Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/05/2018, 17:29 PM

Hoa Kỳ và Trung Quốc tích cực tháo gỡ “ngòi nổ” đối đầu thương mại!?!?

(NTD) – Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói các cuộc đàm phán thương mại song phương trong hai ngày 3 và 4/5 tại Bắc Kinh diễn ra trong tinh thần “thảo luận tốt”.

Steven Mnuchin2
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Steven Mnuchin vẫy chào các nhà báo sau khi trở về khách sạn sau cuộc gặp với các đối tác Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ vẻ thận trọng trong ngôn từ khi nói về các thảo luận song phương. (Ảnh: Reuters)

Phái đoàn thương mại Hoa Kỳ do Bộ trưởng Mnuchin dẫn đầu đã thảo luận với các đối tác Trung Quốc về thuế quan, chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ… Chuyến đi của ông Mnuchin nhằm hạ nhiệt nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc trong thời gian qua, dù rằng chỉ trên mặt ngôn từ.

“Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận tốt”, Bộ trưởng Mnuchin tuyên bố sáng 4/5 tại Bắc Kinh. Ông cũng nói thêm rằng “khó có thể giành phần thắng trong các cuộc chiến thương mại”. Trong khi đó, Bắc Kinh không có bất cứ phát biểu chính thức nào dù người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đề cập đến các cuộc thảo luận song phương.

Trong khi đó, trên thực tế, Bắc Kinh dường như đã có các biện pháp khá cứng rắn đối với hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ. Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà nhập khẩu Trung Quốc rằng các chuyên viên kiểm dịch tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã tiến hành kiểm tra từng mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Trước đó, các biện pháp kiểm tra này chỉ theo phương pháp tùy chọn và chiếm tỷ lệ nhiều nhất là khoảng 30% đối với các mặt hàng trái cây và rau quả.

Riêng tại Thâm Quyến, kể từ ngày 30/4, tất cả các mặt hàng rau quả có xuất xứ từ Hoa Kỳ cập cảng tại Thâm Quyến phải lưu kho 7 ngày để kiểm dịch trước khi được phép thông quan. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc áp dụng biện pháp này trong khi trước đó họ cho phép hàng hóa xuất kho trong khi tiến hành các biện pháp kiểm dịch.

Steven Mnuchin3
Bên trong một siêu thị ở khu Wangjing, nội đô Bắc Kinh. Hoa quả và các mặt hàng thực phẩm nhập từ Hoa Kỳ và phương Tây được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sau các tai tiếng về thực phẩm của các công ty trong nước. (Ảnh: China Daily)

Nhà vườn và các công ty xuất khẩu Hoa Kỳ lo ngại biện pháp kiểm dịch mới của Trung Quốc sẽ dẫn đến hệ quả là các công ty nhập hàng của Trung Quốc hủy đơn hàng, nhà vườn tại Hoa Kỳ sẽ buộc phải bán tháo rau quả cho các siêu thị trong nước hay Canada. Đặc biệt khi mùa cherry (trái anh đào) đang chuẩn bị vào mùa.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập 650 triệu USD trái cherry từ Hoa Kỳ - trở thành nhà nhập khẩu cherry lớn thứ ba của Hoa Kỳ.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.