Hậu thâu tóm Sabeco: Cả “cá lớn”, “cá bé” đều tuột dốc

(NTD) - Thương vụ thâu tóm Sabeco đắt đỏ kỷ lục đã khiến cả “cá lớn”, “cá bé” đều tuột dốc. Tỷ phú Thái chứng kiến vốn hóa thị trường giảm sâu, còn Sabeco lần đầu tiên lên kế hoạch giảm lợi nhuận.

Cuối năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam lên “cơn sốt” trước thông tin tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakd hạ quyết tâm thâu tóm Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). “Cá lớn” Thaibev không giấu khát khao sở hữu “cá bé” Sabeco tới mức sẵn sàng “phá giá”, mua vào cổ phiếu SAB với mức giá cao kỷ lục. Thế nhưng, sau thương vụ chấn động này, cả “cá lớn” Thaibev và “cá bé” Sabeco đều tuột dốc

“Cá bé” giảm lợi nhuận

Cuối tháng 12/2017, Vietnam Beverage, công ty con của Thaibev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakd đã mua trọn lô gần 344 triệu cổ phiếu SAB với mức giá 320.000 đồng/CP, bằng với mức giá khởi điểm. Như vậy, tỷ phú Thái Lan chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu lượng cổ phiếu này.

Ngay sau khi thương vụ thâu tóm diễn ra thành công, cổ phiếu SAB nhanh chóng sụt giảm. Tới nay, SAB vẫn duy trì đà giảm. Đóng cửa phiên giao dịch 12/7, SAB dừng ở mức 218.100 đồng/CP, giảm 109.100 đồng/CP, tương ứng 32% so với giá Vietnam Beverage mua vào.

thaibev sabeco
Bước đầu, thương vụ thâu tóm Sabeco khiến cả Thaibev và Sabeco đều đi lùi.

Đà giảm này khiến vốn hóa thị trường Sabeco giảm 69.694 tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD). Nhưng đây chưa phải sự tuột dốc duy nhất của Sabeco, ngoài việc vốn hóa thị trường giảm, Sabeco lại khiến cổ đông sốc khi công bố giảm lợi nhuận.

Tài liệu Đại hội đồng cổ đông 2018 mới được công bố cho thấy Sabeco rất dè dặt với kế hoạch kinh doanh của mình. Theo đó, dù dự kiến doanh thu tăng từ 34.438 tỷ đồng lên 36.092 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại giảm 942 tỷ đồng, tương ứng 19% so với năm 2017. Đây là lần đầu tiên trong suốt thời gian dài qua, lợi nhuận theo năm của Sabeco sụt giảm.

Kế hoạch này khiến nhiều người bất ngờ vì Sabeco đánh giá 2018 là năm quan trọng của công ty trong việc bán vốn thàn công cho Vietnam Beverage. Sabeco cho biết: “Với sự tham gia quản lý, điều hành của các thành viên mới trong bộ máy Hội đồng quản trị và Ban điều hành Sabeco, cùng với truyền thống lâu đời của thương hiệu bia Sài Gòn sẽ giúp Tổng công ty phát triển và đổi mới trong tương lai”.

“Cá lớn” tuột dốc

Hậu thương vụ thâu tóm lịch sử, Sabeco rơi vào tình cảnh vốn hóa thị trường bốc hơi 3 tỷ USD và giảm lợi nhuận. Thaibev cũng không khá khẩm hơn nhiều. Sau hơn nửa năm đầu tư vào Sabeco, giá trị cổ phiếu SAB của Thaibev đã giảm 37.530 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

“Chất lượng” tín dụng của Thaibev cũng bị ảnh hưởng mạnh. Để có 5 tỷ USD mua cổ phiếu SAB, Thaibev đã phải vay 5 ngân hàng. Bangkok Bank Public, Bank of Ayudhya, Kasikornbank Public, Krung Thai Bank, Siam Commercial Bank. Tổng số tiền các ngân hàng này cho Thaibev vay tương đương 3 tỷ USD.

Trước đó, trong khi chờ đợi đánh giá về tình hình hoạt động và tài chính của ThaiBev trong thương vụ Sabeco, hãng định mức tín nhiệm Fitch Ratings xếp ThaiBev vào danh sách theo dõi tiêu cực. Fitch cho rằng việc mua Sabeco khiến hệ số đòn bẩy ròng của Thaibev tăng từ mức 1,2 vào cuối tháng 09/2017 đến mức 4 trong bốn năm tiếp theo.

Không lâu sau khi Thaibev thâu tóm thành công Sabeco, Công ty chứng khoán UOB Kay Hian có trụ sở tại Singapore dự báo lợi nhuận của ThaiBev giảm nhẹ 3%. Tình hình thực tế cho thấy thương vụ thâu tóm tác động tiêu cực đến Thaibev còn mạnh hơn những gì UOB Kay Hian dự báo.

Trong kỳ báo cáo diễn ra từ 1/10/2017 tới 31/3/2018, lợi nhuận sau thuế của Thaibev chỉ đạt 10,45 tỷ bạt (khoảng 315 triệu USD), giảm 3,87 triệu tỷ bạt, tương ứng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận giảm mạnh dù doanh thu tăng từ 97,18 tỷ bạt lên 113,2 tỷ bạt (3,4 tỷ USD).

Nguyên nhân chính “nhấn chìm” lợi nhuận của Thaibev là chi phí tài chính tăng quá mạnh. Chi phí tài chính của Thaibev tăng 1,14 tỷ bạt, tương ứng 224% lên 1,65 tỷ bạt (50 triệu USD). Chi phí tài chính tăng vọt khi nợ phải trả tăng đột biến từ 61,7 tỷ bạt lên 266,3 tỷ bạt (khoảng 8 tỷ USD).

Trong tổng nợ phải trả lên đến 8 tỷ USD, chi phí dùng để mua cổ phiếu SAB chiếm tỷ trọng rất lớn. Vì vậy, Thaibev có nhiều việc phải làm để thanh toán khoản nợ khổng lồ này. Với việc lợi nhuận Sabeco dự kiến sụt giảm và cổ tức đi ngang, trong năm 2018, có lẽ, Sabeco không đóng góp nhiều cho Thaibev trong công cuộc giải quyết nợ nần.

Bảo Linh

Bình luận

Nổi bật

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:11

(CL&CS) - Hơn bao giờ hết, làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động tài chính - ngân hàng, khi người dân ưu tiên phương thức thanh toán không tiền mặt.