Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/05/2018, 08:36 AM

Hoa Kỳ: Trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên

(NTD) - Ngày 9/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đến thăm Bình Nhưỡng trước thềm cuộc gặp gỡ mang tính bước ngoặt giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018. Trước đó, cũng để bàn về vấn đề này, ông Kim đã đến Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

 

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông hy vọng hoàn thành kế hoạch đàm phán về việc loại bỏ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông cũng nói rằng ông hy vọng Triều Tiên sẽ "làm điều đúng đắn" và thả ba công dân Hoa Kỳ đang bị giam giữ tại Bình Nhưỡng.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Pompeo đến Bình Nhưỡng sau một cuộc họp với ông Kim hồi tháng 4/2018 trước khi ông còn là giám đốc CIA. Ông nói một "mối quan hệ tốt" đã được hình thành tại cuộc họp này, đánh dấu cầu nối giao tiếp cấp cao nhất của Hoa Kỳ với Triều Tiên kể từ năm 2000.

Hôm thứ Ba, ông Pompeo cho biết việc phóng thích ba người Mỹ tại Triều Tiên sẽ là "một cử chỉ tuyệt vời".

"Chúng tôi đã yêu cầu thả các tù nhân này 17 tháng qua"- ông nói.

Một quan chức Bộ Ngoại giao đi cùng ông Pompeo cho biết Mỹ cũng sẽ "lắng nghe những dấu hiệu từ Triều Tiên rằng mọi thứ đang thay đổi đáng kể" với tham vọng hạt nhân của quốc gia này.

PompeoTT
Ngoại trưởng Mike Pompeo (trái) nói “một mối quan hệ tốt” đang được hình thành tại cuộc họp hồi tháng 4/2018 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Ông Trump cũng đề cập đến chuyến thăm mới nhất của ông Pompeo trong buổi tuyên bố Mỹ rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân thời Tổng thống Barack Obama với Iran.

"Chúng tôi nghĩ các mối quan hệ đang được xây dựng với Triều Tiên" - Tổng thống Trump nói.

Phát biểu về cuộc họp sắp tới của ông với ông Kim, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị tổ chức cuộc họp. Địa điểm đã được chọn. Thời gian và ngày tháng, mọi thứ đã được lựa chọn".

Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ xem mọi chuyện diễn ra như thế nào. Có thể nó sẽ không thành công. Nhưng nó có thể là một điều tuyệt vời cho liên Triều và toàn thế giới".

Trước đó, ông Kim cũng đã đáp máy bay (lần trước đi bằng tàu lửa) đến Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, theo báo chí, nội dung hai bên có bàn về cuộc họp thượng đỉnh Trump – Kim. Việc ông Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, theo giới phân tích, mục đích ông muốn Triều Tiên nghiêm túc trong vấn đề hạt nhân khi thảo luận.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.