Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/02/2018, 17:59 PM

Hoa Kỳ: Tổng thống Trump ủng hộ kiểm tra lý lịch người mua súng

(NTD) - Ngày 20/2, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ủng hộ những nỗ lực cải thiện kiểm soát súng. Ông Trump đã trao đổi với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn về một Dự luật lưỡng đảng nhằm cải thiện việc kiểm tra lý lịch những người muốn mua súng.

 

Nghi phạm xả súng ở Florida vào tuần trước giết chết 17 người, đã mua súng một cách hợp pháp. Nikolas Cruz đã ra tòa vào thứ Hai.

GunTrump1
Nữ sinh phản đối việc dùng súng tại Hoa Kỳ (Ảnh chụp từ clip)

Ông Trump ủng hộ những nỗ lực để cải tiến hệ thống kiểm tra lý lịch

Học sinh từ trường trung học này đã lên tiếng yêu cầu tăng cường việc kiểm soát súng.

Ông Cruz được phát hiện đã mua bảy khẩu súng trường trong năm qua, dù đã bị giám định tầm thần bởi nhân viên y tế tâm thần Florida vào năm 2016, theo truyền thông Hoa Kỳ. Một trong số đó là khẩu súng bán tự động AR-15, đã được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công hôm 14/2.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Trong khi các cuộc thảo luận đang diễn ra và những điều chỉnh đang được xem xét, Tổng thống ủng hộ những nỗ lực để cải tiến hệ thống kiểm tra lý lịch trên toàn liên bang".

Những thủ tục kiểm tra nào đã đang được tiến hành?

Các đại lý bán súng được Liên bang cấp phép phải kiểm tra lý lịch bất kỳ người nào muốn mua súng. Khách hàng điền vào biểu mẫu thông tin cá nhân và lý lịch hình sự.

Thông tin đó được gửi tới Hệ thống kiểm tra lý lịch tư pháp tức thời của FBI (NICS), vốn đã xử lý hơn 25 triệu đơn kiểm duyệt trong năm 2017.

GunTrump2
Hôm 19/2, sát thủ Nikolas Cruz xuất hiện tại tòa ở Fort Lauderdale (Ảnh: EPA)

Nhưng hệ thống này có lỗ hổng vì nó dựa vào các giới chức tiểu bang và liên bang để báo cáo về các tội phạm hình sự và các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Lổ hổng này trở nên rõ rệt hơn vào năm ngoái sau khi Lực lượng Không quân Hoa Kỳ thừa nhận đã không phát hiện tiền sử bạo lực gia đình của tay súng trước khi ông ta giết chết 26 người tại một nhà thờ ở Texas.

Những thay đổi nào đang được đề xuất?

Ông Cornyn và thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy vừa đưa ra một Dự luật lưỡng đảng. Dự luật yêu cầu các cơ quan liên bang phải báo cáo lý lịch cá nhân một cách triệt để và chính xác. Dự luật này vẫn chưa được Quốc hội thông qua.

GunTrump3
Học sinh biểu tình kêu gọi cải cách kiểm soát súng ngay bên ngoài Nhà Trắng hôm 19/2 (giờ Mỹ - Ảnh: Getty)

Hôm thứ hai, ông Murphy cho biết sự ủng hộ của Tổng thống Trump đối với Dự luật này là "một dấu hiệu mới cho thấy chính trị đối với tình trạng bạo lực súng đang chuyển hướng", nhưng nói thêm rằng "không ai nên cho rằng Dự luật này là một giải pháp thích hợp cho cơn khủng hoảng này".

Tổng thống Trump suy nghĩ gì về việc kiểm soát súng?

Quan điểm của ông Trump về kiểm soát súng thay đổi nhiều trong thời gian qua. Ông đã lên tiếng chống lại sự kiểm soát súng trong cuộc đua bầu cử năm 2016.

Ông Trump đã nhấn mạnh nhiều lần vấn đề bệnh tâm thần của kẻ xả súng trong cuộc tấn công tại Florida, nhưng năm ngoái ông lại bãi bỏ một chính sách của ông Barack Obama, đưa những người đang nhận phúc lợi vì bệnh tâm thần vào cơ sở dữ liệu hình sự.

Sau vụ nghi phạm Cruz xả súng ở Florida vào tuần trước giết chết 17 người, đã mua súng một cách hợp pháp, về Dự luật kiểm soát súng sẽ còn gây tranh cãi trong tương lai.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.