Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/06/2014, 08:05 AM

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia vừa ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng biển Việt Nam.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 2/5/2014, Tổng Công ty Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, đồng thời huy động một lực lượng lớn tàu hộ tống các loại, bao gồm cả tàu quân sự, có máy bay yểm trợ, liên tục tấn công các tàu cảnh sát biển, đâm và làm hư hỏng nặng các tàu kiểm ngư của Việt Nam tại khu vực này, làm một số người Việt Nam bị thương. Tiếp theo vụ đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, chiều ngày 23/6/2014, các tàu của Trung Quốc lại tiếp tục đâm va hết sức thô bạo, làm hỏng nặng tàu kiểm ngư 951 đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển của Việt Nam.

 

Phần lan can tàu kiểm ngư 951 bị đâm biến dạng. Ảnh: Ngọc Thọ

Các hành động này của Trung Quốc không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với Vùng đặc quyền Kinh tế và Thềm lục địa của Việt Nam, đi ngược lại Công ước LHQ về Luật biển 1982, trái với các thỏa thuận cấp cao Việt Nam – Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hết sức nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người, đe dọa an toàn và tự do hàng hải trên biển Đông, hòa bình và ổn định khu vực.

Các hành động này tác động hết sức tiêu cực đến tình cảm của nhân dân Việt Nam, của hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia và bà con Việt kiều đang sinh sống tại Vương quốc Campuchia, làm ảnh hưởng đến tình cảm hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ những đối sách phù hợp của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với hành động gây hấn của Trung Quôc, cực lực phản đối những hành động phi pháp và vô nhân đạo nói trên của Trung Quốc.

“Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chấm dứt ngay các hành động thô bạo trên biển chống các lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam, kêu gọi các tổ chức, hiệp hội hữu nghị nhân dân, các nhân sĩ trí thức Trung Quốc hãy hoạt động vì lợi ích của hòa bình, hữu nghị và phát triển, tích cực góp phần thiết thực vào việc làm giảm căng thẳng, vì hòa bình, ổn định khu vực” – Tuyên bố nêu rõ.

-Mai Phương – Ngọc Thọ

 

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.