Dữ liệu cũ
Thứ năm, 08/11/2018, 13:59 PM

Hoàn thành Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

(NTD) - Ngày 7/11 tại Đà Nẵng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã bàn giao phần đất cuối cùng đã được xử lý ô nhiễm chất độc dioxin để phục vụ việc mở rộng sân bay Đà Nẵng.

3 (1)

Lễ ký thỏa thuận bàn giao 13,7 ha đất sạch đã xử lý (ảnh T.H)

Đây là phần đất bàn giao đợt ba và cũng là phần đất cuối cùng được bàn giao gồm 13,7 ha đất sạch đã xử lý. Dự án xử lý ô nhiễm dioxin kéo dài 6 năm với kinh phí 110 triệu USD do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp thực hiện.

Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng bắt đầu triển khai từ tháng 8/2012, do USAID tài trợ. Đây được xem là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm giúp cải thiện môi trường sạch và an toàn hơn cho người dân Đà Nẵng. Dự án đã xử lý thành công hơn 90.000m3 đất, trầm tích ô nhiễm bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000m3 đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp. Tổng diện tích đất được xử lý ô nhiễm dioxin là 30ha.

Tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu: Chúng tôi tự hào công bố hoàn tất việc xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Gần 90.000m3 đất bị ô nhiễm giờ đây đã sạch dioxin, như đã được kiểm nghiệm và xác nhận bởi các nhà khoa học của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đại sứ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh “Trên tình thần hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau, Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục cam kết cộng tác với Chính phủ Việt Nam để khép lại di sản chiến tranh này, giải tỏa trái tim và tâm trí của nhân dân chúng ta để tập trung vào tương lai mà chúng ta chia sẻ”.

4 (1)

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đi khảo sát tại khu vực đất được bàn giao (ảnh T.H)

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) cho biết: Dự án xử lý môi trường ô nhiễm chất độc dioxin ở khu vực sân bay Đà Nẵng bằng nguồn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, dự án đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra.

Kết quả dự án đã chứng minh tính hiệu quả và ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực: Môi trường, kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng, đối ngoại...  Bên cạnh đó, kết quả dự án đem lại những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, giám sát, vận hành và ứng dụng công nghệ trong hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin.

Kết quả của dự án cũng đồng thời thể hiện cam kết và sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ; đáp ứng sự mong mỏi nhân dân Việt Nam về một môi trường sống không còn bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

Từ năm 2000, Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam giải quyết những vấn đề về nhân đạo và khắc phục các vấn đề chiến tranh. Các hoạt động này bao gồm hoạt động tháo gỡ bom, mìn, vật nổ, tìm kiếm hài cốt các quân nhân mất tích trong chiến tranh và xử lý ô nhiễm dioxin.

Được biết, sau khi xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Đây cũng là một điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. USAID dự kiến tài trợ 183 triệu USD để phục vụ các hoạt động xử lý ô nhiễm tại khu vực sân bay này trong giai đoạn 5 năm đầu.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.