Thứ tư, 17/08/2016, 05:52 AM

Hay ho gì chuyện “vạch áo cho người xem lưng”

(NTD) - Chỉ sau một tuần ra mắt, MV “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng đã thu hút hơn 23 triệu lượt xem trên Youtube. Câu hỏi Sơn Tùng đạo nhạc hay không vẫn đang là đề tài thu hút sự quan tâm của công chúng và cả những nghệ sĩ nổi tiếng. Khi tranh luận còn chưa ngã ngũ, nhiều người trẻ Việt vẫn ngày ngày vào làm loạn trên trang Youtube và Facebook cá nhân của ca sĩ người Mỹ Charlie Puth tố Sơn Tùng đạo nhạc.

Chuyện MV “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng đạo nhạc hay không đến thời điểm hiện tại cũng chỉ là sự phỏng đoán của cư dân mạng, chưa một tổ chức nào đứng ra xác nhận thông tin đó. Một vài nghệ sĩ Việt Nam lên tiếng đưa ra nhận định riêng của mình. Một bên bảo vệ Sơn Tùng như ca sĩ Dương Triệu Vũ, Only C… Một bên phản đối như Tùng Dương, Vũ Cát Tường… Cư dân mạng cũng vì thế mà chia làm hai phe, suốt ngày ném đá, chửi bới, thậm chí miệt thị nhau. Nếu hai phe này chỉ đóng cửa bảo nhau trong nước thì không đáng nói, đằng này nhiều bạn trẻ còn sang tận trang Youtube và Facebook cá nhân của ca sĩ người Mỹ Charlie Puth (Tác giả ca khúc We don’t talk anymore) để tố cáo Sơn Tùng đạo nhạc. Hàng trăm bình luận cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt cho rằng “Chúng ta không thuộc về nhau” đạo nhạc “We don’t talk anymore”, trong đó không thiếu những bình luận cợt nhả, chửi tục.

Việc “vạch áo cho người xem lưng” này vô tình thu hút một bộ phận người nước ngoài vào xem MV của Sơn Tùng. Điều bất ngờ là nhiều người tỏ ra thú vị và dành sự khen ngợi cho “Chúng ta không thuộc về nhau”. Tôi thích MV này, tôi bắt đầu yêu bài hát này rồi, nhìn đâu có giống We don’t talk anymore, bài hát này hay đấy chứ… Thậm chí còn có người bày tỏ sự thất vọng với những bình luận vô văn hóa của người Việt Nam: “Chào mọi người, tôi là James, tôi đến từ Bỉ, tôi biết ca khúc này qua We Don’t Talk Anymore của Charlie Puth. Tôi thấy nhiều người Việt Nam comment trong các bài hát của MTP, tôi không hiểu ngôn ngữ của các bạn nên tôi phải dùng Google dịch. Tôi nhận ra rằng các bạn comment vô văn hóa trong MV của MTP về rắc rối của anh ấy. Tôi thấy đoạn mở đầu nhịp điệu có hơi giống nhưng khúc sau không giống nhưng tại sao các bạn lại phải làm om sòm với những lời lẽ vô văn hóa như thế. Ở đất nước của tôi mọi người không làm thế đâu. Tôi đã từng đi du lịch ở Việt Nam và tôi nhận thấy rằng con người ở đây rất thân thiện và thú vị, nhưng qua các comment ở MV này, tôi phải nghĩ lại rồi”.

Dân mạng hết “ném đá” Sơn Tùng lại quay sang chửi rủa nhau, người này chê người kia “trẻ trâu”, dành cho nhau những lời lẽ miệt thị mà quên mất rằng khi ta chửi bới người khác một cách vô văn hóa cũng chính là đang hạ thấp bản thân mình. Chúng ta không cổ súy cho cái xấu. Không một đất nước nào ủng hộ việc ăn cắp chất xám của người khác. Nhưng cũng không đất nước nào khen ngợi việc kéo nhau ra nước ngoài để bôi nhọ, ném đá một ca sĩ khi sự việc vẫn chưa rõ ràng.

Sơn Tùng có đạo nhạc hay không, hãy để những người có chuyên môn đánh giá. Sơn Tùng có ăn cắp hay không, hãy tranh luận một cách văn minh. Chỉ vì những bình luận thiếu văn minh của một bộ phận giới trẻ trên mạng xã hội mà vô tình gây ra vết nhơ trong mắt bạn bè quốc tế khi nghĩ về Việt Nam. Điều đó, nên chăng, cần phải suy nghĩ lại?

 Nhiên Phượng

NTD So 63 (252)_Page_03
 

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.