Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/07/2017, 11:10 AM

Hoa Kỳ: Siêu tàu sân bay USS Gerald Ford sẽ đi vào hoạt động?

(NTD) - Sau 8 năm nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm, tàu sân bay hiện đại nhất thế giới USS Gerald Ford chuẩn bị sẽ đi vào hoạt động vào ngày 22/7 sắp tới.

39_YYTG
Vào ngày 22/7, tàu sân bay USS Gerald Ford sẽ chính thức hạ thuỷ và đi vào hoạt động (Ảnh: Reuters)

Theo đó, việc tàu sân bay USS Gerald Ford đi vào hoạt động đã được chờ đợi từ lâu. Các giai đoạn lên kế hạch và xây dựng con tàu đã bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước, mở đầu với bản hợp đồng đầu tiên vào tháng 5/2004.

Sau đó, miếng thép đầu tiên được cắt vào năm 2005 và lễ đặt sống tàu diễn ra vào tháng 11/2009. Tàu sân bay USS Gerald Ford được hạ thủy lần đầu vào tháng 10/2013 và được con gái của cựu tổng thống Gerald F. Ford, bà Susan Ford, đặt tên vào tháng 11/2013.

USS Gerald R. Ford được dự đoán hoàn thành trước tháng 9/2015 nhưng vấn đề với các hệ thống và công nghệ hiện đại của tàu khiến tàu đến nay mới hoàn thành với trị giả khoảng 13 tỉ USD.

Là tàu sân bay đầu tiên do Mỹ thiết kế, Gerald Ford có những công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ máy bay quân sự cất cánh và hạ cánh nhanh chóng. Đồng thời, vỏ tàu được làm bằng chất liệu đặc chế để Gerald Ford có  khả năng sống sót cao hơn trước tên lửa đối phương. Đặc biệt, với mục đích tự động hoá cao hơn, tàu có số lượng thủy thủ đoàn nhỏ hơn so trước đây và USS Gerald Ford được trang bị hệ thống tự lái điều khiển bằng màn hình cảm ứng. Hệ thống điều khiển này thay thế mẫu vô lăng lái tàu thường thấy ở những chiếc tàu trước.

“Một trong những khác biệt của tàu này với các tàu trước đây đó là số lượng thủy thủ. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tự động hóa nhiều hoạt động của tàu.” - Đại tá Brent Gaut, một sĩ quan cấp cao của tàu, cho biết. Ông cũng nói thêm rằng tàu Ford có 2.600 thủy thủ, ít hơn 600 người so với các tàu sân bay lớp Nimitz.

Ngoài ra, tàu còn có hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh từ tính, thiết bị neo máy bay và nhiều thay đổi như boong tàu sân bay lớn hơn so với các mẫu tàu trước đây, tháp điều khiển và chỉ huy cũng được đặt ở vị trí thuận lợi hơn để thuận tiện cho việc quan sát. Các hệ thống này được cho là có thể giúp tàu Ford có thể triển khai chiến đâu nhiều hơn gấp 1,3 lần so với các tàu sân bay trước đây.

43_qzxk
Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford nặng 90.000 tấn, tương đương khối lượng của 400 bức tượng Nữ thần Tự do (Ảnh: Reuters)

Theo tờ The Sun, việc hạ thuỷ Gerald Ford là một cột mốc lơn sau 42 năm từ khi Hải quân Mỹ triển khai một tàu sân bay thuộc lớp mới. Lần gần đây nhất một sự kiện tương tự diễn ra là vào tháng 3/1975 khi tàu sân bay USS Nimitz ra biển.

Tuy nhiên, tàu Ford sẽ còn phải trải qua thử nghiệm nữa để khắc phục những vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng trước khi chính thức thay thế các tàu sân bay lớp Nimitz đang chiếm đa số trong hạm đội hải quân.

Khiết Nguyên (Theo Reuters, The Sun, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.