Thứ tư, 18/10/2017, 11:26 AM

Hoa Kỳ: Tòa án Hawaii chặn lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump

(NTD) - Ngày 18/10, Tòa án ở Hawaii ra phán quyết chặn sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc giới hạn công dân một số nước đến Hoa Kỳ. Xung quanh sắc lệnh cấm của ông Trump, một lần nữa, Nhà Trắng lại phải ra tay đối phó để bảo vệ.

Được biết, lệnh cấm nhập cảnh được ông Trump ký ban hành hồi tháng 3, thời gian qua đã gây ra cuộc tranh cãi  pháp lý tại Hoa Kỳ, đã kết thúc vào cuối ngày 24/9. Tháng trước, Tổng thống Trump ra sắc lệnh sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 18/10, nhưng nay Tòa án Hawaii đã “ngáng chân” bằng một phán quyết.

Theo sắc lệnh mới, Sudan đã được đưa ra khỏi danh sách trong khi 5 nước Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen vẫn còn bị cấm. Danh sách cấm bổ sung thêm Triều Tiên, Chad và một số quan chức Venezuela. Tòa án Hawaii lý giải rằng, Luật Di trú liên bang không cho tổng thống thẩm quyền áp dụng lệnh cấm đối với 6 nước. Tòa án không phản đối việc cấm di trú đối với Triều Tiên và quan chức Venezuela.

TrumpHawaii
 Lệnh cấm nhập cảnh được Tổng thống Donald Trump ký ban hành hồi tháng 3/2017 (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán Derrick Watson tại Honolulu cho rằng Hawaii sẽ thắng lợi trong việc chứng minh lệnh cấm là trái luật. Theo ông, lệnh cấm liên quan đến việc di trú của 150 triệu người từ 6 quốc gia trên sẽ gây thiệt hại cho Mỹ.

Một số nhà làm luật cho rằng phán quyết của tòa án Hawaii sẽ vấp phải sự phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump và có thể được đưa ra Tòa án tối cao. Vế phần mình, Nhà Trắng ra thông cáo cho rằng phán quyết đã “vi phạm một cách nguy hiểm” và tin rằng tòa án cuối cùng sẽ giữ nguyên lệnh cấm của Tổng thống Trump.

TrumpHawaii1
Với khẩu hiệu: “Người nhập cư sẽ làm cho Hoa Kỳ mạnh thêm lên”, người Mỹ biểu tình chống sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump (Ảnh: Getty)

Thông cáo của Nhà Trắng viết: “Những lệnh cấm này mang tính sống còn nhằm đảm bảo các nước tuân thủ theo những quy chuẩn an ninh tối thiểu vì sự toàn vẹn của hệ thống di trú và an ninh quốc gia Hoa Kỳ”. Bộ Tư pháp cũng gọi phán quyết của thẩm phán Watson là sai và sẽ sớm phản đối.

Vụ này sẽ còn gây tranh luận trên chính trường Hoa Kỳ.

                                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...