Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 02/07/2016, 00:17 AM

Hiệp hội FTA cảnh báo thực phẩm bẩn đang là mối nguy ngày càng tăng

(NTD) - Trước tình trạng thực phẩm bẩn đang diễn ra khá nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đã tán thành sáng kiến thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (FTA), nhằm chủ động liên kết các nhà sản xuất để đưa ra thị trường những thực phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn an toàn.

Ăn gì, uống gì để bảo đảm vệ sinh?

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết như trên, tại Hội thảo chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn, minh bạch do Bộ NN-PTNT phối hợp với Hiệp hội FTA tổ chức tuần qua.

Phát biểu trước đông đảo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm và người tiêu dùng, TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội thực phẩm minh bạch nói: thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy ngày càng tăng trong xã hội. Ăn gì, uống gì để bảo đảm vệ sinh đang là câu hỏi và nỗi lo lắng thường xuyên của tất cả mọi người dân.

Theo bà Minh, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và chất bảo quản trong chế biến thực phẩm đang rất phổ biến và “ngoài tầm kiểm soát của cơ quan trách nhiệm”.

Mô tả tâm trạng của đa số người tiêu dùng trong nước hiện nay, TS. Nguyễn Thị Hồng Minh nói: “Trước yêu cầu lớn về thực phẩm sạch, trên kệ hàng của các cửa hàng tiện ích và các siêu thị đã xuất hiện những sản phẩm gắn nhãn sạch, nhãn GAP. Nhưng người tiêu dùng rất hoang mang về các nhãn hàng này, khi có không ít thông tin trên báo chí và mạng xã hội về việc hình thức, đối phó trong thực hiện, việc cấp chứng nhận GAP.”

0
Lãnh đạo TP.HCM tại lễ ra mắt chương trình "Nói không với thực phẩm bẩn".

Cần minh bạch thông tin đến người tiêu dùng

Phân tích hiện trạng sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm ở Việt Nam, TS. Hồng Minh cho hay những cơ sở làm tốt vẫn tồn tại, nhưng rời rạc và đơn lẻ, đa phần là doanh nghiệp nhỏ nên thường bị thương lái chèn ép, một số đã bất lực trước sự cám dỗ và nguy hiểm của kinh doanh thực phẩm bẩn. Vì vậy, bà kêu gọi các doanh nghiệp tốt hãy liên kết lại với nhau, minh bạch thông tin cho người tiêu dùng.

Đồng tình với phân tích của TS. Hồng Minh, chuyên gia Vũ Thế Thành cho rằng, cùng với sự gia tăng dân số, nhu cầu về thực phẩm cũng ngày càng tăng, từ đó nguồn cung cấp thực phẩm cũng gia tăng mạnh. Vì vậy, không một nền nông nghiệp nào có thể phát triển một cách bền vững nếu các nhà sản xuất không liên kết trên nền tảng tiêu chuẩn, chất lượng, phát triển thương hiệu và đáp ứng lợi ích người tiêu dùng.

Đón đầu TPP

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam “Thực phẩm an toàn, minh bạch” là một tiêu chí đúng đắn và phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay, phù hợp với mong muốn quản lý của chính quyền và xu thế quản lý an toàn thực phẩm thế giới, nhất là khi Việt Nam tham gia vào hiệp định TPP và đã ký nhiều hiệp định thương mại với nhiều nước trên thế giới. Việc các nhà sản xuất liên kết lại thông qua Hiệp hội Thực phẩm minh bạch không chỉ sẽ giải quyết vấn đề an toàn vệ sinh mà còn khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, góp phần đưa nông nghiệp từng bước lên sản xuất lớn và nâng cao vị thế nhà sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

 Anh Trinh

NTD So 57 (240)_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.