Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/05/2016, 13:31 PM

Hiểm họa tiềm ẩn từ món ăn snack, kem… tỏa khói!

Giới trẻ Sài Gòn đang rất háo hức với những món ăn lạ mắt có tỏa khói nghi ngút như snack khói, kem khói..., đây là những món ăn mới mẻ, mát lạnh, thích hợp với thời tiết nóng bức. Song nhiều người không lường được nguy hại tiềm ẩn do hóa chất làm nên những làn khói hương hấp dẫn này.

Được biết nitơ lỏng là chất để tạo ra những món ăn tỏa khói này. Tại các nước châu Âu, nitơ lỏng được sử dụng để làm lạnh nhanh các món ăn tráng miệng như kem, bánh ngọt và pha chế cocktail.

chỉ mục
Kem khói

Tại Việt Nam, hóa chất này cũng được sử dụng khá phổ biến để làm nên món snack khói (hay còn gọi là bỏng mây), đây cũng là món ăn thu hút được rất nhiều bạn trẻ đang trong thời gian gần đây. Tuy nhiên cũng có nhiều người tỏ ra e ngại khi món ăn này không đảm bảo được an toàn cho sức khỏe.

Bạn Thanh Tâm (SV Khoa Hóa – Trường ĐH KHTN TP.HCM) chia sẻ: “Việc sử dụng nitơ lỏng nhiều có thể gây nên hiện tượng bỏng lạnh, hoại tử da, do đó mọi người nên cẩn trọng và tìm hiểu kỹ trước khi thưởng thức món ăn có sử dụng hóa chất này”.

Giáo sư Peter Barham - Khoa Vật lý trường ĐH Bristol (Anh) từng chia sẻ với báo giới về sự an toàn khi sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm và đồ uống.

Theo đó, nhiệt độ của nitơ lỏng là khoảng -196 độ C, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra bỏng lạnh. Nitơ lỏng có thể được ứng dụng phổ biến trong việc chế biến thực phẩm nhưng nó không phải chất an toàn nên phải cẩn thận.

Về cơ bản, nitơ lỏng khi được thêm vào các món ăn sẽ làm lạnh nhanh trong khi bay hơi và tạo ra một làn khói mây rất bắt mắt, khi tan hết hơi sẽ không còn nguy hại và có thể sử dụng bình thường.

chỉ mục3
Snack khói, kem khói: Món ăn hấp dẫn của giới trẻ
 

Song có nhiều người sử dụng luôn trong khi khí nitơ vẫn còn chưa tan hết, khi ăn vào miệng sẽ tỏa ra một làn khói mát lạnh. Cách sử dụng này sẽ để lại những nguy hiểm cho cơ thể nếu như tiếp xúc với một lượng lớn và lâu dài.

Theo các nghiên cứu khoa học, nitơ lỏng là một chất hóa học có nhiệt độ âm tới -196C và có thể gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp.

Nguy hiểm hơn khi hít phải khí nitơ nồng độ cao vào máu, não bộ sẽ phát một tín hiệu cho haemoglobin (đây là một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích oxy trong cơ thể) ngừng vận chuyển oxy làm tim ngừng đập.

Để đảm bảo an toàn sức khoẻ, đối với những món ăn toả khói bắt mắt như kem khói, snack khói... người dùng nên hạn chế khi sử dụng và nên ăn khi nitơ lỏng được thêm vào sau khi đã bốc hơi hoàn toàn.

Gaby Scanlon, một cô gái đến từ Heysham (Anh quốc) đã từng bị phản ứng phụ khá nặng khi uống loại cocktail tên Jagermeister được pha với nitơ lỏng có hiệu ứng nhả khói trong dịp sinh nhật lần thứ 18. Scanlon đã bị khó thở và đau bụng dữ dội, cô được đưa tới bệnh viện cấp cứu và các bác sĩ chẩn đoán bị thủng dạ dày và phải mổ cấp cứu để cắt dạ dày.

Hà Ngân

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.