Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/01/2014, 16:30 PM

Hiệp sĩ SBC được trang bị dùi cui điện

Các hiệp sĩ bắt cướp trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được trang bị dùi cui điện, găng tay bắt dao… để đảm bảo an toàn, tăng hiệu quả tuần tra và phòng chống tội phạm.

Tỉnh Bình Dương vừa thông qua quy chế tổ chức và hoạt động các Câu lạc bộ phòng chống tội phạm trên địa bàn nhằm củng cố, bổ sung cho quy chế ban hành 7 năm trước bị đánh giá còn nhiều hạn chế khiến hoạt động phòng chống tội phạm chưa phát huy hết khả năng của mình.

Theo quy chế mới, hoạt động của các CLB Phòng chống tội phạm chỉ quy định tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, nghĩa là không hoạt động vượt khỏi địa bàn được giao nhiệm vụ. Trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc truy đuổi người phạm tội quả tang, kẻ có quyết định truy nã mà ngoài phạm vi xã – phường – thị trấn của mình hoạt động thì các hiệp sĩ phải báo ngay cho Ban chủ nhiệm để báo cáo công an có thẩm quyền. Từ đó sẽ tổ chức phối hợp và thông báo cho các hiệp sĩ ở các địa bàn khác cùng tham gia.

Quy chế cũng nêu rõ, các hiệp sĩ SBC Bình Dương được chủ động nắm tình hình, phát hiện, cung cấp thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho lực lượng công an; tham gia bắt người có hành vi phạm tội quả tang và người có quyết định truy nã để giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý; tham gia tuần tra giữ gìn trật tự tại địa phương và truy bắt tội phạm khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh việc trang bị dụng cụ hỗ trợ cho các hiệp sĩ, quy chế mới cũng ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ của thành viên các CLB Phòng chống tội phạm. Họ phải chấp hành các quy định như: khi bắt người có hành vi phạm tội quả tang và người có quyết định truy nã phải báo ngay cho ban chủ nhiệm câu lạc bộ, chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND cấp xã làm chủ nhiệm, trưởng công an cấp xã làm phó chủ nhiệm thường trực và giao ngay người bị bắt cho công an nơi gần nhất.

Trong trường hợp các hiệp sĩ SBC trực tiếp tham gia chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhà nước và nhân dân mà bị chết hoặc bị thương thì được xem xét hưởng chế độ chính sách theo quy định; nếu tài sản bị hư hại thì được xem xét hỗ trợ.

Tỏ ra phấn khởi trước quy chế mới, anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cho biết, trước đây khi bắt tội phạm các hiệp sĩ SBC luôn đối mặt với những nguy hiểm bởi họ luôn trong tình thế “tay không bắt cướp”. Thời gian qua đã có thành viên tử nạn và bị thương tích trong quá trình truy bắt tội phạm, một phần cũng do thiếu các công cụ đủ sức trấn áp tội phạm.

“Quy định mới cho phép các thành viên được trang bị dùi cui điện, dùi cui cao su, găng tay bắt dao, chịu sự quản lý của cơ quan công an và quân sự nên enh em rất mừng. Chúng tôi sẽ tiếp tục góp sức cùng các lực lượng khác giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân”, đội trưởng Hải chia sẻ.

Trao đổi với VnExpress, Trung tá Hà Văn Thanh (Trưởng công an phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một – Phó Chủ nhiệm CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa) cho rằng, so với quy chế cũ người trực tiếp tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh đã được quan tâm hơn rất nhiều. Quy chế mới còn giúp quản lý các câu lạc bộ phòng chống tội phạm dễ dàng hơn. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ cho các thành viên trong đội tham gia khóa tập huấn về sử dụng công cụ hỗ trợ.

Nguyệt Triều

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.