Thứ tư, 13/09/2023, 10:01 AM

Hiểm họa khôn lường mang tên chung cư mini

Dân số tại các thành phố ngày càng tăng kéo theo nhu cầu nhà ở lớn, nhiều người phải chấp nhận thuê chung cư giá rẻ và sống cùng rủi ro mỗi ngày.

Đêm 12/9, tại ngõ 29 Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã xảy ra vụ cháy chung cư mini gây nhiều tổn hại đến người dân xung quanh. Hiện trường vẫn đang phong tỏa phục vụ công tác điều tra.

Chung cư mini này rộng khoảng 200m2, được xây kiểu ống với một mặt tiền cũng là lối thoát hiểm, ba mặt giáp nhà dân, chia làm 45 phòng trọ và hầu hết kín phòng. Thời điểm cháy, cư dân đã và đang chuẩn bị đi ngủ. Thấy khói lửa, mọi người hò nhau chạy lên tầng thượng, một số nhảy xuống mái tôn nhà kế bên.

1

Nguồn: voh.com.vn

Theo thông tin ban đầu từ Công an Hà Nội, đến 7h30 ngày 13/9, lực lượng chức năng xác định có khoảng 40 người thương vong trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân.

Khi dân số tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh ngày càng tăng lên. Điều này đã kéo theo tình trạng thiếu nhà ở dẫn đến nhu cầu thuê nhà, căn hộ ngày càng tăng cao.

Thuê chung cư mini là một trong những giải pháp nhà ở cho các gia đình nhỏ, người thu nhập thấp với các mức giá hấp dẫn. Ngoài những lợi ích về giá thành, tiện nghi, người thuê nhà luôn phải sống trong nỗi lo âu vì không biết khi nào hiểm họa ập đến.

Ngọn lửa oan nghiệt có thể lấy đi cả người và của

2

Hàng loạt chung cư mini không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy - Nguồn: reatimes.vn

Nếu có ý định ở chung cư mini, khách hàng cần quan tâm đặc biệt đến hệ thống phòng cháy chữa cháy, các phương án thoát nạn của dự án này để đảm bảo nếu không may có sự cố xảy ra thì có thể dễ dàng thoát nạn, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và gia đình.

Những chung cư mini thường có diện tích nhỏ từ 30 – 50m2. Và do diện tích nhỏ nên mật độ căn hộ trong một khu chung cư khá cao. Và ngoài ra, ở những căn hộ chung cư thường sẽ có những bảo vệ an toàn cho cuộc sống. Các tài sản của người dân trong chung cư thì có những căn hộ mini lại chưa có chính sách rõ ràng. Và đây là một vấn đề khá đau đầu khi nạn trộm cắp ngày một gia tăng.

Những vấn đề về phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư mini cũng chưa được đảm bảo. Vì các chủ đầu tư do muốn tiết kiệm chi phí nên thường sẽ lách luật. Nếu có thì cũng là tạm bợ hoặc được xây trong những ngõ, hẻm nhỏ. Từ đó kéo theo hàng loạt vụ cháy chung cư mini thương tâm, gây ảnh hưởng đến cả người và của.

Nâng cấp sửa chữa chung cư gặp khó, cư dân phải chịu thiệt

Tinh-trang-nha-o-tap-the-can-cai-tao-moi

Nguồn: Thicongtamop.com

Thông thường sẽ không có ban quản lý, việc sinh hoạt của cư dân sẽ không không được bên nào chịu trách nhiệm, do đó, đôi khi các tiện ích như thang máy, hầm để xe, nước sinh hoạt có vấn đề, cư dân chính là người chịu thiệt.

Với những chung cư bình thường thì khi có vấn đề xảy ra thì chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà sẽ xử lý. Tuy nhiên khi có vấn đề xảy ra với căn hộ mini thì rất khó có thể được hỗ trợ từ chủ đầu tư. Bởi căn hộ chung cư mini ít có giá trị pháp lý như những căn hộ chung cư thông thường.

Hơn nữa, việc sửa chữa này còn phải có trong hợp đồng chứ không phải là nghĩa vụ của chủ đầu tư hay chủ nhà. Nếu những hỏng hóc này không may xảy ra tại căn hộ của bạn thì việc bạn phải tự mình lo chi phí sửa chữa là điều dễ hiểu.

Vấn đề an ninh tại chung cư mini không được bảo đảm

base64-16704150249531424350573

Nguồn: Thanhnien.vn

Do không có đơn vị quản lý tòa nhà giám sát kỹ càng, bảo vệ không được đào tạo bài bản… nên hầu hết các chung cư mini đều tự bảo vệ tài sản riêng của mình, đây là kẽ hở để những kẻ xấu có thể xâm nhập, trộm cắp tài sản.

Nhìn chung, không thể phủ nhận chung cư mini có một số lợi thế nhất định về vị trí, đặc biệt là giá cả. Còn về mặt pháp lý, chung cư mini cũng đã được pháp luật thừa nhận.

Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không đáng có thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ lưỡng dự án và chủ đầu tư. Cần chủ động chuẩn bị những phương án thoát thân trong trường hợp xấu nhất.

Thùy Anh

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.