Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/05/2014, 08:50 AM

Hậu vỡ đường ống nước sạch Sông Đà: Hàng nghìn cư dân Xa La – Hà Đông vẫn khát nước!

Mặc dù sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch Sông Đà đã được TCty CP VINACONEX (VINACONEX) làm chủ đầu tư khắc phục xong, đóng nước trở lại 3 ngày nay. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên vẫn có hàng nghìn hộ dân sống tại khu đô thị Xa La – Mường Thanh – Hà Đông – Hà Nội vẫn chưa có đủ nước để dùng, do đường ống dẫn nước chảy về bể tổng tại khu chung cư trong tình trạng chảy nhỏ giọt.

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, một cư dân sống ở CT4 Xa La: “Từ khi chuyển về khu đô thị Xa La sống được 2 năm chúng tôi liên tục trong tình trạng mất nước do ảnh hưởng của vỡ đường ống nước Sông Đà. Mọi lần sau khi vỡ khẳng 2-3 ngày là nước chảy trở lại bình thường, nhưng không hiểu sao lần vỡ đường ống thứ 6 này, cho đến ngày hôm nay nước vẫn chưa được bơm lên trên tầng để cho các hộ có nước dùng, xuống bể tổng xách nước thì bể tổng cạn sâu”.

Cư dân Xa La – Hà Đông thay nhau đợi hấng từng giọt nước mang về dùng. Ảnh: Đức Nguyễn

Mấy ngày nay không hiểu sao nước chảy về bể tổng chậm lắm, chúng tôi từ tầng 20 xuống đây mang xô để hấng từng giọt nước mang về dùng tạm. Mất nước mấy ngày hôm nay nhưng cư dân không nhận được một giọt nước nào cứu trợ từ chủ đầu tư. Hỏi ban quản lý tòa nhà thì các ông bảo vệ lắc đầu không biết trả lời thế nào, mà chỉ dẫn bà con cư dân ra bể tổng hứng từng giọt nước mang về dùng tạm” – Bà Hiền một cư dân Xa La cho phóng viên biết.

Còn anh Lê Hoàng Anh, một cư dân sống tại CT4 lo lắng cho biết: “5 ngày nghỉ lễ gia đình chúng tôi quyết định ở lại không về quê, nhưng tình trạng thiếu nước như này khổ quá. Trong những ngày nghỉ lễ hầu hết cư dân về quê, đi du lịch mà nước chảy về bể không đủ để bơm lên các tầng phục vụ cho sinh hoạt. Vậy đến khi các cư dân về hết không biết tình trạng thiếu nước còn diễn ra trầm trọng như thế nào?”

Can đựng rượu cũng được cư dân huy động để lấy nước như thời bao cấp. Ảnh: Đức Nguyễn

Trước sự việc trên trao đổi với phóng viên đại diện Cty kinh doanh nước sạch Hà Đông cho biết, hiện nay do đường ống dẫn nước từ Sông Đà đã được khắc phục xong. Tuy nhiên giai đoạn này do đường ống chịu áp lực còn kém, dẫn đến Tổng Cty CP VINACONEX phải tiến hành hạ áp nhằm mục đích giảm tải cho đường ống từ Hòa Bình về Hà Nội. Với việc hạ áp này có nghĩa là số m3 nước/giây chảy từ Hòa Bình về Hà Nội sẽ giảm đáng kể, do đó các hộ dân ở cuối nguồn như khu đô thị Xa La – Mường Thanh sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng.

 

Cư dân không nghĩ lại có lúc mình phải xếp hàng nhận từng xô nước mang về dung như thế này. Ảnh: Đức Nguyễn

Trước sự việc này hàng nghìn cư dân Xa La – Hà Đông nói riêng, 70.000 hộ dân sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà nói chung đang hết sức lo lắng đặt ra câu hỏi là liệu Tổng Cty VINACONEX thay vì việc đưa ra một giải pháp triệt để là thay một đường ống dẫn nước có chất lượng hơn để chấm dứt tình trạng vỡ đường ống, thì lại chọn phương án an toàn ít tốn kém là hạ áp, giảm công suất? Nếu như giả thiết nói trên của các hộ dân là giải pháp mà VINACONEX đang lựa chọn thì rất có thể tình trạng các hộ dân sử dụng nước cuối nguồn, khu chung cư tập trung đông người sẽ tiếp tục là những nạn nhân hứng chịu cảnh mất nước, thiếu nước trong thời gian tới.

Xung quanh vấn đề này phóng viên Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 -Đức Nguyễn-

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.