Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/09/2017, 22:06 PM

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phân tích tác hại của thuốc lá đối với thai phụ

(NTD) - Hướng tới việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại nghiêm trọng của thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Đồng thời với mục tiêu kêu gọi cả cộng đồng chung tay hành động đẩy lùi vấn nạn tiêu thụ thuốc lá nhập lậu, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Tác hại nghiêm trọng của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi”.

Chương trình đã nhận được sự quan tâm của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam, các bác sĩ chuyên khoa sản tại các bệnh viện, đông đảo chị em phụ nữ cùng các đơn vị thông tin truyền thông trên cả nước.

Mang thai là một trong những thời kỳ hạnh phúc và thiêng liêng nhất trong đời người phụ nữ. Quá trình người phụ nữ chuẩn bị chào đón đứa con khỏe mạnh ra đời là bước khởi đầu hạnh phúc trong giai đoạn làm mẹ. Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui sướng và nghĩa vụ thiêng liêng đó là sự âu lo về những tác động gián tiếp hoặc trực tiếp từ những hiểm họa nguy hại diễn ra xung quanh cuộc sống hàng ngày của chúng ta hiện nay. Quan tâm lớn nhất của các bà mẹ là sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

HT Tác hại nghiêm trọng của Coumarin trong thuốc l
Các chuyên gia tham gia hội thảo.

Đó là lý do các bà mẹ tập trung mọi nỗ lực nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và lưu ý đến tất cả biện pháp phòng ngừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho thai nhi. Mặc dù những việc này luôn được thực hiện với mục đích tốt nhất, nhưng người mẹ có thể quên rằng bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho thai nhi, họ cũng phải lưu tâm đúng mức đến sức khỏe bản thân. Vừa qua, trên các phương tiện truyền thông đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng từ những thành phần độc hại, không được kiểm soát về nguồn gốc và hàm lượng, có trong thuốc lá nhập lậu đối với nền kinh tế, xã hội, an ninh chính trị và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi. Đó chính là sự ảnh hưởng của hàm lượng chất Coumarin có trong thuốc lá nhập lậu.

Để hiểu rõ hơn về những điều này và hướng tới viêc giúp chị em phụ nữ đang mang thai bổ sung thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe thai sản với một chế độ chăm sóc đặc biệt và đúng cách để có một thai kỳ khỏe mạnh và hoàn hảo, một phân tích về hàm lượng thực tế chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu đã được Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá Việt Nam thực hiện trên hai loại thuốc lá nhập lậu phổ biến tại Việt Nam là JET và HERO. Theo đó, kết quả phân tích cho thấy, chất coumarin độc hại này đều có trong sợi của thuốc lá nhập lậu JET (76,3 ppm) và HERO (98.7 ppm). Phân tích này được thực hiện dựa trên quá trình chiết bằng ethanol, cô cạn và hòa tan trong dung dịch có nội chuẩn octocosan; đo trên máy GC – MS; GC –FID, và máy sắc ký lỏng siêu hiệu năng thời gian bay UHPLC – Tof.

Coumarin là một loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng. Nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng chất này trong thực phẩm và thuốc lá. Và đây cũng là chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, ở 2 loại thuốc lá nhập lậu nêu trên thì chất này được người sản xuất chủ động đưa vào sợi thuốc lá nhằm tạo ra cảm giác đậm đà hơn cho người hút. Chất này là một thành phần phổ biến trong thuốc diệt chuột đã từng được chứng minh gây vô sinh ở nam giới. Đặc biệt trên thế giới cũng đã có rất nhiều nghiên cứu nêu ra rằng: phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có chứa hàm lượng chất cấm coumarin lâu dài sẽ gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc bóc nhau thai, gây xuất huyết. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều người Việt Nam vẫn vô tư sử dụng thuốc lá nhập lậu, có thể hoặc là vì không có đầy đủ thông tin về tính chất độc hại của chất Courmarin này, hoặc vì chưa hiểu biết đúng tác hại nghiêm trọng của thành phần này, hoặc có thể đã biết thông tin nhưng vẫn coi thường tác hại và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của chất cấm này.

Đại diện Viện thuốc lá Việt Nam đang phân tích về
Đại diện Viện Thuốc lá Việt Nam đang phân tích về chất độc nguy hại có trong thuốc lá.

Để thai nhi được phát triển toàn diện và loại bỏ các hiện tượng bất thường có thể xảy ra trong quá trình hình thành thai nhi, các chuyên gia y tế nhận định: người mẹ phải nhận thức việc bảo vệ cơ thể tránh khỏi những chất độc hóa học bên ngoài là điều rất cần thiết.

Có một mối quan hệ mật thiết giữa bà mẹ và thai nhi vì cơ thể của người mẹ chính là nguồn cung cấp tất cả dưỡng chất và tế bào miễn dịch cho thai nhi. Người mẹ có một sức khỏe tốt sẽ truyền những tế bào mạnh của mình sang thai nhi, giúp thai nhi được bảo vệ tuyệt đối trong thời gian vẫn đang được hình thành.

Xã hội phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân được nâng cao, cũng chính vì thế mà nhu cầu tìm hiểu những thông tin xung quanh việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng ngày càng được quan tâm. Chính vì tác hại của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu có khả năng trực tiếp tác động sâu đến những em bé đang còn trong giai đoạn hình thành trong bụng mẹ, những người có thói quen sử dụng thuốc lá nhập lậu nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi có ý định trở thành người tiêu dùng không thông thái khi sử dụng mặt hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc này, tránh ảnh hưởng tới các bà mẹ và thai nhi nói chung.

Nguyên Khánh

Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.