Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/02/2018, 10:57 AM

Hoa Kỳ: Nhiều công ty cắt quan hệ với Hiệp hội súng trường

(NTD) - Ngày 25/2, một số công ty ở Hoa Kỳ đã cắt quan hệ với Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) giữa lúc có các kêu gọi tẩy chay những doanh nghiệp liên quan vận động hành lang mạnh mẽ về súng ống, sau vụ nổ súng ở trường học tại Florida.

 

Các công ty, bao gồm hãng cho thuê xe hơi khổng lồ Hertz và Enterprise là nơi từng đưa ra mức giảm giá đối với các thành viên NRA. Vụ sát hại 17 người đã thúc đẩy các cuộc kêu gọi mới về kiểm soát súng chặt chẽ hơn.

CutNRA1
Những sinh viên trong một cuộc biểu tình với biểu ngữ phản đối Hiệp hội súng trường Quốc gia Mỹ (Ảnh: Getty)

Tẩy chay thế nào?

Thống đốc đảng Cộng hòa Florida Rick Scott đã ủng hộ các lời kêu gọi tăng tuổi tối thiểu mua súng từ 18 lên 21.

Ông Scott được xem như một đồng minh của NRA, từng phản đối việc có các luật lệ chặt chẽ hơn ở tiểu bang. Tuy nhiên, ông đã chịu nhiều áp lực để đáp ứng các yêu cầu của các học sinh, sinh viên sống sót sau vụ nổ súng tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas.

Các nhà hoạt động đã cố gắng gây áp lực lên NRA kể từ khi vụ nổ súng xảy ra ở Florida bằng cách nhắm vào các công ty cung cấp giảm giá và các lợi ích khác cho các thành viên của NRA.

CutNRA2
 Cha nạn nhân vụ xả súng ở Florida: ’Tôi phẫn nộ!' (Ảnh từ clip)

Các nhà hoạt động đã gửi tràn ngập các bình luận trên mạng xã hội tới các đối tác công ty của NRA bằng dòng thông điệp ghi #BoycottNRA (Tẩy chay NRA). Những công ty chịu áp lực bao gồm hãng chuyển vận, phân phối bưu kiện FedEx và các nhà khổng lồ về công nghệ như Amazon vốn phân phối nhiều chương trình truyền hình của NRA.

Những công ty nào cắt quan hệ?

Hôm thứ Năm 22/02/2018 (giờ Mỹ), Ngân hàng do gia đình làm chủ First National Bank of Omaha nói họ sẽ không gia hạn thẻ tín dụng cho NRA, trích dẫn căn cứ là "phản hồi của khách hàng".

CutNRA3
Học sinh được giải cứu trong vụ xả súng hôm 14/2 (Ảnh: Getty)

Enterprise Holdings, hãng sở hữu các thương hiệu cho thuê xe hơi Alamo, Enterprise và National, cũng nói các giảm giá được cung cấp cho các thành viên NRA sẽ chấm dứt vào ngày 26/3/2018.

Nhiều công ty khác tự tách xa khỏi NRA vào hôm thứ Sáu 25/2. Trong số này có hãng Bảo hiểm MetLife, Tập đoàn Avis Budget, các hãng khác như Simplisafe, Allied Van Lines và North American Airlines Lines - và Symantec Corp.

CutNRA4
Nữ sinh phản đối vụ xả súng (Ảnh: AP)

Công ty bảo hiểm Chubb cũng nói họ ngừng bảo hiểm với một sản phẩm mang nhãn hiệu NRA từ ba tháng trước.

Tại Florida, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Florida, đại diện cho các Hiệp hội giáo viên, cũng kêu gọi bang này xem xét các khoản tiền từ quỹ hưu trí trong các công ty súng ống trong một tuyên bố gửi cho báo Miami Herald.

CutNRA5
 Các học sinh và gia đình tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng trường học ở Florida (Ảnh: Getty)

NRA, Hiệp hội nói có tới 5 triệu thành viên, đã từ chối một yêu cầu bình luận về ảnh hưởng của cuộc tẩy chay này. Nhưng trên website của mình, NRA cho biết các hãng hàng không Hoa Kỳ Delta và United vẫn giảm giá vé đặc biệt cho các thành viên NRA đến Dallas để tổ chức cuộc họp thường niên của tổ chức này vào tháng 5/2018.

CutNRA6
Nikolas Cruz, 19 tuổi, trong một buổi điều trần tại tòa án quận Broward (Ảnh: Getty)

Vì các vụ xả súng vào trường học và những nơi công cộng, mức độ căng thẳng giữa NRA với nhiều công ty, tổ chức xã hội Mỹ không hề thuyên giảm trong những ngày qua, và có thể trong tương lai.

                                                                                                                                              Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.