Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/04/2018, 11:49 AM

Hoa Kỳ: Facebook bị kiện vì chức năng nhận diện gương mặt

(NTD) - Báo chí Hoa Kỳ ngày 18/4 đồng loạt đưa tin, Facebook có thể đối mặt với một vụ kiện tập thể từ người dùng ở bang Illinois (Mỹ) do chức năng nhận diện gương mặt trái luật tiểu bang. Vụ lùm xùm này xảy ra trong bối cảnh sau khi ông chủ Mark Zuckerberg điều trần trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ ngày 12/4, giá cổ phiếu của Facebook tăng nhanh trên thị trường chứng khoán Wall Street (New York).

 

Theo đơn kiện, Facebook bị cáo buộc thu thập thông tin sinh trắc học mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng. Công cụ này bao gồm chức năng 'tag', cho phép tìm và 'tag' tên bạn người dùng Facebook có mặt trong các bức ảnh đã được upload. Điều này vi phạm luật của bang Illinois.

Tiếp nhận tin dữ này, lãnh đạo Facebook cho biết vụ kiện “không có giá trị” và sẽ đấu tranh đến cùng.

Hôm thứ Hai 16/4 (giờ Washington), ông James Donato  - thẩm phán tòa án liên bang của Hoa Kỳ, đã phán quyết chứng nhận một nhóm người sử dụng Facebook tham gia vụ kiện - một yếu tố pháp lý quan trọng cho một vụ kiện tập thể.

FbSue1
Một phụ nữ Trung Quốc đang thử chức năng nhận diện khuôn mặt của iPhone X (Ảnh: FRED DUFOUR/AFP/GETTY)

Nhóm này là những người sử dụng Facebook ở Illinois, đã bị "Facebook tạo và lưu trữ mẫu khuôn mặt sau ngày 7/6/2011" - theo án lệnh của thẩm phán. Trong một vụ kiện tập thể thành công, bất kỳ thành viên nào trong nhóm đều có thể được bồi thường.

Trong án lệnh, thẩm phán Donato viết: "Tiền bồi thường luật định có thể lên tới hàng tỷ USD".

Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg phải điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ về vụ bê bối thu thập và sử dụng dữ liệu người sử dụng.

Về chức năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook, họ đã tung ra tính năng "gợi ý tag" vào tháng 6/2011. Đặc biệt, tính năng này cho biết ai có thể có mặt trong một bức ảnh đã đăng lên Facebook, dựa trên cơ sở dữ liệu hiện có của khuôn mặt.

FbSue2
 Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ hôm 12/4 liên quan tới vụ bê bối thu thập tư liệu khách hàng xuất phát từ Cambridge Analytica (Ảnh: Getty) 

Trong án lệnh của thẩm phán Donato, ông đưa ra quy trình bốn bước của công nghệ này:

-Ban đầu, phần mềm này cố gắng phát hiện bất kỳ khuôn mặt nào trong một ảnh đã tải lên.

-Nó chuẩn hóa và sắp xếp chúng theo kích thước và hướng.

-Sau đó, đối với mỗi khuôn mặt, Facebook tính toán một 'chữ ký khuôn mặt'- một thuật toán đại diện của khuôn mặt trong bức ảnh đó.

-Chữ ký khuôn mặt sau đó được phân tích bằng một cơ sở dữ liệu lưu trữ các 'mẫu mặt' của người dùng để tìm kiếm các kết quả tương tự.

Trong bối cảnh ông chủ Zuckerberg phải ra điều trần trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ hôm 12/4 liên quan tới vụ bê bối thu thập tư liệu khách hàng xuất phát từ Cambridge Analytica, nếu vụ kiện này xảy ra, có lẽ đó là một bất lợi không nhỏ cho Facebook khi cổ phiếu của mạng xã hội lớn và uy tín này đang tăng lên từng ngày sau vài lần xin lỗi của Zuckerberg.

                                                                                                                                                Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.