Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/03/2016, 14:00 PM

Hóa chất độc hại có trong móng tay và tóc

(NTD) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Indiana đã phát hiện chất chống cháy trong móng tay và tóc của con người. Loại chất này có thể gây béo phì, ảnh hưởng đến thần kinh và gây rối loạn nội tiết.

Theo Tạp chí khoa học và môi trường (Hoa Kỳ), các nhà khoa học đã thu thập mẫu tóc, móng tay và móng chân của khoảng 50 sinh viên ở thành phố Bloomington, sau đó so sánh mức độ các chất hóa học được tìm thấy trong mẫu máu của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, loại hóa chất có các mẫu thử này có liên quan mật thiết đến nhóm chất chống cháy có tên ete diphenyl polybrominated (PBDE). Bên cạnh đó, nồng độ của các chất chống cháy ở phụ nữ cao hơn ở nam giới rất nhiều. Các nhà nghiên học cho biết nguyên nhân có thể xuất phát từ sơn móng tay và mỹ phẩm.

hoa chat doc hai                Hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết có trong móng tay và tóc. Ảnh minh họa.

Dấu hiệu sinh học này có thể giúp ích cho các nghiên cứu tương lai xác định các chất hóa học nguy hiểm trong môi trường như hóa chất trong không khí, bụi trong nhà và tác động đến sức khỏe con người

PBDE có tác dụng như chất làm chậm cháy trong nhựa, xốp, gỗ và đồ dệt may, Loại chất này được sử dụng trong cả sản phẩm thương mại và sản phẩm tiêu dùng với chức năng là chống bén lửa.

Amina Salamova, một nhà nghiên cứu tại trường Chính sách công và Môi trường thuộc Đại học Indiana cho biết: “Có rất ít người biết về sự phơi nhiễm chất chống cháy. Vì vậy, bước đầu tiên là phải thiết lập một phương pháp tương đối dễ và đáng tin cậy để đo nồng độ hóa chất trong cơ thể con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Và chúng tôi đã xác minh tóc và móng tay có thể cung cấp chính xác điều đó”.

Hiện tại, các nghiên cứu mới chỉ xét các mẫu máu, sữa và nước tiểu để xác định phơi nhiễm các chất chống cháy. Theo đó, những người bị phơi nhiễm các chất chống cháy có nguy cơ mắc béo phì, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, chức năng sinh sản, khả năng phát sinh độc tố và gây rối loạn nội tiết. 

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Cảnh báo

Lương Nguyệt

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.