ nổi lên như động lực mới trong phát triển kinh tế trên cơ sở hợp tác công tư, thúc đẩy khuyến khích doanh nghiệp mới áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường vốn và tiêu thụ hàng hóa.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao cho biết, các quốc gia khu vực GMS đã có tiến bộ vượt bậc về tăng trưởng, xóa đói giảm nghèo, phát triển cộng đồng, nâng cao cạnh tranh. Lĩnh vực viễn thông đã giúp trao đổi xuyên biên giới, tự động hóa.

Đại diện Ngân hàng ADB Takehiko Nakao cho rằng, hợp tác trong khối GMS sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng hết các lợi thế công nghệ mang lại, đồng thời, tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo cơ hội chia sẻ những ý tưởng mới.

Ông Lim Jock Hoi, Tổng Thư ký ASEAN cho rằng, GMS6 đã diễn ra trong thời điểm ý nghĩa. Khu vực này được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2050, giúp tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực.

GMS4-1
Những nhà lãnh đạo tham dự GMS tại Hà Nội. (Ảnh: VGP).

Giới thiệu về thành tựu và tiềm năng của Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong năm 2017, Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu châu Á, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,5%, lãi suất, tỉ giá ổn định, kim ngạch thương mại đạt kỷ lục 425 tỷ USD, dự trữ ngoại tệ đến nay đạt trên 60 tỷ USD. Việt Nam hiện có 25.000 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam với số vốn đầu tư đạt trên 320 tỷ USD.

Chỉ số thị trường chứng khoán VNindex năm 2017 tăng 41%, nằm trong Top 3 của thế giới. Theo WB, chỉ số môi trường kinh doanh (DB 2017) của Việt Nam tăng 14 bậc lên mức 68/190; theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh (GCI 2017) tăng 5 bậc lên 55/137 và theo tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) về chỉ số đổi mới sáng tạo (GII 2017) tăng 12 bậc lên 47/127...

Khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhà nước không làm thay thị trường và doanh nghiệp mà tập trung kiến tạo môi trường phát triển thuận lợi với việc hoàn thiện thể chế, pháp luật chuẩn mực, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội bình đẳng cho các thành phần kinh tế.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị trong bối cảnh kinh tế thế giới và môi trường phát triển đang có chuyển đổi sâu sắc, GMS phải có những động lực mới cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho sự phát triển của mình. GMS cần tiếp tục giữ được bản sắc riêng, một cơ chế hiệu quả nhằm cộng hưởng được sự quyết tâm và nỗ lực từ tất cả các bên để tạo nên nguồn lực mới giải quyết các khác biệt, mở rộng không gian hợp tác kinh tế cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tích cực Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS

- Trong khuôn khổ Hội nghị GMS6 và CLV10 tại Hà Nội, ngày 30/3 đã diễn ra các hoạt động: Phiên họp mở rộng Hội đồng kinh doanh GMS; các phiên thảo luận chuyên đề về: Phát triển và tài chính cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp và công nghệ nông nghiệp, thương mại tiểu vùng GMS và toàn cầu.

- Các phát biểu đều đánh giá cao tốc độ phát triển của khu vực GMS; cho rằng với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng, lên tới 6,1 % năm vừa qua, trong tương lai không xa, tiểu vùng sông Mekong có thể trở thành một trong những vùng đất có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

- Chiều tối cùng ngày, Phiên toàn thể Đối thoại chính sách của Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS với chủ đề: “Tìm kiếm động lực tăng trưởng kinh tế mới cho khu vực GMS” đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các nước thành viên GMS...

 Tường Quyên

_NTD_So 424_In_Page_04
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.